Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng Lý Hiển Long: Singapore không có ý làm tổn thương Việt Nam

Cập nhật: 07:30 ngày 23/06/2019
Chiều 22-6, nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN 34 tại Bangkok, Thái Lan, theo đề nghị của phía Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê phán phát biểu ngày 31-5-2019 của Thủ tướng Lý Hiển Long phần liên quan đến Việt Nam và Campuchia giai đoạn 1979-1980. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lịch sử đã chứng minh những nhận định của phía Singapore về vai trò của Việt Nam vào thời điểm đó là không đúng và việc nêu lại những định kiến này làm tổn thương sâu sắc tới Việt Nam và Campuchia, đặc biệt là thân nhân của hàng trăm nghìn quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh xương máu để mang lại hòa bình, giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ Khmer Đỏ tàn bạo và cả quá trình xây dựng đất nước đầy khó khăn, gian khổ sau này.

{keywords}

Theo đề nghị của phía Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long.

Thủ tướng Lý Hiển Long giải thích Singapore không có ý làm tổn thương Việt Nam, chỉ nhắc lại một chương đau buồn trong lịch sử Đông Dương để nhấn mạnh hoà bình, ổn định và thịnh vượng hôm nay không mặc nhiên mà có, và bối cảnh hiện nay đòi hỏi ASEAN tiếp tục duy trì đoàn kết, gắn bó và tăng cường hợp tác. 

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh, Singapore hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị và tin cậy với Việt Nam, đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam từ trước tới nay trong việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực cũng như trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và tự cường.

Hai Thủ tướng đánh giá cao cuộc gặp đã giúp hai bên hiểu nhau hơn, nhất trí tinh thần hướng tới tương lai, tập trung thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore trên tất cả các lĩnh vực. 

Với việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, hai bên nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa trao đổi, tham vấn và phối hợp lập trường về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất là giữ vững đoàn kết, đồng thuận và quan điểm của ASEAN vì hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác biển, phối hợp thúc đẩy thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả và bảo đảm lợi ích của cộng đồng quốc tế.

Phỉ báng Thủ tướng Lý Hiển Long, blogger Singapore nộp phạt 106 nghìn USD
Blogger Roy Ngerng phải nộp phạt 150.000 SGD (106.000 USD) cho Thủ tướng Lý Hiển Long vì tội phỉ báng và cho rằng thủ tướng chiếm dụng trái phép quỹ lương hưu của đất nước.
Ngạc nhiên...ông Lý Hiển Long
Quảng trường Phủ Chủ tịch chiều 11-9. Hàng rào báo chí cùng an ninh đông nghẹt khiến tầm nhìn bị vướng... Muốn thu trọn khuôn hình Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong Lễ đón, nhiều người đã phải nhón chân lên mà ngó... Và ngài Thủ tướng khổ người cao lớn này còn có không ít chuyện đáng ngạc nhiên.
Singapore: Quyết tâm xây dựng quan hệ tốt đẹp với Việt Nam, Campuchia
Bộ Ngoại giao Singapore ngày 7-6 đã ra tuyên bố giải thích quan điểm chính thức sau phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long liên quan Campuchia và Việt Nam tại Đối thoại Shangri-La 2019.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore
Chiều 7-6, theo đề nghị của phía Singapore, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan liên quan đến phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 31-5.
Thủ tướng Campuchia chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Singapore về Việt Nam và Campuchia
Tối 6-6, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã gửi một thông điệp qua Facebook tới Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, chỉ trích nặng nề các phát biểu của Thủ tướng Singapore về Việt Nam và Campuchia; đồng thời cho rằng các nhà lãnh đạo nước này đã góp phần đáng kể vào việc giết hại nhân dân Campuchia, ủng hộ chế độ diệt chủng và mong muốn chế độ ấy quay trở lại Phnom Penh.

Theo Báo Chính phủ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...