Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm pháp luật về lao động

Cập nhật: 15:42 ngày 10/04/2019
(BGĐT) - Ngày 10-4, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị kiểm điểm một năm thực hiện kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 4-5-2018 của UBND tỉnh về nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. 
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Sau 1 năm triển khai, các cấp, các ngành thực hiện kế hoạch nghiêm túc, kết quả rõ nét. Từ chỗ không nắm cụ thể số lượng DN đang hoạt động, DN nào chấp hành tốt, DN nào không thì nay đã có thông tin, có cơ sở dữ liệu về số DN đang hoạt động, đóng thuế, thực hiện pháp luật về BHXH, nợ BHXH hoặc chưa tham gia. Đánh giá, xếp loại được mức độ DN tốt, khá, kém; từ đó tập trung thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm vào nhóm vi phạm, thay vì dàn trải như trước đây. 

Thiết lập được cơ sở dữ liệu về DN là điều kiện quan trọng để phục vụ công tác quản lý nhà nước. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động, đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước nhất là ngành lao động, BHXH, tổ chức công đoàn với DN, người lao động đã được tăng cường nhiều hơn. Tài liệu giới thiệu chính sách, pháp luật về lao động được gửi đến DN, có tác dụng tích cực trong việc giúp DN cập nhật kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện.

{keywords}

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang phát biểu về các giải pháp xử lý nợ BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đã có huyện Yên Dũng và TP Bắc Giang xử phạt DN vi phạm. Tổ công tác của tỉnh, các huyện, TP, Ban quản lý các KCN tỉnh tích cực hơn trong việc nắm tình hình, trực tiếp gặp mặt, trao đổi, thông báo, cảnh báo sớm với DN về vi phạm, yêu cầu khắc phục, giảm căng thẳng giữa DN và cơ quan nhà nước. Một số chỉ tiêu trong kế hoạch đạt và vượt như tỷ lệ DN tham gia BHXH, nợ BHXH của DN giảm mạnh, được BHXH Việt Nam đánh giá cao về kết quả công tác xử lý nợ đọng. Những DN nợ nhiều được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. TP Bắc Giang, huyện Yên Dũng và Liên đoàn Lao động tỉnh là những đơn vị làm tốt.

Mặc dù vậy, theo đại diện Sở LĐTBXH, việc tổng hợp, báo cáo kết quả rà soát xác định DN đang hoạt động, DN có đối tượng tham gia BHXH của các huyện, TP còn chậm. Năm 2018, số vụ ngừng việc tập thể không giảm so với năm 2017. Mới có 56,37% số DN đang hoạt động gửi thang bảng lương tới cơ quan quản lý nhà nước. Số DN đăng ký nội quy lao động tới cơ quan quản lý nhà nước chỉ đạt 32,41% số DN đang hoạt động thuộc diện phải đăng ký. Tình trạng DN nợ BHXH còn khá phổ biến, nhiều DN nợ số tiền lớn. BHXH tỉnh chưa thanh tra được toàn bộ số DN nợ từ 9 tháng trở lên; chưa thu hồi được hết số tiền của DN nợ kéo dài, xử phạt vi phạm hành chính còn ít so với số DN vi phạm; số hồ sơ chuyển sang cơ quan điều tra ít.

{keywords}

Ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Thảo luận tại đây, đại diện huyện, ngành nêu một số khó khăn nhất là khó xử lý các DN nợ lớn, kéo dài. Có tình trạng rà soát không tìm được địa chỉ DN nhưng thực tế DN vẫn đang hoạt động. Ông Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đề nghị các đợt rà soát cần có thành viên là đại diện cơ quan công an để ngành nắm bắt tình hình DN, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp ngay từ đầu, nhất là đối với các DN vi phạm lớn. Đề nghị các ngành chức năng trao đổi, phối hợp thông tin chặt chẽ trong giải quyết các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực lao động; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động để họ nhận thức đúng và đầy đủ về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ rõ: Phần lớn các huyện chỉ đạo chưa thường xuyên, chưa quyết liệt, ngại xử lý vi phạm; vi phạm nhiều mà chưa xử lý được. Ngành BHXH kiểm tra, thanh tra nhiều nhưng xử phạt ít, cách làm này chỉ giải quyết được trước mắt, tạo tâm lý nhờn luật cho DN. Cần xử phạt nghiêm để đưa lĩnh vực này vào nền nếp. Sự phối hợp giữa các ngành còn chưa chặt chẽ, một số chỉ tiêu chưa đạt như: Số DN đăng ký nội quy lao động, thang bảng lương, số vụ ngừng việc tập thể chưa giảm. Vai trò của cơ quan chủ trì chưa tích cực; chưa đề xuất với UBND các cấp về các trường hợp cần chỉ đạo xử lý, giải quyết. Công tác giải quyết một số vụ việc nợ, chây ì thực hiện chế độ BHXH còn lúng túng. 
Đồng chí yêu cầu các huyện và TP cần quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về lĩnh vực này. Các huyện, các ngành, tổ công tác cần quyết liệt hơn, sâu sát hơn, kịp thời và hiệu quả hơn. Đưa việc thực hiện kế hoạch 56 vào nền nếp, bảo đảm đạt các chỉ tiêu đề ra. Tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, đối thoại chính sách nhất là đối với DN mới thành lập, DN nhỏ, chưa có tổ chức công đoàn để giải quyết vướng mắc, tranh chấp lao động. Khuyến khích các huyện, các ngành thiết lập các kênh đối thoại với DN, người lao động. Tiếp tục cập nhật, bổ sung CSDL hiện có bảo đảm độ chính xác, tin cậy, tiến tới thiết lập phần mềm mở để tiện truy cập, bổ sung dữ liệu mới…
Làm tốt công tác giám sát, cảnh báo vi phạm, đôn đốc thực hiện nghĩa vụ. Quý IV năm nay tiếp tục rà soát, xếp loại DN. Khắc phục hạn chế trong công tác kiểm tra, thanh tra, tập trung vào các DN yếu; thiết lập hồ sơ xử lý hoặc khởi kiện ra tòa nếu thấy cần thiết. Quan tâm hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuyển dụng lao động. Đổi mới trong công tác chỉ đạo của tổ công tác tỉnh. Trong các cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý các DN vi phạm lớn phải phối hợp liên ngành. Ở cấp huyện, hằng tháng các đơn vị như Phòng LĐTBXH, BHXH phải báo cáo tình hình với lãnh đạo huyện phụ trách lĩnh vực, hằng quý Chủ tịch UBND huyện giao ban với các ngành, đơn vị liên quan về tình hình thực hiện kế hoạch này. 

Kim Hiếu
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...