Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số

Cập nhật: 14:08 ngày 08/01/2019
(BGĐT)- Ngày 8-1, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khu vực tỉnh Bắc Giang phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 
{keywords}

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang và đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trò chuyện với người có uy tín.

Tham dự có các ĐBQH: Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hà Thị Lan, Ban Dân tộc tỉnh; các đồng chí: Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh cùng  55 người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. 

Tại đây, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, bà Hà Thị Lan thông tin một số nội dung, kết quả tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV; kết quả 3 năm thực hiện chính sách xã hội đối với vùng DTTS… Đồng chí Lê Ánh Dương thông tin tình hình phát triển KT-XH của tỉnh năm vừa qua; tình hình vùng dân tộc, chính sách phát triển vùng DTTS. 

Theo đồng chí Lê Ánh Dương, toàn tỉnh có 188 xã vùng DTTS và miền núi, chiếm 72% diện tích tự nhiên toàn tỉnh, trong đó có 70 xã có người DTTS; có 7 DTTS với khoảng 240 nghìn người. Những năm gần đây, bà con vùng DTTS đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất; hình thành nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Cơ sở hạ tầng ngày một khang trang; toàn bộ thôn, bản có điện lưới quốc gia; chất lượng giáo dục, y tế nâng cao. 

Ngoài những chính sách của T.Ư, UBND tỉnh cũng có cơ chế riêng cho 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn… Nhờ đó, chất lượng cuộc sống vùng đồng bào DTTS được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3-4%/năm; an ninh trật tự được giữ vững. 

Trao đổi tại cuộc gặp gỡ, các đại biểu người uy tín bày tỏ phấn khởi trước những thông tin kết quả của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, tình hình phát triển KT-XH của tỉnh; đồng thời đề xuất nhiều nội dung tập trung vào lĩnh vực đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, thủy lợi, văn hóa, giáo dục; các chính sách hỗ trợ cho người có uy tín; chế độ tuyển chọn cán bộ, công chức sinh sống và làm việc tại vùng DTTS. 

Ông Nguyễn Văn An, người uy tín xã Giáp Sơn (Lục Ngạn) phản ánh, thế hệ trẻ người DTTS không mặn mà với tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình nên đề nghị Chính phủ ban hành nghị định về giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 

Ông Đỗ Mạnh Hải, người uy tín của xã Hồng Kỳ (Yên Thế) chia sẻ: “So với mặt bằng chung, người DTTS còn rất nghèo; còn biểu hiện chưa chịu khó làm kinh tế; sản xuất thụ động; trình độ kỹ thuật hạn chế. Do đó Đảng, Nhà nước cần tăng cường đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, hướng dẫn, tập huấn cho bà con”.

Tiếp thu các ý kiến, bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội ghi nhận kết quả vùng DTTS trong tỉnh đạt được trong thời gian qua. Tỉnh có hơn 500 người có uy tín đã đóng góp vai trò to lớn trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển KT-XH, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào dân tộc. 

Bà Hoàng Thị Hoa cũng cho biết, hiện các cơ chế, chính sách về vùng DTTS vẫn còn chồng chéo tại các bộ Luật nên khi thực hiện khó tránh khỏi không đồng bộ. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được; các cấp ủy đảng tiếp tục tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật mới của Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS. Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng DTTS. Bà con DTTS trong tỉnh giữ gìn tốt bản sắc văn hóa, phong tục, truyền thống... 

{keywords}

Người có uy tín được nhận quà tại hôi  nghị.

Nhân dịp này, 55 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS được tặng quà Tết.

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...