Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền công tác xây dựng Đảng trên báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc

Cập nhật: 16:41 ngày 14/06/2019
(BGĐT) - Ngày 14-6, tại TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), Báo Thái Nguyên đăng cai tổ chức Hội thảo Báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XXI với chủ đề: “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay”. 

Đến dự có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh Thái Nguyên; đại diện lãnh đạo báo Đảng 17 tỉnh, TP trong khu vực và 20 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương.

Đề dẫn Hội thảo do đồng chí Đỗ Thị Thìn, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên trình bày nhận định: Trong những năm qua, báo chí các địa phương đã làm tốt những vấn đề mấu chốt trong công tác xây dựng Đảng. Nổi bật là tập trung tuyên truyền, cổ vũ, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị một cách sâu rộng, nhanh chóng, thường xuyên, thiết thực. 

{keywords}

Quang cảnh Hội thảo.

Báo chí đã tham gia giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, phản ánh những cách làm hay, những mô hình tốt, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện từ đó kịp thời điều chỉnh để các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống một cách có hiệu quả; đồng thời góp phần đẩy lùi và ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. 

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả nhưng công tác tuyên truyền xây dựng Đảng hiện còn những hạn chế. Các bài viết xây dựng Đảng còn thiên về phản ánh, thiếu sức thuyết phục, sức chiến đấu; tính dự báo định hướng tư tưởng có lúc chưa kịp thời, thiếu sắc bén, sức thuyết phục chưa cao. Đội ngũ phóng viên viết đúng, trúng, viết hay về công tác xây dựng Đảng còn ít. 

{keywords}

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu chào mừng.

Xác định công tác tuyên truyền lĩnh vực xây dựng Đảng có vị trị hết sức quan trọng, tham luận của các Báo cho rằng: Nhà báo, phóng viên viết về công tác xây dựng Đảng phải có tầm nhìn rộng, nhãn quan chính trị sâu sắc, hiểu và nắm bắt được đường lối, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng.

Về nội dung, phải luôn bám sát các nhiệm vụ chủ yếu của công tác xây dựng Đảng, nhất là việc triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng…

{keywords}

Đồng chí Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng Biên tập Báo Bắc Giang phát biểu tham luận.

Tuyên truyền với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; “xây là chính”, bên cạnh việc cổ vũ những mặt tích cực, những việc làm được thì cũng cần những bài viết phản ánh yếu kém, những việc chưa làm được ở từng cấp ủy, tránh tuyên truyền một chiều. 

Để có một tác phẩm báo chí tốt về nội dung cần lựa chọn đúng, trúng vấn đề, đi đến cùng sự việc. Đề tài, tác phẩm phải bám sát “hơi thở” cuộc sống. Những vấn đề của cuộc sống được đưa vào Nghị quyết, tác động tích cực, hiệu quả đến đời sống xã hội. Chủ động nắm thông tin, bám sát chủ trương của tỉnh; các dự án, công trình trọng điểm của địa phương. 

Cơ quan Báo cần chú trọng xây dựng mối quan hệ, phối hợp với các ngành, địa bàn trong công tác tuyên truyền; ký kết chương trình phối hợp với các ban của Đảng để cán bộ, đảng viên cộng tác, đồng thời kịp thời cung cấp thông tin cho phóng viên, nhà báo.

{keywords}

Các đại biểu tham quan Công ty Núi Pháo- đơn vị sản xuất Vonfram hàng đầu thế giới.

Lĩnh vực xây dựng Đảng thường được coi là khó thể hiện, khô cứng. Vì vậy, để tăng tính hấp dẫn, phóng viên cần phải nâng cao năng lực chuyên môn, mềm hóa vấn đề bằng bút pháp sinh động. Ban Biên tập chỉ đạo quyết liệt, phân công phóng viên làm việc theo nhóm, theo chuyên đề. Đổi mới phong cách trình bày theo hướng trực quan, sinh động, đa phương tiện

* Nhân dịp này, Ban Tổ chức Hội thảo trao giải cho các tác phẩm xuất sắc tuyên truyền việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, trao cờ đăng cai Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XXII- năm 2020 cho Báo Phú Thọ.

*Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn đại biểu các cơ quan báo Đảng địa phương đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia - Địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, tại TP Thái Nguyên; trao 50 triệu đồng hỗ trợ gia đình chị Phạm Thị Lệ ở xã Phục Linh, huyện Đại Từ xây dựng Nhà tình thương; tham quan và tìm hiểu hoạt động sản xuất tại Nhà máy Samsung điện tử Thái Nguyên và Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo (Công ty sản xuất sản phẩm Vonfram dòng trung và cao cấp hàng đầu thế giới).

Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng
Ngày 30-5-2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhân dịp này, để định hướng cho các cấp ủy đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có bài viết quan trọng “Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. 
Tân Yên kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm: Giữ nghiêm kỷ luật Đảng
(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ huyện Tân Yên (Bắc Giang) tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Thông qua đó phát hiện, kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều sai phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.
Giải pháp nâng cao chất lượng quản lý sinh hoạt đảng
(BGĐT) - Quản lý sinh hoạt đảng của đảng viên là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Qua đó các cấp uỷ, tổ chức đảng nắm chắc tình hình đội ngũ đảng viên và từng đảng viên để có chủ trương, biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. 
Gỡ khó trong phát triển Đảng ở khu vực nông thôn ở Hiệp Hòa
(BGĐT) - Giai đoạn 2016-2018, tỷ lệ đảng viên mới ở khu vực nông thôn của huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đạt dưới 30%, thấp gần nhất tỉnh. Bằng các biện pháp chỉ đạo cụ thể về xác định đối tượng phát triển và tạo nguồn, bồi dưỡng, đến nay tỷ lệ này được nâng lên hơn 40%.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...