Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 09:00 ngày 28/09/2019
Bắc Giang là tỉnh miền núi, có nhiều dân tộc cùng chung sống. Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết, gắn bó, chống giặc ngoại xâm, giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 
{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến gặp gỡ người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS huyện Yên Thế.

Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm ưu tiên, dành nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thông qua nhiều chính sách, chương trình được ban hành. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ II (2014-2019), Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các DTTS trong tỉnh đã thu được nhiều thành tựu nổi bật.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương gặp gỡ các đại biểu tại Đại hội các DTTS huyện Lục Ngạn lần thứ III. Ảnh: Hà Mi

KT-XH vùng dân tộc đã đạt được những kết quả quan trọng. Công tác xóa đói, giảm nghèo chuyển biến tích cực, đời sống đồng bào vùng DTTS được cải thiện; an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội ổn định; sự nghiệp giáo dục, y tế tiếp tục được chăm lo, an sinh xã hội bảo đảm; hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu ngày càng hoàn thiện, các chương trình, dự án, chính sách được triển khai đồng bộ và hiệu quả; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường.

Đặc biệt, đã có sự chuyển biến rõ rệt về tư tưởng, ý thức của cán bộ, đảng viên trong tỉnh về công tác dân tộc; đồng bào DTTS có ý chí vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước; cán bộ, công chức, cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng quan tâm đến công tác dân tộc và đồng bào vùng dân tộc - miền núi; MTTQ và các đoàn thể có những hình thức, giải pháp thiết thực giúp đỡ đồng bào vươn lên thoát nghèo.

Giai đoạn 2014-2019, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả 10 nhóm chính sách với tổng nguồn lực gần 10.000 tỷ đồng, bao phủ toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH, cơ sở hạ tầng, giảm nghèo, phát triển nguồn nhân lực và bảo đảm an sinh xã hội. Thông qua triển khai thực hiện các chính sách đã có tác động mạnh mẽ, tạo chuyển biến tích cực đến đời sống đồng bào DTTS. 

Nhóm các chính sách tạo việc làm, bảo đảm thu nhập tối thiểu và giảm nghèo đã hỗ trợ người dân nâng cao cơ hội có việc làm, chuyển đổi cơ cấu lao động theo hướng đa dạng hóa sinh kế, giảm tỷ lệ thất nghiệp, xóa đói, giảm nghèo. Các chính sách hỗ trợ tiếp cận dịch vụ xã hội như hỗ trợ học sinh DTTS nghèo, học sinh dân tộc nội trú, bán trú, hỗ trợ khám chữa bệnh, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đem lại hiệu quả rõ rệt.

{keywords}

Rừng tự nhiên ở thôn Suối Ván, xã Nghĩa Phương (Lục Nam) được bảo vệ. Ảnh: Thế Đại

Vùng DTTS và miền núi có vị trí, tầm quan trọng chiến lược về chính trị, KT-XH, an ninh, quốc phòng và bảo vệ môi trường sinh thái. Tuy nhiên, hiện nay vùng DTTS còn nhiều hộ thiếu đất sản xuất (hơn 8.000 hộ), kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông, thủy lợi, hệ thống điện chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất và lưu thông hàng hóa; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, trình độ dân trí không đồng đều, chất lượng nguồn nhân lực thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở nhiều nơi chưa đáp ứng nhu cầu...

Ngày 1 và 2-10-2019, tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ III, đây là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc tỉnh nhà. Đại hội sẽ tổng kết, đánh giá công tác dân tộc, khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc; tôn vinh và biểu dương công lao đóng góp to lớn của các DTTS đối với sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh. Đại hội là diễn đàn giao lưu, trao đổi, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Thời gian tới, công tác dân tộc cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân; phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Tiếp tục quan tâm phát triển KT-XH vùng DTTS, đẩy mạnh giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển giữa các dân tộc, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa có giá trị; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc của Trung ương và các chính sách hiện hành của tỉnh; huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH.

{keywords}

Truyền dạy các làn điệu dân ca DTTS cho trẻ em ở bản Khe Nghè, xã Lục Sơn (Lục Nam).

Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, các vấn đề tái định cư, nước sản xuất, nước sinh hoạt cho nhân dân; thu hút đầu tư và khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động là người DTTS; đẩy mạnh phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng đất đai, lợi thế của từng vùng, bảo vệ và phát triển rừng; ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất hàng hóa.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác dân tộc; phát triển giáo dục đào tạo, y tế, dạy nghề trong vùng DTTS; quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, sinh thái vùng dân tộc; thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể các DTTS.

Với truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, với sự nỗ lực vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, không cam chịu đói nghèo, giữ gìn bản sắc của đồng bào các DTTS, đồng bào các DTTS tỉnh Bắc Giang luôn đoàn kết, phát huy nội lực, chủ động hội nhập và phát triển.

Giảm nghèo nhanh ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi
(BGĐT) – Những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó đời sống người dân khu vực này từng bước nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, khoảng cách chênh lệch giữa các địa phương, vùng miền trong tỉnh giảm dần
Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang diễn ra vào ngày 1 và 2-10
(BGĐT)- Chiều 23-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang lần thứ III năm 2019 chủ trì hội nghị kiểm điểm công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội. Cùng dự có các thành viên Ban chỉ đạo, tổ giúp việc Đại hội, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và UBND TP Bắc Giang.
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Yên Thế lần thứ III, năm 2019
(BGĐT)- Ngày 17-9, huyện Yên Thế (Bắc Giang) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III năm 2019 với chủ đề “Các dân tộc huyện Yên Thế đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”.
Đề nghị bổ sung chính sách xét tuyển công chức là người dân tộc thiểu số
(BGĐT)- Ngày 11-9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Đồng chí Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì. 
Sẽ ban hành Nghị quyết về giám sát chuyên đề giảm nghèo bền vững vùng dân tộc thiểu số, miền núi
Ngày 10-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo tóm tắt và thảo luận về thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2012-2018”.
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Lục Ngạn lần thứ III
(BGĐT)- Với chủ đề "Các dân tộc huyện Lục Ngạn đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển", sáng 10-9, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III, năm 2019.
Bắc Giang: Gần 250 tấn gạo hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Thực hiện Nghị định số 116 ngày 18-7-2016 của Chính phủ, từ nay đến trước ngày 10-10-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hà Bắc sẽ cấp gạo cho học sinh dân tộc thiểu số tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế, Lục Nam.
Chung sức phát triển KT-XH vùng miền núi, dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Lục Nam
(BGĐT) - Những năm qua, huyện Lục Nam (Bắc Giang) luôn quan tâm thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ địa bàn vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống bà con được cải thiện. 

Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...