Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ trưởng Giao thông-Vận tải trả lời nhiều vấn đề “nóng” của ngành

Cập nhật: 15:47 ngày 15/08/2019
Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 diễn ra sáng 15-8, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi cho người đứng đầu ngành Giao thông-Vận tải liên quan đến xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, vấn đề thu phí tự động không dừng, giải pháp bảo đảm tiến độ thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ...

Ba nguyên tắc xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Cho biết cử tri hiện nay rất quan tâm đến việc triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) chất vấn người đứng đầu ngành Giao thông-Vận tải quan điểm của Chính phủ trong vấn đề này.

{keywords}

Bộ trưởng Giao thông Vận tải trả lời nhiều vấn đề “nóng” của ngành.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, có 3 nguyên tắc trong triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, do đó tất cả các trình tự, thủ tục phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ. 

Bên cạnh đó, các đơn vị phải tổ chức đấu thầu công khai minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, đây là công trình có ý nghĩa rất lớn về an ninh - quốc phòng, kinh tế - xã hội, do đó vấn đề an ninh - quốc phòng phải được xem xét đặc biệt. 

Vừa qua, Bộ Giao thông-Vận tải đã triển khai các thủ tục. Đến thời điểm này, Bộ đã phê duyệt dự án, đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Hơn một tháng trước, Bộ Giao thông-Vận tải đã báo cáo Thường trực Chính phủ và Thường trực Chính phủ đang xin ý kiến các cơ quan để thực hiện dự án này, bảo đảm đạt ý nghĩa kinh tế, an ninh, quốc phòng.

Bảo đảm tiến độ thi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về giải pháp bảo đảm tiến độ thi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 sắp tới, khi mà hiện nay, ngoài chi vốn ngân sách bổ sung, nhà đầu tư đang gặp khó khăn về vay vốn ngân hàng.

Bộ trưởng Giao thông-Vận tải cho biết, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những trục đường quan trọng nhất của đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây 10 năm nhưng đến thời điểm này, tiến độ vẫn chậm. Đối với đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận, Chính phủ đã có quyết định bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ nhà đầu tư và cho phép nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án. Sau đó, điều chỉnh dự án đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt.

"Số tiền Chính phủ hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng, nhà đầu tư bỏ vốn vào khoảng 3.000 tỷ đồng và số vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Vừa qua, Chính phủ đã giao cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng để hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận”, ông Nguyễn Văn Thể nêu rõ.

Theo Bộ trưởng Giao thông-Vận tải, với khoản đầu tư như vậy, đến năm 2020, dự án sẽ cơ bản thông xe đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, đồng thời hoàn thành toàn bộ vào năm 2021, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Quốc hội bố trí vốn hơn 5.100 tỷ đồng cho dự án này. Bộ đang làm hồ sơ thiết kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, quý I- năm 2020, Bộ sẽ khởi công cầu Mỹ Thuận 2.

Bộ trưởng cho biết thêm, đoạn cuối cùng từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, dự án này chưa mở thầu, lý do là còn phải bổ sung nguồn vốn 932 tỷ đồng thì phương án mới khả thi. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung nguồn vốn, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức. 

“Khi có quyết định chính thức của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ mở thầu. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2019 sẽ mở thầu dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, đồng thời làm việc với tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long để bàn giao mặt bằng, cố gắng đẩy nhanh tiến độ dự án này”, người đứng đầu ngành Giao thông khẳng định.

Cũng tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Giao thông-Vận tải cũng đã giải trình làm rõ vấn đề đẩy mạnh triển khai thu phí tự động không dừng, xã hội hóa đầu tư sân bay.

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Tiếp tục phiên họp thứ 36, sáng 15-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.
'Mạng xã hội Việt Nam có bộ lọc dọn rác'
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông cho biết các nhà cung cấp mạng xã hội Việt Nam có bộ lọc ngay trong nền tảng, giúp "dọn 95% rác trên mạng".

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...