Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tên Người sống mãi với thời gian

Cập nhật: 07:00 ngày 18/05/2019
(BGĐT) - "Miền biển Đông, xa tắp nơi chân trời. Ở nơi xa đó người dân đói nghèo. Từ đau thương Người đi khắp năm châu. Lòng tin mặt trời chân lý sáng soi rọi chiếu sáng dân mình. Hồ, Hồ, Hồ Chí Minh... Hồ, Hồ, Hồ Chí Minh"... Đó là mấy câu mở đầu dịch từ ca khúc nổi tiếng viết bằng tiếng Anh của tác giả Ewan Mac Coll "The Ballad of Ho Chi Minh - Bài ca Hồ Chí Minh".

 Với Việt Nam, thật cảm động, đây là một trong những bài hát đi cùng năm tháng và với nhiều nước trên thế giới thì "Bài ca Hồ Chí Minh" cũng không mấy xa lạ. Ca khúc nhận được sự đồng cảm rộng rãi, sâu sắc của những người yêu hòa bình, yêu tự do.

{keywords}

Bác Hồ với thiếu nhi Tam Sơn, Tiên Sơn (Hà Bắc), năm 1964. Ảnh tư liệu.

Bài hát ra đời vào tháng 5-1954, khi những người lính Cụ Hồ và nhân dân Việt Nam làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Chiến thắng vang dội ở một vùng đất rất xa xôi nước Anh như cơn địa chấn làm tràn dâng dòng cảm xúc của Ewan Mac Coll. 

Nhưng ông không trực tiếp viết về Điện Biên Phủ mà dành giai điệu mang chất liệu dân ca cổ Saxon của nước Anh cùng ca từ đẹp để viết về lãnh tụ Hồ Chí Minh. Ewan Mac Coll đã tâm sự với bạn bè của mình: “Tại sao chiến thắng có ý nghĩa đặc biệt này lại xảy ra ở Việt Nam mà không phải ở mảnh đất thuộc địa nào khác?... 

Gần đây, tôi đã đọc được một cuốn sách quý gồm nhiều bài viết của một số giáo sư sử học phương Đông và Pháp, Italia ca ngợi một nhân vật vĩ đại của thế kỷ 20. Đó là Cụ Hồ Chí Minh- lãnh tụ vừa dẫn dắt nhân dân Việt Nam làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ...”.

"The Ballad of Ho Chi Minh - Bài ca Hồ Chí Minh" được khởi nguồn từ đó. Điện Biên Phủ - Việt Nam - Hồ Chí Minh như là một cơ duyên tuyệt vời giữa trái tim nghệ sĩ tài năng với những cái tên đã được khắc tạc vào lịch sử dân tộc và thế giới. Một dân tộc anh hùng, một lãnh tụ nhân trí dũng toả sáng được kết nối vào tâm hồn của một nghệ sĩ lớn ở ngoài biên giới nước Việt. 

Không phải ngẫu nhiên mà toàn dân tộc đều gọi Hồ Chí Minh là Bác. Cũng chẳng phải tự nhiên mà Hồ Chí Minh chiếm được lòng kính yêu của bạn bè tiến bộ trên thế giới. Không thể khác vì Hồ Chí Minh - niềm tin đấu tranh cho tự do; vì Người đã sống để cho muôn người; vì Người từ chân lý sinh ra, vì thế giới hoà bình như lời ca khúc vang ngân.

Sự đồng cảm với cuộc đấu tranh chính nghĩa chống giặc ngoại xâm để giành lại độc lập, tự do, hoà bình của dân tộc Việt Nam dưới sự dẫn dắt đầy dũng cảm và mưu lược của Hồ Chí Minh là động lực, nguồn cảm hứng cho nghệ sĩ sáng tác bài hát. 

Sự đồng cảm rất sâu sắc nên nguồn cảm hứng thật dạt dào, khi được cộng hưởng vào tài năng của nghệ sĩ đã làm nên tác phẩm âm nhạc bất hủ.

Có lẽ cũng nên nhắc lại điều này, "The Ballad of Ho Chi Minh" đã được Ewan Mac Coll cùng người bạn đời yêu dấu của mình hát vào đêm khai mạc Đại hội liên hoan ca nhạc quốc tế phản kháng chiến tranh tại La Habana (Cu Ba) năm 1967. Đây là thời điểm hết sức ác liệt của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược trên đất nước ta. 

Cả dân tộc Việt Nam ra trận theo lời hiệu triệu của Hồ Chí Minh: Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu quét sạch nó đi. Lời của Bác: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" trở thành chân lý thời đại. 

Trên hòn đảo tự do bên kia bán cầu vang lên Bài ca Hồ Chí Minh sôi nổi: "...Vượt trùng sóng, Người đi khắp phương trời. Luyện tôi ý chí lòng nuôi căm hờn. Hồ Chí Minh- Người đi khắp năm châu. Lòng tin mặt trời chân lý sáng soi. Rọi chiếu sáng dân mình. Hồ, Hồ, Hồ Chí Minh...".

Chỉ là một ca khúc với phần lời không dài lắm nhưng tác phẩm âm nhạc này đã khắc hoạ hình ảnh Hồ Chí Minh thật chính xác và sáng đẹp. Những gì có trong bài hát không phải là sự ca tụng quá đà, phóng đại mà thực sự giản dị, chừng mực như Con Người Hồ Chí Minh có. 

