Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tập trung phòng chống dịch tả lợn, ưu tiên làm đường giao thông

Cập nhật: 13:42 ngày 27/03/2019
 (BGĐT) - Ngày 27-3, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức giao ban với bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; chủ tịch UBND các huyện, thành phố; thủ trưởng, giám đốc một số sở, ban, ngành tỉnh để kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ quý II -2019. 

Các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khu vực tỉnh đồng chủ trì. 

{keywords}

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

KT-XH có bước phát triển

Trong quý I, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã bám sát phương hướng nhiệm vụ theo tinh thần nghị quyết của Tỉnh ủy và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 đã được BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xác nhận; làm tốt việc tổ chức để cán bộ, đảng viên đăng ký việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quan tâm xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. 

Trong phát triển KT-XH, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 13,4% (cao nhất từ trước đến nay). Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Nhiều nhà đầu tư đến đặt vấn đề với tỉnh để triển khai các dự án. Phong trào làm đường giao thông nông thôn được đẩy mạnh, các huyện đăng ký cứng hóa 2.300km. Lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tiến bộ.

Phương án sáp nhập thôn bản, điều chỉnh địa giới hành chính ở các địa phương về cơ bản thuận lợi, được người dân đồng tình ủng hộ. Quốc phòng- an ninh được bảo đảm. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -xã hội quan tâm đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng hoạt động, hướng về cơ sở…

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu chỉ đạo.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận làm rõ nhiều vấn đề trọng tâm, nổi cộm ở các địa phương. Trong đó, tình hình an toàn giao thông (ATGT) còn diễn biến phức tạp. Tranh chấp đất rừng giữa người dân thôn Khe Táu, xã Yên Định và thôn Đá Vách, xã Phú Nhuận (Lục Ngạn) mặc dù đã được giải quyết nhưng người dân vẫn chưa đồng tình, còn khiếu kiện. Thiếu biên chế cán bộ kiểm lâm huyện Sơn Động dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. 

Một số dự án tại huyện Việt Yên như nhà ở cho công nhân, cầu vượt Tăng Tiến, nâng cấp Quốc lộ 37… còn chậm, không bảo đảm yêu cầu đi lại cho người dân và sinh hoạt của công nhân. Việc hoàn thành hồ sơ đánh giá tác động môi trường của một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh còn những vướng mắc.

Trong xây dựng nông thôn mới, điểm dân cư nông thôn gắn với phát triển đô thị thực hiện chưa đồng bộ. Huyện Yên Dũng đề nghị tỉnh quan tâm sớm có phương án xử lý đất nông nghiệp xen kẹp khu công nghiệp thuộc xã Nội Hoàng (khoảng 10 ha) không thể canh tác được. Vải thiều Lục Ngạn ra hoa đạt thấp hơn so với năm trước, ước sản lượng đạt 80 nghìn - 90 nghìn tấn. ATGT vẫn diễn biến phức tạp…

Tăng cường đi cơ sở, tiếp xúc với nhân dân

Tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo: Năm nay lĩnh vực nông nghiệp dự báo sụt giảm mạnh, vải thiều ra hoa đạt tỷ lệ khoảng 60%; dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp trong khi đàn lợn chiếm tới gần 50% tổng giá trị ngành chăn nuôi của tỉnh. Vì vậy tăng trưởng trông vào những đơn vị sản xuất, tỉnh chỉ đạo tập trung trọng tâm vào phát triển công nghiệp - xây dựng. Chú ý đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư công; quan tâm đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp. Sớm phân bổ ngân sách nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, chậm nhất trong tháng 5. 

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Thường trực Tỉnh ủy lưu ý, thời điểm này các cấp, ngành, địa phương phải có dự báo về tình hình dịch tả lợn châu Phi. Một mặt phòng chống, dập dịch, tiêu hủy, mặt khác phải có giải pháp tiêu thụ cho bà con, tuyên truyền vận động người dân không tẩy chay thịt lợn. Khi thịt lợn không đủ cung cấp sẽ tác động đến các loại thực phẩm khác, từ đó phân tích, đề xuất, chủ động “kịch bản” cho thị trường, không để bị động, khan hiếm thực phẩm. 

Lãnh đạo cấp ủy, UBND các cấp phải tăng cường đi cơ sở để kiểm tra, tập trung phòng chống dịch, bảo vệ đàn gia súc. Cơ quan truyền thông liên tục thông tin về tình hình chung, hướng dẫn bà con chăn nuôi dấu hiệu của dịch và các biện pháp phòng chống. Tuyệt đối không vứt xác lợn bệnh chưa xử lý ra sông suối, ao hồ, mương máng… dẫn đến ô nhiễm, nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng nhanh.

Năm 2019 là năm chốt về việc tỉnh hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn nên sẽ dẫn đến việc các địa phương dồn ngân sách ở cấp huyện và tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải đề nghị ngay từ bây giờ, các địa phương phải tính toán kỹ để cân đối các nguồn vốn bảo đảm điều chỉnh cho phù hợp. Những công trình đầu tư công xét thấy chưa thực sự cần thiết có thể chậm lại để bố trí nguồn vốn đáp ứng việc làm đường giao thông nông thôn, tránh dàn trải, nợ đọng. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung, ưu tiên dành nguồn lực cho xây dựng các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đặc biệt là đường nhánh 293 (thuộc địa phận huyện Lục Nam) và đường vành đai 4 (huyện Việt Yên và Hiệp Hòa). Qua đó đón cơ hội, chớp thời cơ để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp.

{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Tân Yên phát biểu.

Về quản lý đất san gạt cần linh hoạt khi nhu cầu đang rất cần thiết, trong khi việc đáp ứng chưa kịp, tránh tình trạng lạm dụng vận tải khai thác lén lút, làm thất thoát tài nguyên cũng như thất thu ngân sách. Vi phạm hút cát lòng sông vẫn còn xảy ra ở các địa bàn giáp ranh các huyện, vì vậy việc quản lý khai thác cát sỏi lòng sông phải được quan tâm, kiên quyết xử lý khi có vi phạm xảy ra. 

Công tác bảo đảm trật tự ATGT phải được quan tâm thường xuyên; xử lý nghiêm vi phạm, không nể nang, né tránh. Những bất cập trong thi công cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn, tỉnh sẽ có giải pháp, đôn đốc nhà thầu để không ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đi lại của nhân dân. Quy trách nhiệm cho lãnh đạo các huyện nếu để tai nạn giao thông tăng trong 4 tháng liền. 

Các cấp ủy phải có quan điểm xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tránh quy kết, coi khiếu kiện là xấu. Tăng cường đi cơ sở, đối thoại, tiếp xúc với nhân dân và tiếp công dân theo đúng quy định.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải yêu cầu bí thư cấp ủy các cấp quan tâm chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp; rà soát đánh giá bổ sung điều chỉnh quy hoạch cấp ủy cho cả nhiệm kỳ 2020-2025, chậm nhất trong tháng 4-2019 phải có kế hoạch. Tổ chức tốt Đại hội MTTQ cấp huyện và tỉnh.

Về sắp xếp tổ chức đơn vị hành chính phải hoàn thành đề án trong tháng 7-2019 để trình kỳ họp HĐND tỉnh. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc quan tâm chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đưa nội dung này vào tài liệu sinh hoạt chi bộ hàng tháng. 

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...