Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội thảo “Tư tưởng Hồ Chí Minh về tác phong lãnh đạo dân chủ, gần dân”

Cập nhật: 19:18 ngày 14/05/2019
(BGĐT) - Ngày 14-5, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang, Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (HLKHXH) Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về tác phong lãnh đạo dân chủ, gần dân và việc học tập, vận dụng ở Viện HLKHXH Việt Nam". 
{keywords}

Quang cảnh hội thảo.

Chủ trì hội thảo gồm: PGS, TS Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó chủ tịch Viện HLKHXH Việt Nam; GS, TS Phạm Văn Đức và GS, TS Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện HLKHXH Việt Nam. 

Đến dự có các đồng chí: Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư; Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang. 

Báo cáo đề dẫn do Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Nguyên Anh, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện HLKHXH Việt Nam trình bày tại hội thảo nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của đội ngũ cán bộ.

Để làm tốt chức trách của mình, người cán bộ phải có đủ đức, đủ tài; phong cách làm việc dân chủ và gần dân. Thời gian qua, việc xây dựng phong cách lãnh đạo, làm việc dân chủ, gần dân của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên của Viện trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được triển khai sâu rộng. 

Với tinh thần đó, những tham luận từ các chi bộ, đảng bộ viện nghiên cứu chuyên ngành, ban ngành, đoàn thể trong Viện gửi tới hội thảo là những nội dung ý nghĩa và cấp thiết cả về lý luận, thực tiễn nhằm phân tích rõ hơn những nét đặc sắc trong tư tưởng Hồ Chí Minh về tác phong lãnh đạo dân chủ, gần dân. 

{keywords}

Đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư phát biểu tại hội thảo.

Đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư đánh giá, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhìn chung, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đều quan tâm chỉ đạo triển khai, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên. 

Tại Viện HLKHXH Việt Nam, ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc trong học và làm theo Bác. Thời gian tới, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, nền nếp, người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp cần đề cao trách nhiệm nêu gương, nhất là phong cách, tác phong làm việc dân chủ, gần dân. Đồng thời, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng trong giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. 

{keywords}

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại đây, đồng chí Lê Thị Thu Hồng giới thiệu về những thành tựu phát triển KT-XH của tỉnh Bắc Giang và khẳng định, có được những kết quả này là sự nỗ lực của toàn đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh với tinh thần đoàn kết, lấy nhân dân làm nền tảng, hướng tới mục tiêu vì lợi ích nhân dân. 

Bám sát chủ đề của hội thảo, đồng chí nêu một số cách làm hiệu quả của tỉnh trong việc học và làm theo Bác về tác phong dân chủ, gần dân. Bắc Giang đã chủ động, kịp thời ban hành nhiều văn bản, quy định cụ thể về chế độ tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, dự sinh hoạt cấp ủy, chi bộ của người đứng đầu và cấp ủy viên các cấp.

Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy đi thực tế, nắm tình hình ở cơ sở, từ đó, dân chủ thảo luận, bàn bạc trong tập thể nhằm ban hành nghị quyết, kết luận lãnh đạo, chỉ đạo sát với lợi ích, nguyện vọng của nhân dân. 

Chỉ đạo cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thường xuyên sâu sát cơ sở, tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Lựa chọn và chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp định kỳ tiếp công dân để lắng nghe, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy hy vọng rằng, với những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của các đơn vị tại hội thảo, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa trong phát triển KT-XH địa phương. 

{keywords}

Các đồng chí chủ trì hội thảo.

Với nhiều góc độ khác nhau, các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề như: Nghiên cứu lý luận cơ bản về phong cách lãnh đạo dân chủ, gần dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh; ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học và làm theo Bác; phân tích sâu sắc và xây dựng những chuẩn mực trong tác phong của người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị. 

Nhiều đại biểu phân tích làm rõ những yêu cầu về tác phong lãnh đạo dân chủ, gần dân trong bối cảnh hiện nay. Trong đó nhấn mạnh việc tự học tập, rèn luyện, từng bước nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn; nêu gương, nói đi đôi với làm, dám làm và dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, khẳng định niềm tin trong nhân dân. 

Qua những kinh nghiệm và bài học thực tiễn của từng chi bộ, đảng bộ, kịp thời phát hiện những việc làm được và chưa làm được trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh thực hiện tự phê bình và phê bình nhằm khắc phục ngay hạn chế, tạo nên sức mạnh đoàn kết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan ngày càng phát triển.  

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...