Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên

Cập nhật: 08:06 ngày 01/08/2019
(BGĐT) - Kết quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên đã góp phần tăng cường sự gắn bó giữa Đảng với nhân dân, sự thống nhất tư tưởng và hành động trong Đảng và đồng thuận xã hội. Qua đó bảo đảm cho các cấp ủy phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.

Căn cứ tình hình thực tế, năm 2011, BTV Tỉnh ủy Bắc Giang đã có Đề án về "Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tư tưởng trong tình hình mới" và Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về "Tăng cường công tác tư tưởng ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2016-2020". Qua đó công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên của Đảng bộ tỉnh đã có bước phát triển rõ rệt. 

{keywords}

Đồng chí Thân Minh Quế, Bí thư Đảng ủy CCQ tỉnh trao giải Nhất Hội thi báo cáo viên giỏi Đảng bộ CCQ tỉnh cho thí sinh Trần Văn Hà, Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh, Xã hội.

Lực lượng làm công tác tuyên truyền miệng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Đội ngũ báo cáo viên của tỉnh được xây dựng thành hệ thống 3 cấp (tỉnh, huyện, cơ sở). Toàn tỉnh hiện có 4 báo cáo viên Trung ương; 38 báo cáo viên cấp tỉnh. Đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và tương đương có 300 đồng chí, cấp cơ sở có 2.232 đồng chí. 

Các cấp ủy cơ sở quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên là những người có trình độ lý luận, lập trường tư tưởng vững vàng, có kinh nghiệm thực tiễn, am hiểu phong tục tập quán địa phương.

Hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chuẩn bị các điều kiện và tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy tổ chức tốt các hội nghị thông tin thời sự dành cho đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Định kỳ hằng tháng tổ chức hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh với nhiều nội dung phong phú, giúp đội ngũ báo cáo viên có tư liệu, định hướng công tác tuyên truyền miệng. 

Chẳng hạn như 6 tháng đầu năm 2019, các nội dung được đề cập như: Kết quả công tác thu hút đầu tư của tỉnh năm 2018 và những dự án lớn, trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh; tai nạn giao thông và công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tình hình cung cấp điện thời gian gần đây; kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII)… 

Mặt khác, để nâng cao hơn nữa kết quả hoạt động, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi tỉnh Bắc Giang năm 2019; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo (trong đó có các chuyên đề về nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền miệng; tổ chức nắm bắt dư luận xã hội) cho hơn 90% cán bộ tuyên giáo cấp huyện và cơ sở. Các huyện ủy, thành uỷ, đảng ủy trực thuộc đã lồng ghép mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho hơn 2.000 báo cáo viên, tuyên truyền viên. 

{keywords}

Cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền cho người lao động.

Việc cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên các cấp được triển khai chặt chẽ, thường xuyên và kịp thời. Mỗi năm xuất bản hơn 100.000 bản tin sinh hoạt chi bộ phục vụ cho đội ngũ báo cáo viên và các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Để tiếp tục thực hiện tốt phương châm: "Cả hệ thống chính trị làm công tác tư tưởng; mỗi cán bộ, đảng viên là một tuyên truyền viên, trong đó lực lượng báo cáo viên là nòng cốt", thời gian tới cần thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất: Nâng cao nhận thức của cấp uỷ các cấp, các ngành về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trực tiếp là Bí thư cấp ủy đối với công tác tuyên truyền miệng. Coi đây là một tiêu chí đánh giá công tác xây dựng Đảng của cấp ủy các cấp.

Thứ hai: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền theo hướng đáp ứng kịp thời, nhanh nhạy nhu cầu và phù hợp với trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nâng cao tính định hướng và sức thuyết phục của hoạt động tuyên truyền miệng. Chú trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phối hợp tuyên truyền nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh ngay từ cơ sở.

Thứ ba: Xây dựng đội ngũ báo cáo viên các cấp có năng lực, phẩm chất, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định. Phát huy vai trò của báo cáo viên cơ sở xã, phường, thị trấn theo hướng xây dựng đội ngũ này vừa làm nhiệm vụ báo cáo viên, vừa tham gia mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội. 

Chủ động phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận để triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển KT-XH; nắm bắt, xử lý thông tin, góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong dư luận; không để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng xuyên tạc, kích động, lôi kéo, chia rẽ nhân dân.

Thứ tư: Tăng cường công tác quản lý hoạt động của đội ngũ báo cáo viên. Duy trì nền nếp và có hiệu quả hội nghị báo cáo viên định kỳ hàng tháng từ tỉnh đến cơ sở. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên.

Thứ năm: Chú trọng công tác thông tin nội bộ; cung cấp thông tin qua mạng lưới báo cáo viên các cấp, qua hội nghị báo cáo viên định kỳ hằng tháng từ tỉnh đến cơ sở và qua tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên.

Bắc Giang: 17 đồng chí được tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp tuyên giáo"
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng 1-8 (1930- 2019), chiều 31-7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” năm 2019 của Ban Tuyên giáo T.Ư cho 17 đồng chí có nhiều đóng góp trong công tác tuyên giáo của Đảng. 
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đỗ Đức Hà: Báo Bắc Giang, Đài PT-TH tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền
(BGĐT)- Thường xuyên quan tâm tới yếu tố “chân, thiện, mỹ”, nâng cao hơn nữa chất lượng các ấn phẩm, tính diễn đàn trên báo là mong muốn của đồng chí Đỗ Đức Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tại buổi làm việc sáng nay với Ban Biên tập Báo Bắc Giang. 
Nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng công tác tuyên giáo
(BGĐT)- Sáng 19-6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác tuyên giáo ở cơ sở. 
Người dân có thể tham gia mạng xã hội của Ban Tuyên giáo
Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long, VCNET là hệ thống thông tin điện tử Tuyên giáo, là mạng xã hội để chia sẻ, trao đổi, tuyên truyền về các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước và phản bác các thông tin sai trái.
Một phó trưởng phòng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk bị bắt vì đánh bạc
Trưa 16-5, Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa tiến hành bắt khẩn cấp một số người để tiếp tục điều tra về hành vi đánh bạc.
Lạng Giang: Ký kết phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Công an huyện
(BGĐT)- Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Công an huyện Lạng Giang vừa tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp năm 2019.
Ký giao ước thi đua công tác Tuyên giáo
(BGĐT) - Ngày 12-3, tại huyện Sơn Động, Cụm thi đua số 2 gồm Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị 4 huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế tổ chức ký giao ước thi đua công tác tuyên giáo năm 2019. 

Nguyễn Văn Hạnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...