Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai mạc phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Cập nhật: 16:36 ngày 10/01/2019
Sáng 10-1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 30 với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); xem xét, quyết định việc cử Ủy viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia; xem xét, quyết định việc điều chỉnh địa giới hành chính 2 xã thuộc huyện Hồng Ngự và thành lập thị trấn Thường Thới Tiền thuộc huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; việc nhập đơn vị hành chính cấp xã, thành lập 6 phường thuộc thị xã Chí Linh và thành lập TP Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương.

{keywords}

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Tiếp theo với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, phân tích, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nội dung quyền và nghĩa vụ của phạm nhân cần được nghiên cứu thêm. Những gì chưa cụ thể thì có thể theo cách "một số quyền và nghĩa vụ khác" thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định.

Về thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại (Chương XI): Các ý kiến cơ bản tán thành với cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra. Đó là quy định giao Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cấp quân khu tổ chức thi hành án.

Việc giao Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cấp quân khu chịu trách nhiệm chính tổ chức thi hành là phù hợp với bản chất hoạt động thi hành án đối với pháp nhân thương mại là hoạt động tư pháp, cần được giao cho một cơ quan tư pháp, chuyên trách về thi hành án hình sự thực hiện. Phương án này có ưu điểm là bảo đảm sự tập trung, thống nhất về đầu mối quản lý nhà nước, cũng như tổ chức thực hiện trong lĩnh vực này; kế thừa và phát huy được kinh nghiệm về thi hành án hình sự từ trước đến nay, nhất là kinh nghiệm thực tiễn về thi hành án hình sự đối với cá nhân theo luật hiện hành...

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về trách nhiệm quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước hạn có điều kiện, người được hưởng án treo, người thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ. Tại các điều: 62, 88 và 103 dự thảo Luật quy định giao cho “người có tư cách đạo đức tốt, có uy tín trong cộng đồng dân cư, đơn vị; có kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội, có kiến thức về pháp luật hoặc được đào tạo, tập huấn về pháp luật” trực tiếp thực hiện việc quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước hạn có điều kiện, người được hưởng án treo, người thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ (người thi hành án hình sự tại cộng đồng)...

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, thảo luận ở Quốc hội và các cơ quan hữu quan cho rằng nên giữ như quy định hiện hành. Tức là giao trách nhiệm này cho UBND cấp xã; đồng thời hiện nay đang kiện toàn tổ chức, bộ máy lực lượng Công an nhân dân, vậy nên công an cấp xã chịu trách nhiệm giúp cho UBND xã trong thực hiện.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các Bộ, ngành hữu quan tìm hiểu thêm thông lệ quốc tế, kinh nghiệm một số nước nhằm cung cấp thêm thông tin cho Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham khảo, để khi trình ra tại kỳ họp thứ 7 tới Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật này bảo đảm đồng bộ với các luật khác.

*Cũng trong sáng 10-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thống nhất cử ông Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, tham gia Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia, thay ông Giang Sơn nghỉ hưu từ 1-10-2018.

Khai mạc phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Sáng 10-12, tại Nhà Quốc hội, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 29.
 
Khai mạc phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Sáng 15-10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì khai mạc phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...