Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn thông tin xấu độc, phát triển mạng xã hội lành mạnh

Cập nhật: 14:40 ngày 26/07/2019
(BGĐT) - Sự phát triển mạnh mẽ Internet, mạng xã hội đã mang đến cho người dùng những tiện ích to lớn. Tuy vậy, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm, nguy cơ khó lường. Làm gì để ngăn chặn thực trạng thông tin xấu độc ngày càng có diễn biến phức tạp?

Internet, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ đã mang đến cho người sử dụng lượng thông tin khổng lồ, làm phong phú thêm kho kiến thức của nhân loại, cho phép tìm kiếm thông tin dễ dàng; gặp gỡ, giao lưu, gắn kết cộng đồng, trao nhận, chia sẻ tình cảm; tìm kiếm việc làm, quảng cáo, kinh doanh và giải trí; mang lại những tiện ích giúp cho phát triển KT-XH, nâng cao đời sống, nhu cầu hưởng thụ, trao đổi thông tin trong cộng đồng xã hội.

{keywords}

Giám đốc Sở TT&TT Bắc Giang Trần Minh Chiêu quán triệt tại hội nghị tập huấn xử lý thông tin xấu, độc trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm, nguy cơ khó lường, đó là vấn nạn tin giả, tin có nội dung thiếu lành mạnh, phản giáo dục, bôi xấu, vu cáo, phản động, kích động bạo lực, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chống phá công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc của chúng ta.

Làm gì để ngăn chặn thực trạng thông tin xấu độc ngày càng có diễn biến phức tạp? Thông tin xấu độc phát tán trên môi trường mạng là những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, xuyên tạc các vấn đề, “đổi trắng thay đen”, lẫn lộn đúng sai, thật giả; hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng những luận điệu sai trái, thù địch. 

Một số thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức; một số thông tin có những ngôn từ thô tục, nội dung phản cảm, thậm chí soi mói, bình phẩm chủ quan chuyện đời tư của người khác, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều cá nhân gây bức xúc trong dư luận xã hội; vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục; kích động đồi trụy, bạo lực, bôi nhọ đời tư, vu khống; thông tin xuyên tạc lịch sử, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Tình trạng thông tin xấu độc phát tán tràn lan trên mạng xã hội trong thời gian gần đây đã trở thành vấn đề nóng, gây bức xúc, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với chính quyền đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý mạng xã hội chính là xử lý thông tin xấu độc để mạng xã hội phát triển phục vụ lợi ích của con người.

Trong thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng thông tin xuyên tạc, nói xấu, phản động trên mạng xã hội, đề nghị Công an tỉnh xác minh, xử lý.

Tiêu biểu là việc phát hiện đối tượng đăng tải trên Youtube clip nữ sinh ở Bắc Giang lột áo, đánh và bắt bạn lội xuống hồ nước ở Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang; một số đối tượng đăng tải thông tin, bài viết, băng ghi hình, băng ghi tiếng có nội dung chống đối Đảng và Nhà nước trên mạng Internet; đối tượng đăng tải về nội dung “Việc cưỡng chế đất tại xã Trí Yên, Yên Dũng” trên Youtube thiếu chính xác, mang nội dung kích động gây rối an ninh trật tự. 

Đối tượng đăng tải video clip xung quanh sự việc giải phóng mặt bằng Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ, Việt Yên kèm theo những bình luận cá nhân mang tính chất công kích, nói xấu cán bộ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm lực lượng thi hành nhiệm vụ; đối tượng đăng nhiều video clip xung quanh việc tranh chấp đất rừng giữa người dân thôn Khe Táu, xã Yên Định (Sơn Động) với người dân thôn Đá Vách, xã Phú Nhuận (Lục Ngạn) kèm theo những bình luận thô tục xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhà báo.

Đối tượng đăng tải, chia sẻ lên facebook những thông tin liên quan đến các lĩnh vực phát triển KT- XH của đất nước, trong đó có những thông tin thiếu kiểm chứng, có tính chất bôi nhọ danh dự, nhân phẩm một số đồng chí cán bộ lãnh đạo Đảng và Nhà nước... gây bức xúc trong dư luận. Những vụ việc trên đã được cơ quan chức năng tiến hành xử lý.

Mặc dù vậy, số lượng các vụ việc được phát hiện xử lý chưa nhiều; lực lượng thanh tra của Sở Thông tin và Truyền thông còn mỏng lại phải đảm nhiệm công việc trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở, số cán bộ có kinh nghiệm giải quyết còn ít. Nguồn xử lý chủ yếu căn cứ vào đơn tố cáo của cá nhân, tổ chức hoặc cơ quan công an chuyển sang xử phạt hành chính, nguyên nhân chính là chưa có công cụ hỗ trợ việc rà soát, phát hiện nội dung vi phạm.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để xử lý thông tin xấu, độc trên môi trường mạng.

