Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ khai mạc IPU-140

Cập nhật: 08:32 ngày 07/04/2019
Tối 6-4 (giờ địa phương), tối cùng ngày (giờ Việt Nam), Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU - 140) đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Doha, Qatar, với sự chủ trì của Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron và Chủ tịch Hội đồng Shura (Nghị viện) Qatar Ahmad Bin Abdullah Al Mahmoud.

Chủ đề chung của Đại hội đồng IPU-140 là “Các Nghị viện là nền tảng để tăng cường giáo dục vì hòa bình, an ninh và pháp quyền”. Quốc vương Nhà nước Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani tới dự và phát biểu chào mừng; Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc V. Voronkov dự và phát biểu, chuyển tới Đại hội đồng thông điệp của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc. Tham dự Lễ khai mạc còn có lãnh đạo Nghị viện, trưởng đoàn đại biểu 160 nghị viện thành viên, hơn 1.600 nghị sĩ và đại diện các tổ chức quốc tế. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tham dự Lễ khai mạc.

{keywords}

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự khai mạc Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU – 140).

Phát biểu chào mừng Đại hội đồng IPU - 140, Quốc vương Nhà nước Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani đánh giá cao các nội dung cụ thể được đưa ra thảo luận trong chương trình nghị sự của IPU lần này, nhấn mạnh các nội dung đều hướng tới sự tiến bộ của nhân loại.

Quốc vương Nhà nước Qatar nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, sẽ không có một giải pháp nào tốt hơn là phải thúc đẩy hơn nữa các cơ chế đối thoại mạnh mẽ trong khuôn khổ đa phương, trong hợp tác quốc tế, từ đó tìm ra các giải pháp chống lại tình trạng xung đột, bảo đảm công bằng và nêu cao ý chí chống lại tình trạng bất công, bạo lực cũng như các cuộc xung đột xảy ra ở các khu vực trên thế giới.

Tình hình hiện nay đòi hỏi cộng đồng quốc tế hành động một cách có trách nhiệm hơn, thực hiện một cách nghiêm túc hơn các nghị quyết của Liên Hợp quốc để chấm dứt tình trạng người dân phải chịu thống khổ từ những hậu quả của xung đột và hỗ trợ người dân giảm thiểu tác động tiêu cực từ những đe dọa về an ninh, khủng bố, đói nghèo, an ninh mạng…

Để làm được điều đó, theo Quốc vương Nhà nước Qatar, cần phải cam kết chặt chẽ hơn về việc tuân thủ các giá trị phổ quát đã được nhân loại ghi nhận, phải bảo đảm không một thể chế nào có quyền hoặc tự cho phép mình áp đặt lên những thể chế khác; bảo đảm sự tôn trọng phẩm giá của con người, tôn trọng các dân tộc; phải tích cực trao đổi để hiểu nhau rõ nhau hơn...

Quốc vương Nhà nước Qatar khẳng định, đây cũng chính là kim chỉ nam cho việc thúc đẩy trao đổi về thương mại, hợp tác quốc tế để chống lại ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu và chủ nghĩa khủng bố hay ô nhiễm môi trường… Tất cả những điều này đòi hỏi nỗ lực lớn hơn trong việc hợp tác giữa các quốc gia vì mục tiêu tối thượng là hòa bình chứ không phải là thu lợi nhiều nhất có thể cho quốc gia mình.

Tiếp đó, phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron bày tỏ vinh dự chào đón lãnh đạo các Nghị viện thành viên tham dự Đại hội đồng IPU - 140 tại Doha, Qatar.

Tiếp đó, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc V.Voronkov đã chuyển tới Đại hội đồng thông điệp của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc. Tổng Thư ký Liên Hợp quốc kêu gọi và trông đợi vào sự ủng hộ của các Nghị viện thành viên IPU, các nghị sĩ, các cơ chế hợp tác trong khuôn khổ đa phương để thúc đẩy chủ nghĩa đa phương trong giải quyết các vấn đề của khu vực và quốc tế; kêu gọi nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các Nghị viện, nghị sĩ cùng nhau có tiếng nói chung mạnh mẽ hơn nữa trong việc ứng phó với các thách thức cũng như đem lại công bằng, bình đẳng hơn nhằm phục vụ những lợi ích cơ bản của người dân.

Với nhiều phiên họp liên quan đến chủ đề chung, Đại hội đồng IPU dự kéo dài đến ngày 10-4 tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu
Sáng 4-4, theo giờ địa phương (chiều cùng ngày giờ Việt Nam), tại trụ sở Nghị viện châu Âu (EP) ở Vương quốc Bỉ, Chủ tịch EP Antonio Tajani đã chủ trì Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm làm việc với EP.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự lễ bàn giao máy bay Airbus và khai trương Văn phòng FPT tại Pháp
Sáng 3-4, tại TP Toulouse, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham quan dây chuyền sản xuất máy bay A350 của Airbus; chứng kiến đại diện Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) nhận máy bay loại A350-900; dự lễ khai trương Văn phòng làm việc của FPT và chứng kiến đại diện Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (Vietjet Air) nhận máy bay A321 mang số hiệu VN-A600 của Airbus.
 
Chủ tịch Hạ viện Pháp đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chiều 1-4 (giờ địa phương - tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại trụ sở Hạ viện Pháp, thủ đô Paris, Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Pháp Richard Farrand đã chủ trì lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Sau lễ đón, hai bên tiến hành hội đàm.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...