Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ mặt trận; động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sáng tạo *

Cập nhật: 15:03 ngày 18/07/2019
(BGĐT)- Ngày 17 và 18-7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến dự và phát biểu chỉ đạo. Báo Bắc Giang xin giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Trần Thanh Mẫn. 
{keywords}

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Kính thưa đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang !

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thanh Quất, Lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc!

Kính thưa quý Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ủy ban Ủy ban Trung ương MTTQ  Việt Nam !

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội, các sở, ban, ngành của tỉnh Bắc Giang và đoàn đại biểu MTTQ tỉnh Bắc Ninh !

Kính thưa các cụ, các vị, các đồng chí và toàn thể đại biểu dự đại hội!

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sỹ 27-7 (1947-2019), hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019-2024. 

Bắc Giang tự hào là miền đất có lịch sử oai hùng “hào kiệt đời nào cũng có”. Cuộc khởi nghĩa Yên Thế vang vọng mãi cùng lịch sử dân tộc. Đây cũng là miền quê yên bình với những trang trại trồng cây ăn quả ngút tầm mắt, giá trị kinh tế cao, thiên nhiên còn nguyên sơ với nhiều cảnh đẹp nổi tiếng; những nét văn hóa đặc sắc, thể hiện tình đoàn kết keo sơn của các dân tộc trong tỉnh. 

Thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Trung ương và của tỉnh, các vị khách quý và 272 đại biểu của khối đại đoàn kết về dự Đại hội lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Kính thưa các cụ, các vị, các đồng chí!

Qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2014-2019, Chương trình công tác của MTTQ tỉnh, phát biểu của đồng chí Thường trực UBND tỉnh về chương trình phối hợp với MTTQ và các tham luận của đại biểu tại Đại hội, tôi đánh giá cao trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần thượng võ của người dân xứ Bắc, đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa Bắc Giang từ một tỉnh thuần nông nay đã đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị. 

Kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng khá, tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa. Xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng khắp ở các xã, thôn; đời sống người dân được cải thiện rõ rệt, bình quân tiêu chí nông thôn mới của các xã trong tỉnh cao hơn bình quân chung toàn quốc.

Chỉ tính trong năm 2018, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP đạt 15,96%, tăng cao nhất từ trước tới nay và thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Tổng sản phẩm nội tỉnh GRDP đạt hơn 64 nghìn tỷ đồng, tăng 15,96% so với năm 2017; GDP bình quân đầu người đạt 52,1 triệu đồng. 

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gần 9 nghìn tỷ đồng, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước. Những kết quả đó đã góp phần từng bước nâng cao vị thế của tỉnh, tạo tiền đề để Bắc Giang tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. 

Tôi cho rằng, đóng góp vào những thành tích, kết quả quan trọng đó có sự đồng hành của MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh Bắc Giang. Nhiệm kỳ qua, MTTQ tỉnh Bắc Giang đã luôn bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra, phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết, động viên, cổ vũ các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giúp đỡ nhau thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp.

Công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền từng bước đi vào nền nếp và chất lượng hơn. Gần 4.500 người con của quê hương Bắc Giang đang sinh sống, học tập, lao động, công tác ở ngoài tỉnh và nước ngoài luôn hướng về quê hương, tham gia các hoạt động tình nghĩa, an sinh xã hội, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh. 

Kết quả nổi bật của MTTQ tỉnh Bắc Giang trong nhiệm kỳ qua là đã vận động nhân dân tự nguyện hiến hơn 152 ha đất để làm 550 km đường giao thông và các công trình phúc lợi. 

Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội các cấp đã vận động được hơn 168 tỷ đồng, xây mới, sửa chữa gần 2 nghìn nhà “đại đoàn kết” cho người nghèo. Mặt trận cùng các tổ chức thành viên phân công giúp đỡ thường xuyên 127 hộ gia đình đặc biệt khó khăn với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. 

Xây dựng và phát triển nhiều mô hình tự quản về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, các CLB pháp luật, CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh hoạt động rất hiệu quả. 

Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phát hiện, kiến nghị xử lý 740 vụ việc sai phạm, góp phần thu hồi hơn 1,6 tỷ đồng, 8.487 m2 đất. Phối hợp tổ chức gần 2 nghìn cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Còn nhiều kết quả nổi bật khác như trong báo cáo đã thể hiện toàn diện kết quả các mặt công tác của MTTQ, các tổ chức thành viên trong tỉnh nhiệm kỳ qua. 

Ủy ban MTTQ tỉnh rất xứng đáng được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc và xuất sắc toàn diện, nhiều Bằng khen của địa phương. Tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận những kết quả, thành tích nổi bật đó. 