Thứ nhất là triển khai chấp hành tốt các quy định của pháp luật, hướng dẫn của trung ương về quản lý mạng xã hội, thông tin trên Internet. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để quản lý mạng xã hội. Từ đó đề ra các kế hoạch, nội dung, chương trình hành động cụ thể để thực hiện.

Thứ hai là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thông tin trên mạng xã hội, dịch vụ Internet, thuê bao di động, sim, thẻ qua đó phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, nhất là lực lượng công an để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định việc sử dụng, thiết lập mạng xã hội, phát tán tin xấu độc, tin nhắn rác trên môi trường mạng, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh.

Thứ ba là xây dựng trung tâm giám sát an ninh mạng, giám sát các thông tin trên môi trường Internet, xây dựng phần mềm đọc, kiểm duyệt. Đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất kỹ thuật công nghệ cao để bảo đảm triển khai các biện pháp hành chính, kỹ thuật để xử lý.

Thứ tư là tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng. Đây là nhóm giải pháp có ý nghĩa then chốt, lâu dài.

Trong đó, các cơ quan báo chí chính thống phải định hướng thông tin dư luận, làm tốt việc cung cấp thông tin trước các vấn đề nhạy cảm, thông tin rõ đúng, sai, giải thích định hướng dư luận. 

Ban chỉ đạo 94 đã thành lập với các thành viên để có ý kiến phản hồi, lập các tài khoản để đấu tranh với những quan điểm sai trên môi trường mạng; các cấp, các ngành cũng phải lập các tài khoản để công khai, giải thích làm rõ thông tin của đơn vị mình. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông có đánh dấu tích XANH để xác thực tài khoản chính chủ tránh ảo.

Tạo môi trường, điều kiện, khuyến khích, hướng dẫn người dân tham gia và sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm, đúng pháp luật; qua đó có ý thức bảo vệ mình, hình thành bộ lọc miễn dịch, sàng lọc những thông tin xấu, độc (học tập để xóa mù công nghệ, từ đó bảo vệ tài khoản của mình, không vi phạm pháp luật, không phát tán những tin xấu).

Thứ năm là huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, ban ngành, tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường, xã hội vào cuộc để xây dựng văn hóa trên môi trường mạng. Qua đó cổ vũ những cái tốt, phê phán, loại bỏ những cái xấu, góp phần làm cho mạng xã hội phát triển lành mạnh.

Người dân có thể tham gia mạng xã hội của Ban Tuyên giáo
Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long, VCNET là hệ thống thông tin điện tử Tuyên giáo, là mạng xã hội để chia sẻ, trao đổi, tuyên truyền về các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước và phản bác các thông tin sai trái.
Kỷ luật khai trừ khỏi Đảng đối với ông Trần Đức Anh Sơn vì viết, đăng bài sai sự thật trên mạng xã hội
Ngày 8-3, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy vừa quyết định kỷ luật ông Trần Đức Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội TP Đà Nẵng với hình thức khai trừ khỏi Đảng vì vi phạm trong việc viết, đăng bài sai sự thật trên mạng xã hội.
Chuẩn mực, trách nhiệm trên mạng xã hội
(BGĐT) - Từ 1-1-2019, Bộ quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo có hiệu lực. Nội dung Bộ quy tắc này nhằm cụ thể hóa Điều 5 trong 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.
Công bố Quy tắc sử dụng Mạng xã hội của người làm báo Việt Nam
Chiều 25-12, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam chính thức công bố Quy tắc sử dụng Mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.
Xây dựng Bộ quy tắc để mọi người ứng xử có văn hóa, trách nhiệm trên mạng xã hội
Việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội là cần thiết để phát huy mặt tích cực, hạn chế tiêu cực mà mạng xã hội mang lại. Điều này sẽ tạo “thông lệ” tốt, giúp mọi người ứng xử có văn hóa, trách nhiệm trên môi trường số.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Phải có chế tài xử lý người đưa thông tin sai lên mạng xã hội"
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng có thể dùng công nghệ để lọc tin và có chế tài xử lý người đưa thông tin sai lên mạng xã hội.
Lãnh án tù vì đăng bài xuyên tạc lên mạng xã hội
Ngày 27-9, TAND quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Mạnh Đồng, 40 tuổi, ngụ khu vực 2, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo khoản 1, Điều 331, Bộ Luật Hình sự 2015.
Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội
(BGĐT) - Sự bùng nổ của mạng xã hội bên cạnh mặt tích cực chia sẻ, lan tỏa những thông tin hữu ích thì cũng có nhiều thông tin giả, sai, xấu, độc hại, xúc phạm danh dự cá nhân, tổ chức, gây thiệt hại về kinh tế, bức xúc trong nhân dân. Cần xây dựng quy tắc chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội. 
 

Trần Minh Chiêu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...