Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi mới công tác dân tộc, huy động các nguồn lực phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (*)

Cập nhật: 12:31 ngày 02/10/2019
(BGĐT) - Phát biểu của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ III, năm 2019. 

Kính thưa Đại hội!

Hôm nay, trong không khí thắm tình đoàn kết, đầm ấm và phấn khởi, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Giang lần thứ III long trọng khai mạc. Đây là sự kiện chính trị - xã hội có ý nghĩa rất lớn, là dịp để đánh giá việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc ở địa phương; khẳng định, tôn vinh và biểu dương công lao của đồng bào DTTS trong quá trình xây dựng tỉnh Bắc Giang; đồng thời, cổ vũ và khơi dậy lòng yêu Tổ quốc, ý chí tự lực, tự cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc anh em trên địa bàn. 

Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới đại biểu sức khỏe. Chúc Đại hội thành công.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Kính thưa Đại hội!

Đồng bào các dân tộc Việt Nam là anh em huyết thống chung từ một cội nguồn tổ tiên "con Lạc, cháu Hồng". Suốt chiều dài lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam ta đã chiến thắng bao thiên tai, địch họa nhờ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nhờ tinh thần quả cảm hy sinh và trí sáng tạo vô song. Cùng một bọc sinh ra, anh em ta xuống biển, lên rừng chẳng quản gian lao, đổ mồ hôi gây dựng cơ đồ, chẳng tiếc máu xương quyết giữ gìn giang sơn xã tắc.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, với tư tưởng nhất quán “Đất nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kiên trì xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên cơ sở bình đẳng, xóa bỏ thành kiến, chăm lo mọi mặt để miền núi tiến kịp miền xuôi. Bất kỳ ở đâu và trong thời điểm nào, Người cũng quan tâm kêu gọi sự đoàn kết các dân tộc, giữa dân tộc Kinh với các DTTS, giữa các DTTS với nhau để thực hiện khát vọng giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và hạnh phúc cho nhân dân. 

Bắc Giang không chỉ có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng mà còn là vùng đất giàu truyền thống văn hiến và cách mạng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Nơi đây, các DTTS có truyền thống đoàn kết, cần cù, chịu khó, luôn tin tưởng, một lòng theo Đảng và Bác Hồ kính yêu, đã đóng góp xứng đáng công sức của mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, kề vai sát cánh bên nhau, xây dựng cái mới, tiến bộ trong công cuộc đổi mới và quá trình xây dựng quê hương.

Quán triệt chỉ đạo của Trung ương, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh luôn xác định vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng. Đã chủ động cụ thể hóa, đề ra nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm tăng cường đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa các dân tộc anh em trên địa bàn; ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường hỗ trợ phát triển kinh tế, chú trọng chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, lao động, việc làm và an sinh xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi. 

Kinh tế vùng đồng bào DTTS có bước phát triển rõ rệt, đời sống đồng bào được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm nhanh, diện mạo vùng DTTS có nhiều khởi sắc với hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhất là giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, y tế, văn hoá,… 

Sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe đồng bào DTTS có bước phát triển mới, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học, thu hút con em đồng bào DTTS đến trường, người dân được cấp thẻ BHYT phục vụ khám, chữa bệnh. Công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống được quan tâm. An ninh, trật tự được bảo đảm. Hệ thống chính trị vùng đồng bào, miền núi được củng cố; đội ngũ cán bộ người DTTS được đào tạo, bồi dưỡng và có bước trưởng thành, nhiều con em đồng bào DTTS giữ các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan, ban, ngành ở tỉnh, ở huyện và cơ sở. 

Thông qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình đồng bào DTTS tiêu biểu trong học tập, lao động, sản xuất, làm kinh tế, được các cấp, các ngành tôn vinh, biểu dương, khen thưởng; nhiều già làng, trưởng thôn, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các DTTS trở thành tấm gương tiêu biểu về sự đoàn kết dân tộc, gương mẫu thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

{keywords}

Các đại biểu dự Đại hội.

Kính thưa Đại hội!

Tự hào với những thành tựu đạt được, song thẳng thắn thừa nhận vùng dân tộc, miền núi của tỉnh còn không ít khó khăn, thách thức như báo cáo đã nêu. Phát triển kinh tế vùng DTTS còn chậm, chưa đồng bộ và vững chắc; tình trạng thiếu đất sản xuất chưa được giải quyết triệt để; tỷ lệ hộ nghèo cao so với bình quân chung. Kết cấu hạ tầng KT-XH còn yếu kém. 

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc nhiều  nơi chưa quan tâm đúng mức; một số hủ tục lạc hậu chưa được xóa bỏ. Công tác đào tạo nhân lực, giải quyết việc làm cho lao động người DTTS còn bất cập. Trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở, cán bộ người DTTS ở một số nơi chưa đáp ứng yêu. Còn tâm lý tự ti, mặc cảm, tư tưởng ỷ lại trông chờ ở một số nơi chậm được khắc phục. Tình hình an ninh, trật tự tiềm ẩn yếu tố phức tạp… 

Kính thưa Đại hội !

Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, mang lại cả những thách thức đồng thời có những cơ hội  cho sự nghiệp đổi mới đất nước; các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình ở các nước xã hội chủ nghĩa thông qua các chiêu bài dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc. Trong bối cảnh đó, chỉ có bằng bản lĩnh, trí tuệ và sự đoàn kết mới vươn lên và thắng lợi. Trong đó, giải quyết đúng đắn vấn đề dân tộc và tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng.

{keywords}

Các đại biểu dự Đại hội.

Tôi nhất trí với chủ đề và tán thành những phương hướng, giải pháp cụ thể mà Báo cáo chính trị đã đề ra. Chủ đề Đại hội đã thể hiện rõ truyền thống quý báu và quyết tâm của đồng bào các DTTS trong tỉnh. Trên tinh thần các chủ trương của Đảng về vấn đề dân tộc và công tác dân tộc trong tình hình mới, tôi đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền và đồng bào các DTTS trong tỉnh tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Làm cho các tầng lớp nhân dân nhận rõ và kiên quyết đấu tranh chống mọi âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng các đặc điểm trong quan hệ dân tộc, nhất là lợi dụng trình độ, tính nhạy cảm của tâm lý dân tộc, tâm lý tôn giáo, tín ngưỡng, những khó khăn trước mắt trong đời sống của đồng bào các DTTS để kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, chống phá cách mạng nước ta. Đồng bào các DTTS chúng ta hết sức tỉnh táo, vững vàng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng; tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; luôn nâng cao tinh thần cảnh giác.

2. Đồng bào các DTTS phát huy hơn nữa truyền thống cần cù trong lao động và sản xuất, khắc phục tâm lý trông chờ, tự ti. Sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước có vai trò rất quan trọng và cần phải có; nhưng quyết định thắng lợi trong xây dựng, phát triển vùng DTTS là tùy thuộc vào năng lực nội sinh, vào ý chí tự lực, tự cường vươn lên của chính đồng bào DTTS. Hãy nêu cao tinh thần học hỏi, trau dồi kiến thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào sản xuất; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền triển khai và phát động, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau làm giàu, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xây dựng thôn, làng giàu đẹp, văn minh.

3. Mỗi thành phần dân tộc, từng gia đình đồng bào DTTS cần khắc phục khó khăn để con em mình được đến trường học tập, học nghề, nâng cao trình độ và kiến thức; đó là con đường duy nhất để sớm rút ngắn khoảng cách chênh lệch phát triển giữa miền núi với miền xuôi, giữa các vùng, các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, vận động đồng bào ăn ở hợp vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh, duy trì thăm khám bệnh; giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình, thật thà, tốt bụng, chịu khó, trọng nghĩa, trọng tình.

4. Tại Đại hội này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội nơi có đồng bào DTTS trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai thật tốt chính sách dân tộc và công tác dân tộc ở địa phương. Ngoài huy động cao nhất mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống người dân phải tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; đổi mới phương pháp công tác dân tộc, làm tốt công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ người DTTS, kiện toàn và phát huy vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản và đội ngũ người có uy tín; chăm lo phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong đồng bào DTTS.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chúc mừng Đại hội.

Kính thưa Đại hội!

Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vừa tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ kính yêu. Trong không khí thân mật và đầm ấm của Đại hội, tôi xin phép cùng các đồng chí, các vị đại biểu ôn lại lời dạy của Người trong Thư gửi Đại hội DTTS miền Nam năm 1946: "Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na, các DTTS khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau. Chúng ta phải thương yêu nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu cầu hạnh phúc. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt”. 

Với tinh thần đó, tôi tin tưởng, đồng bào các DTTS trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, một lòng son sắt theo Đảng và Bác Hồ kính yêu, thực hiện tốt lời căn dặn của Người “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”.

Một lần nữa, chúc các đồng chí đại biểu khách quý và toàn thể đồng bào các dân tộc trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết và thắng lợi.

Xin trân trọng cảm ơn

(*) - Đầu đề do tòa soạn đặt

Trưng bày nhiều sản vật vùng miền nhân Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang lần thứ III
(BGĐT)- Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019 diễn ra vào ngày 1 và 2-10-2019. Cùng với phiên trù bị Đại hội, từ chiều 1-10, Ban chỉ đạo Đại hội đã tổ chức trưng bày 7 cụm pa nô ảnh tuyên truyền về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên vùng DTTS, giai đoạn 2015-2019.
Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang diễn ra vào ngày 1 và 2-10
(BGĐT)- Chiều 23-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang lần thứ III năm 2019 chủ trì hội nghị kiểm điểm công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội. Cùng dự có các thành viên Ban chỉ đạo, tổ giúp việc Đại hội, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và UBND TP Bắc Giang.
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Yên Thế lần thứ III, năm 2019
(BGĐT)- Ngày 17-9, huyện Yên Thế (Bắc Giang) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III năm 2019 với chủ đề “Các dân tộc huyện Yên Thế đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”.
Đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
Bắc Giang là tỉnh miền núi, có nhiều dân tộc cùng chung sống. Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết, gắn bó, chống giặc ngoại xâm, giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...