Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy vai trò giám sát đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ người đứng đầu

Cập nhật: 18:58 ngày 14/06/2019
(BGĐT)- Chiều 14-6, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Yên Thế để nghe báo cáo kết quả thực hiện thí điểm chủ trương bố trí Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện. 

Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Nguyễn Công Thức, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đỗ Đức Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh. 

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của BTV Huyện ủy Yên Thế, chủ trương thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Sau hai năm (từ tháng 11-2017 đến nay), với trách nhiệm là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện, đồng chí Vũ Trí Hải, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện đã cùng tập thể BTV Huyện ủy thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, thường xuyên quan tâm đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo hướng sâu sát cơ sở. 

Điểm nổi bật trong thực hiện nhất thể hóa là từ chủ trương của cấp ủy đến việc thực hiện của chính quyền nhà nước đã được triển khai kịp thời, hiệu quả. 

Mỗi năm Thường trực Huyện ủy, HĐND, lãnh đạo UBND huyện giảm được hơn 60 cuộc họp với các ban, cơ quan, bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Do đó, các đồng chí lãnh đạo có nhiều thời gian hơn để đi cơ sở, trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại địa bàn. Qua đó nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo và đạt kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. 

{keywords}

Đồng chí Vũ Trí Hải, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế báo cáo đánh giá kết quả 2 năm thực hiện nhiệm vụ.

Hằng năm, BTV Huyện ủy đều hoàn thành 10/10 nhiệm vụ trọng tâm đăng ký với BTV Tỉnh ủy. Đến nay, địa phương đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch 6/16 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. 

Năm 2018, Huyện ủy Yên Thế được Tỉnh ủy xếp thứ 5/10 huyện, thành ủy; cá nhân đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện được Chủ tịch UBND tỉnh chấm điểm cao nhất (xếp thứ 1) so với chủ tịch UBND của 10 huyện, TP.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đều khẳng định, chủ trương thực hiện thí điểm nhất thể hóa tại Yên Thế thời gian qua là phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương. 

Từ thực tế triển khai cho thấy, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã thể hiện tốt vai trò lãnh đạo, duy trì tốt mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa khối Đảng với khối chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng bộc lộ một số tồn tại như: Cơ chế kiểm soát quyền lực của người đứng đầu cấp ủy đồng thời là người đứng đầu chính quyền chưa thực sự rõ ràng; việc phân công, ủy quyền cho cấp dưới còn bất cập. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, huyện chưa có nhiều giải pháp mang tính đột phá.

Từ thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện, một số đại biểu kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy sớm nghiên cứu, ban hành hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương khi thực hiện chủ trương Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp huyện.

Huyện Yên Thế đề nghị với Tỉnh ủy tạo điều kiện bổ sung một chức danh Phó Bí thư Huyện ủy để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải nhấn mạnh, việc lựa chọn huyện Yên Thế để triển khai thí điểm nhất thể hóa là đã dựa trên nghiên cứu đánh giá toàn diện về điều kiện KT-XH, công tác cán bộ của địa phương. 

Nhìn chung, sau gần 2 năm thực hiện, vai trò, trách nhiệm, tính sáng tạo của người đứng đầu đã rõ hơn. Từ thực hiện chủ trương này đã tạo được sự thống nhất giữa chủ trương, nghị quyết của cấp ủy với việc triển khai, tổ chức thực hiện của chính quyền. 

Tuy nhiên, do yêu cầu nhiệm vụ, người đảm nhận chức danh này phải biết lựa chọn việc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, từ đó tăng tính chủ động cho cấp dưới trong quá trình giải quyết công việc. 

Đồng chí cũng yêu cầu, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của cấp trên cần tránh tư tưởng độc quyền cá nhân, địa phương cũng cần phát huy tốt hơn nữa vai trò giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ huyện đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu; BTV Huyện ủy quan tâm rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy để phân công, phân cấp hợp lý trong công việc. 

Sau buổi làm việc, đồng chí Vũ Trí Hải, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế sẽ xây dựng báo cáo riêng về kết quả và kinh nghiệm của cá nhân trong  quá trình đảm nhận chức danh này. 

Đánh giá kết quả thí điểm chủ trương bố trí Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND tại huyện Việt Yên
(BGĐT)- Ngày 7-6, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức buổi làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Việt Yên để nghe báo cáo kết quả thực hiện thí điểm chủ trương bố trí Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện từ tháng 11-2017 đến nay.
Bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương
Nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải gắn với việc bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn tiếp xúc cử tri huyện Lục Nam
(BGĐT) - Ngày 6-6, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn tiếp xúc cử tri cụm 3 xã: Yên Sơn, Phương Sơn và Lan Mẫu, huyện Lục Nam (Bắc Giang) trước kỳ họp thứ 7 (HĐND tỉnh), kỳ họp thứ 9 (HĐND huyện).
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh: Tập trung cao cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Ngày 6-6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh chủ trì hội nghị giao ban với lãnh đạo các ngành và chủ tịch UBND các huyện, TP. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Văn Thái, Nguyễn Thị Thu Hà.

                                                                                                          Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...