Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc tại địa phương

Cập nhật: 14:21 ngày 07/05/2019
(BGĐT)- Tiếp tục chương trình công tác tại tỉnh Bắc Giang, sáng 7-5, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo T.Ư về thực hiện công tác dân tộc do đồng chí Bùi Tuấn Quang, Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư làm trưởng đoàn đã làm việc tại Ban Dân tộc tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành T.Ư (khóa IX) về công tác dân tộc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu và thành viên đoàn kiểm tra đã thảo luận, tập trung làm rõ thêm về những nguyên nhân, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 24. 

{keywords}

Đồng chí Bùi Tuấn Quang làm việc với Ban Dân tộc tỉnh.

Các ý kiến nhìn nhận, hiện vẫn còn một số nơi do nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của công tác dân tộc nên cấp ủy, chính quyền các cấp chưa phát huy được sự chung sức của cả hệ thống chính trị ở cơ sở. 

Việc hỗ trợ, giải quyết đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) còn nhiều khó khăn do các địa phương không còn quỹ đất. 

Các chính sách dân tộc miền núi của Đảng, Nhà nước tuy đã thực hiện nhiều năm nhưng mức đầu tư thấp, nhỏ lẻ, chủ yếu là hỗ trợ nên ít có đột phá vươn lên. 

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông, thủy lợi ở vùng DTTS chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất và lưu thông hàng hóa. 

Hoạt động chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới phương thức sản xuất trong nông nghiệp còn chậm... 

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 24, Ban Dân tộc tỉnh kiến nghị với Ban Chỉ đạo T.Ư đề nghị Chính phủ cho địa phương xây dựng dự án di dân tái định cư đối với 6 hộ DTTS sinh sống trong khu bảo tồn Tây Yên Tử ở bản Khe Đin, thôn Nà Trắng, xã An Lạc (Sơn Động).

Có chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS vùng lòng hồ Cấm Sơn vì đây là khu vực đang cần bảo vệ đặc biệt để giữ nguồn nước phục vụ sản xuất và đời sống cho vùng hạ lưu.

Kết luận, đồng chí Bùi Tuấn Quang nhấn mạnh: Ban Dân tộc tỉnh thời gian tới cần tích cực tham mưu với tỉnh ban hành các chính sách riêng của địa phương để hỗ trợ đầu tư phát triển KT- XH vùng DTTS trong tình hình mới. 

Quá trình triển khai gắn với các hoạt động xã hội hóa nhằm huy động nguồn lực xóa đói, giảm nghèo. 

Cùng đó, duy trì tốt hoạt động phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội trong công tác giám sát thực hiện các chương trình, dự án, các chính sách dân tộc.

Vân Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...