Sinh ra và lớn lên trong cảnh đất nước bị ách đô hộ của thực dân Pháp, tận mặt chứng kiến bao cảnh đau thương tủi nhục của người dân nô lệ, Hồ Chí Minh quyết tìm đường cứu nước từ tuổi thanh niên. Hồ Chí Minh là người yêu nước vô cùng sâu sắc. 

Nhà thơ Felix Pita Rodriguez (Cu Ba) đã viết rất xúc động về điều này trong bài thơ “Hồ Chí Minh tên Người là cả một niềm thơ”: Bởi vì Người đã đói mọi cơn đói ngày xưa / Vì Người đã chết hai triệu lần năm đói bốn lăm khủng khiếp / Bởi vì Người đã mặc lên mọi tấm áo xác xơ / Đã đi chân đất với mỗi đôi chân trần của người dân mất nước / Bởi vì Người đã chứa chất nỗi tủi nhục của mọi người cùng cực / Bởi vì Người từng chịu đau nỗi roi vọt đánh vào dân tộc...

Hồ Chí Minh tìm đến con đường giải phóng dân tộc và tiến bộ xã hội, trải qua muôn vàn sóng gió trong cuộc đời cách mạng, trở thành lãnh tụ kính yêu của đất nước Việt Nam và một trong những Người vĩ đại của thế kỷ 20. 

{keywords}

Ca khúc "Bài ca Hồ Chí Minh" lời Việt. (Nguồn: Internet)

Không phải ngẫu nhiên mà toàn dân tộc đều gọi Hồ Chí Minh là Bác. Cũng chẳng phải tự nhiên mà Hồ Chí Minh chiếm được lòng kính yêu của bạn bè tiến bộ trên thế giới. Không thể khác vì Hồ Chí Minh - niềm tin đấu tranh cho tự do; vì Người đã sống để cho muôn người; vì Người từ chân lý sinh ra, vì thế giới hoà bình như lời ca khúc vang ngân. 

Vì độc lập tự do dân tộc, khi có giặc ngoại xâm, tinh thần của Hồ Chí Minh là: "Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ". Bác nói: "Một ngày mà Tổ quốc chưa thống nhất, đồng bào còn chịu khổ là một ngày tôi ăn không ngon, ngủ không yên"... 

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, độc lập thống nhất của Tổ quốc luôn gắn với tự do, hạnh phúc của nhân dân: Nếu nước được độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì... Trong Di chúc (5-1969) Bác cũng căn dặn: Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hoá nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân...

Hồ Chí Minh sẽ sống mãi với thời gian. Như là niềm tin vào những điều cao cả, tốt đẹp của dân tộc, của nhân loại. Như là tình thương không bao giờ mất đi trong cuộc sống con người. Như là con đường vươn tới tự do, hạnh phúc của mỗi người, của mọi người. 

Như là ước mơ, khát vọng về một xã hội nhân văn ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành như Bác Hồ từng nói. Sẽ ngân vang mãi trong lòng dân tộc và bạn bè trên thế giới "Bài ca Hồ Chí Minh". Nào, ta cùng hát lên: "Hồ Chí Minh Người đi khắp năm châu. Lòng tin mặt trời chân lý sáng soi. Rọi chiếu sáng dân mình. Hồ, Hồ, Hồ Chí Minh"...

Công bố phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”
Nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Người, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự - Đài Truyền hình Việt Nam giới thiệu đến công chúng Việt Nam bộ phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”.
 
Hội thảo “Tư tưởng Hồ Chí Minh về tác phong lãnh đạo dân chủ, gần dân”
(BGĐT) - Ngày 14-5, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang, Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (HLKHXH) Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về tác phong lãnh đạo dân chủ, gần dân và việc học tập, vận dụng ở Viện HLKHXH Việt Nam". 
 
Lục Ngạn phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
(BGĐT) - Sáng 11-2 (tức mùng 7 Tết), tại Vườn quả Bác Hồ, UBND huyện Lục Ngạn tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng đông đảo cán bộ, nhân dân và học sinh thị trấn Chũ tham dự.
 
Hàng nghìn người hát mừng sinh nhật Bác
 Nhân dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Thanh thiếu niên, Đài THVN đã lên ý tưởng và xây dựng một chương trình cầu truyền hình đặc biệt mang tên “Hoài bão Hồ Chí Minh”. Chương trình sẽ diễn ra tại 2 điểm cầu chính là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Nội) và làng Hoàng Trù (Nghệ An). 
 
Bắn rơi 6 máy bay Mỹ mừng sinh nhật Bác 50 năm trước
(BGĐT) - Truyền thống của Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) có những trang lịch sử hào hùng thời kỳ chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ. Trong đó, có những trận đánh các đơn vị thuộc Quân chủng cùng quân và dân Thủ đô Hà Nội bắn rơi 6 máy bay Mỹ, lập công xuất sắc dâng lên mừng kỷ niệm sinh nhật Bác, ngày 19-5-1967, cách đây tròn 50 năm về trước.
 
Tùy bút của Nguyễn Hữu Quý

 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...