Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhớ lời Bác Hồ dạy: Vì lợi ích trăm năm trồng người

Cập nhật: 17:31 ngày 30/08/2019
(BGĐT)- Năm tháng qua đi nhưng lời Bác Hồ căn dặn “Vì lợi ích trăm năm trồng người” vẫn còn nguyên giá trị đối với hôm nay và mãi mai sau. Bởi lẽ con người là trung tâm của xã hội, là nguồn lực vĩ đại, sáng tạo, xây dựng, phát triển xã hội hôm nay và muôn đời sau.
 
{keywords}

Bác Hồ với các cháu thiếu nhi vùng cao Việt Bắc (1960). Ảnh: Tư liệu

Nhận thức sâu sắc lời Bác dạy, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo, không ngường nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi tầng lớp nhân dân. 

Trải qua hơn 20 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, kinh tế nước ta đã có bước phát triển ngoạn mục. Từ đói nghèo sao hơn 30 năm chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Việt Nam đã vươn lên thành nước có thu nhập trung bình của thế giới. 

Việt Nam ngày càng có vị thế, uy tín trên trường quốc tế. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Đại đa số người dân không còn phải lo cái ăn, cái mặc hàng ngày. Bộ mặt làng xóm, phố phường ngày càng khang trang, hiện đại.

Những thành tựu đạt được là rất to lớn song nghiêm túc nhìn nhận thì ở đâu đó vẫn còn những nỗi lo và một trong số ấy là trước tác động mặt trái của cơ chế thị trường, đạo đức, lối sống của một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ đi xuống. 

Người dân chẳng phải tìm đâu xa, thông tin trên báo chí, phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử hàng ngày nhan nhản thông tin các vụ cướp của, giết người, trộm cắp, xâm hại con trẻ. 

Người dân có lương tri, tử tế thực sự kinh hoàng khi nghe các vụ án con giết cha mẹ, cha mẹ chém chết con cái. Rồi anh em ruột tranh cãi, giết nhau vì mấy mét đất hương hỏa. 

Ngồi nghe đài, mấy bác cao tuổi ở quê tôi cứ lắc đầu: Ngày xưa làm gì có chuyện độc ác, thất đức như thế. Con cái cãi lại bố mẹ đã bị hàng xóm chê bai, lên án rồi. Bố mẹ nghiêm khắc, sống giản dị, tiết kiệm là tấm gương cho con cháu. Con người sống đoàn kết, thân ái. Xã hội an bình tạo nên sức mạnh cho dân tộc ta đủ trí, đủ lực chiến đấu mấy chục năm, đánh đuổi kẻ thù xâm lược hùng mạnh, giữ trọn vẹn non sông gấm vóc ngày nay trao cho chúng ta và thế hệ con cháu kế tiếp. 

Mỗi năm Quốc hội nước ta thông qua hàng chục luật để điều chỉnh hành vi của con người trong xã hội. Nhưng việc thực hiện luật chưa nghiêm, chưa chuẩn, ví như Luật Giao thông đường bộ, người tham gia giao thông trên đường gây tai nạn, chưa cần biết đi đúng luật hay không, cứ ông đi xe đạp phải đền ông đi bộ, ông đi ô tô phải đền ông đi xe đạp, xe máy, cứ thế mà thực hiện cho nhanh (?).

Trong kinh doanh, đầu tư kinh doanh bất động sản có dấu hiệu lợi ích nhóm thao túng, dẫm lên cả luật pháp và đạo đức. Đất đai là tài nguyên của đất nước, họ nắm tay nhau xẻ thịt đất đai, chia chác làm giàu bất chính. Tiền nhiều thả cửa "mua quan, bán chức", tiền bạc của cải rơi vào túi một bộ phận có quyền lực trong xã hội. 

Đồng tiền làm ra không sạch, thả cửa vợ con tiêu sài rồi dẫn vào các tệ nạn, gây mất trật tự xã hội, tệ nạn ăn chơi thác loạn do đám nhiều tiền khơi mào, reo rắc làm con cái dân thường đua theo, không có tiền thì đi cướp để có tiền chi tiêu.

Mặt trái của cơ chế thị trường đã được Đảng và Nhà nước chỉ ra, nhưng các biện pháp ngăn chặn, xử lý một thời chưa đủ mạnh nên xã hội nảy sinh ra nhiều lỗi.

Ngay cái sự lo học của con em cũng có khối chuyện dở khóc, dở cười. Cả nước có 63 tỉnh, thành phố mà có tới hơn 400 trường đại học, cao đẳng, để bây giờ có trường không có sinh viên học hoặc học rất ít, tuyển sinh đầu vào chất lượng thấp, ra trường xin việc khó khăn, có cháu phải giấu bằng đại học mới xin được vào làm công nhân. 

Suy cho cùng, tệ nạn xã hội không được ngăn chặn, đầy lùi đã kéo đạo đức xuống dốc, nguyên nhân đều do lợi ích nhóm gây nên.

Từ sau Đại hội lần thứ XII của Đảng, Đảng ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt, cương quyết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khơi dậy, thổi bùng ngọn lửa chống tham nhũng, một loạt các quan tham đã bị xử lý, làm nức lòng nhân dân, lòng tin vào Đảng được củng cố. 

Sự nghiệp chống tham nhũng, lợi ích nhóm là công việc cấp thiết của toàn Đảng, toàn dân. Sức mạnh và sự đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, 10 năm sau đất nước mới có lợi ích từ rừng; còn để có một xã hội văn minh, an toàn dù có chậm thì hôm nay chúng ta phải trồng người thì thế hệ con cháu chúng ta một trăm năm sau mới có một xã hội tốt đẹp, như lời Bác Hồ dạy: “Vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Tiếp tục đưa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chiều sâu
(BGĐT) - Sáng 20-8, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hình thức trực tuyến tại 63 điểm cầu ở các tỉnh, TP trên cả nước. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì hội nghị. 
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang thông tin chuyên đề về 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
(BGĐT)-Ngày 21-8, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề “Ý nghĩa lịch sử và những thành tựu nổi bật sau 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
Tiếp tục quan tâm chỉ đạo sâu sát, nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (*)
(BGĐT)- Phát biểu của đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tại hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức ngày 26-8.

Hoàng Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...