Nhân dịp này, tôi chân thành cảm ơn Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cùng các cấp, các ngành của tỉnh Bắc Giang đã quan tâm chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cổ vũ các cuộc vận động, các phong trào thi đua; lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận các cấp của tỉnh hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Kính thưa các cụ, các vị, các đồng chí!

Kết quả đạt được là rất đáng trân trọng, ghi nhận, tuy nhiên còn những hạn chế cần khắc phục như: Một số nơi, MTTQ chưa thật sự quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. 

Việc nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân và giải quyết những vấn đề bức xúc, phức tạp có lúc chưa kịp thời; các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở một số nơi hiệu quả chưa cao, chưa giải quyết thấu đáo những vấn đề khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. 

Công tác giám sát ở cơ sở chưa phát huy được hiệu quả, nhất là giám sát đối với cán bộ, đảng viên; thực hiện nhiệm vụ phản biện xã hội còn lúng túng. Chưa phát huy được vai trò của các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ, thành viên Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn và người uy tín tại cộng đồng.

Tại Đại hội này, tôi nêu một số nội dung trọng tâm MTTQ các cấp trong tỉnh cần quan tâm, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thực hiện như sau:

1. Chủ động tổ chức, tham gia các hoạt động hướng tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp; kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 90 năm Ngày thành lập Đảng; 90 năm Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam; 60 năm Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam; Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sáng tạo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, mọi thôn, bản đều sáng, xanh, sạch đẹp; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của một địa phương hàng năm có trên 500 lễ hội truyền thống, vốn quý của 18 làng quan họ cổ và 700 di tích lịch sử Quốc gia và cấp tỉnh.

2. MTTQ các cấp thực hiện hiệu quả hơn việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội dung tuyên truyền phải đến với người dân, phải dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. 

Kịp thời nắm bắt và tập hợp, phản ánh các ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Theo dõi, giám sát, đôn đốc việc xử lý giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân; phòng ngừa, không để điểm nóng phát sinh ở cơ sở.

3. Cần phát huy lợi thế vị trí địa lý nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội, quan tâm hơn đến một số vấn đề cụ thể như: Mức sống của nhân dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa còn thấp, số hộ nghèo còn cao; lao động, việc làm, chuyển dịch từ nông thôn ra thành thị, khu công nghiệp, tạo ra áp lực lớn về phát triển hạ tầng, quản lý xã hội. Quan tâm phát huy vai trò của cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các chức sắc tôn giáo.

4. Tiếp tục cụ thể hóa, triển khai nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội. Phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận và nhân dân tham gia giám sát cán bộ, đảng viên ở địa bàn dân cư. 

Tích cực vận động nhân dân thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

5. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã dạy "Có cán bộ tốt mới có phong trào tốt", vì vậy phải Mặt trận các cấp phải xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả, có phẩm chất và năng lực, đáp ứng với yêu cầu của công tác Mặt trận. Tỉnh Bắc Giang có 100% các đồng chí Chủ tịch Mặt trận cấp huyện đồng thời là Trưởng Ban Dân vận, vì vậy cần quan tâm phối hợp sao cho công tác Dân vận, Mặt trận cùng đạt hiệu quả. 

Thường xuyên giao ban, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để điều chỉnh kịp thời. Các hoạt động cần hướng về cơ sở, địa bàn khu dân cư; nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn và công tác tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận các cấp.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm hơn nữa đến xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận; thực hiện tốt Luật MTTQ Việt Nam và các chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước đối với Mặt trận, bảo đảm những điều kiện thuận lợi để Mặt trận các cấp trong tỉnh hoạt động đạt được kết quả, hiệu quả cao hơn nữa.

Tại Đại hội hôm nay, tôi xin chân thành cảm ơn các cụ, các vị, các đồng chí vì điều kiện không tiếp tục tham gia tái cử, xin ghi nhận công lao đóng góp của các cụ, các vị và các đồng chí trong nhiệm kỳ qua. 

Tôi cũng xin chúc mừng Ban Thường trực, Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2019 - 2024, mong các cụ, các vị, các đồng chí sau Đại hội triển khai ngay chương trình hành động của Đại hội, góp phần tích cực vào việc phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII đã đề ra: Xây dựng Bắc Giang phát triển toàn diện, hài hòa các lĩnh vực, các khu vực, các vùng miền; kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, làm tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy cao độ quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận, đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân với Đảng, chính quyền, bảo đảm môi trường chính trị, xã hội ổn định để phát triển nhanh, toàn diện và vững chắc...

MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang: Dấu ấn một nhiệm kỳ
(BGĐT) - Phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, trong những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt chức năng, vai trò tập hợp các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo và các thành phần trong xã hội thành khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...