Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Lục Ngạn lần thứ III

Cập nhật: 14:56 ngày 10/09/2019
(BGĐT)- Với chủ đề "Các dân tộc huyện Lục Ngạn đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển", sáng 10-9, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III, năm 2019.
{keywords}

Các đại biểu dự Đại hội.

Dự Đại hội có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Giang lần thứ III; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy; vụ Dân tộc thiểu số (Ủy ban Dân tộc) và một số sở, ngành, địa phương cùng đại biểu đồng bào DTTS tiêu biểu trên địa bàn huyện Lục Ngạn.

Theo báo cáo tại Đại hội, huyện Lục Ngạn có 8 dân tộc chính, gồm: Kinh, Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Dìu, Sán Chí, Dao, Hoa, trong đó đồng bào DTTS chiếm trên 49%. 5 năm qua, ngoài việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh, căn cứ tình hình thực tế địa phương, huyện Lục Ngạn ban hành một số cơ chế, chính sách và giải pháp riêng để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội đối với các xã, thôn vùng dân tộc, miền núi.

Huyện đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả 12 chính sách lớn đối với vùng đồng bào DTTS Như: Chương trình 135; chính sách về y tế, dân số - KHHGĐ; giáo dục - đào tạo... 

Tổng nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ hơn 1,1 nghìn tỷ đồng, nguồn vốn cho vay của ngân hàng chính sách đạt hơn 562,8 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là đầu tư hạ tầng cơ sở, kết cấu giao thông, thủy lợi, y tế, trường học...

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trò chuyện cùng các đại biểu dự Đại hội.

Từ chủ trương đúng trong việc lựa chọn đầu tư các công trình, dự án hỗ trợ, đời sống của bà con vùng đồng bào DTTS của huyện đã có nhiều khởi sắc, dần thu hẹp khoảng cách với miền xuôi. 

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chiếm 10,55% (giảm 9,63% so với năm 2014). Các giá trị văn hóa truyền thống giàu bản sắc của các dân tộc được coi trọng, bảo tồn và phát huy. 

Huyện duy trì tổ chức hằng năm Ngày hội và giao lưu Văn hóa - Thể thao các dân tộc, hội hát dân ca vùng cao Tân Sơn... thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc trong và ngoài huyện tham gia. Tình hình an ninh, chính trị được bảo đảm, giữ vững.

Đại hội cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2019 - 2024. 

Trong đó, xác định giảm tỷ lệ hộ nghèo DTTS/tổng số hộ nghèo toàn huyện từ 68,32% năm 2018 xuống còn dưới 45% năm 2024. Đến năm 2024, lao động trong độ tuổi người DTTS qua bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo đạt trên 70%, trong đó trên 50% được đào tạo nghề. 

100% đường trục liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn kỹ thuật và trên 95% đường trục thôn, xóm được cứng hóa…

{keywords}

 Các đại biểu dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019 được thông qua tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh, trong những năm gần đây, mặc dù kinh tế trên địa bàn huyện Lục Ngạn đã có nhiều bước phát triển vượt bậc, song Lục Ngạn vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Tỷ lệ hộ nghèo của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện ở mức cao so với tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh. Do đó đồng bào DTTS trong huyện cần phát huy tính tự lực, tự cường, đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

{keywords}

Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện tiếp tục nghiên cứu, nâng cao nhận thức và quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân và chính sách dân tộc, cụ thể hóa thành kế hoạch và chương trình hành động cụ thể.

Quan tâm phát triển nguồn nhân lực và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, nhất là đào tạo nghề cho thanh niên người DTTS. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào DTTS, phát triển du lịch sinh thái.

{keywords}

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng tại Đại hội.

Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng DTTS, phát huy vai trò của người đứng đầu trong đồng bào DTTS. 

Đồng thời, giải quyết tốt những vấn đề phát sinh của đồng bào DTTS, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong đồng bào DTTS...

Đại hội thông qua danh sách 50 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Giang lần thứ III. 

Tại Đại hội, 42 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn vì có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp phát triển các dân tộc Lục Ngạn, giai đoạn 2014 - 2019.

Đại hội đã phát động phong trào thi đua và thông qua Quyết tâm thư quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

Đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Lục Ngạn mừng Quốc khánh
(BGĐT) - Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Quốc khánh 2-9, bà con dân tộc thiểu số ở khắp các thôn, xóm của huyện Lục Ngạn lại tập trung đông tại khu vực trung tâm thị trấn Chũ để vui chơi, mua sắm. Họ mang theo những nét văn hóa của dân tộc mình, tề tựu tại đây vui ngày hội lớn.
Bắc Giang: Gần 250 tấn gạo hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Thực hiện Nghị định số 116 ngày 18-7-2016 của Chính phủ, từ nay đến trước ngày 10-10-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hà Bắc sẽ cấp gạo cho học sinh dân tộc thiểu số tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế, Lục Nam.
Khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc
Chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945 - 2019), 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019), tối 18-8, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Sơn La, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Sơn La tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV năm 2019.

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...