Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều ý kiến tâm huyết tại Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang lần thứ III

Cập nhật: 17:45 ngày 02/10/2019
(BGĐT)- Tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019 diễn ra sáng nay (2-10), các đại biểu tham dự Đại hội đã có nhiều ý kiến tâm huyết. Báo Bắc Giang điện tử trích đăng một số ý kiến.

Ông Bàn Văn Cường, dân tộc Dao, Nghệ nhân Ưu tú, người có uy tín thôn Thanh Chung, xã Tuấn Mậu (Sơn Động):

Phát huy, bảo tồn và gìn giữ văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số 

Nếu thế hệ trẻ không được đào tạo, bồi dưỡng, truyền dạy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS thì nó sẽ ngày càng mai một. Đặc biệt, trong thời đại hiện nay, công nghệ thông tin ngày một phát triển, sự du nhập văn hóa hiện đại trong quá trình hội nhập quốc tế khiến nền văn hóa, các sản phẩm thủ công, dân gian của DTTS đang đối diện với nguy cơ mai một.

{keywords}

Ông Bàn Văn Cường, 

Đứng trước thực trạng trên, là người con của đồng bào dân tộc Dao nên tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để gìn giữ được tiếng nói, chữ viết, phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, dân vũ của dân tộc mình.  

Để đạt được mong muốn đó, theo tôi, Đảng và Nhà nước cần có chính sách đồng bộ để bảo tồn và phát huy văn hóa các DTTS; huy động sức mạnh của thế hệ trẻ tham gia bảo vệ nền văn hóa các DTTS. Trong các nhà trường nên đưa môn học kế thừa văn hóa dân tộc vào nội dung giảng dạy. 

Đặc biệt, ở khu vực DTTS, cần có những môn học liên quan, duy trì chế độ giáo dục song ngữ. Nhà nước nên khôi phục việc dạy chữ dân tộc trong các nhà trường trước đây do chiến tranh nên bị bỏ dở. Đồng thời, bồi dưỡng ý thức về giá trị văn hóa dân tộc, đẩy mạnh tuyên truyền bảo tồn, phát huy và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đến mọi người dân. 

Bà Trương Thị Hậu, dân tộc Dao, Trưởng thôn Văn Non, xã Lục Sơn, (Lục Nam):
Quan tâm đào tạo nghề và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS 

{keywords}

Bà Trương Thị Hậu

Thôn Văn Non có 250 hộ với hơn 1 nghìn nhân khẩu, 100% là người DTTS, trình độ hạn chế, đường sá đi lại khó khăn, địa bàn dân cư rộng, chỗ ở rải rác, nghề nghiệp chủ yếu làm nông nghiệp nên tỷ lệ hộ nghèo chiếm 60%. Một số tập quán, phong tục không phù hợp với cuộc sống hiện nay nên đã ảnh hưởng đến việc chấp hành pháp luật, nâng cao mức sống và nguồn nhân lực trong thôn.  

Để nâng cao nhận thức, ý thức của đồng bào DTTS trong việc chấp hành, thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, tôi mong muốn chính quyền các cấp quan tâm hơn nữa đến việc đào tạo nghề, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào. 

Đề nghị tỉnh đầu tư thêm các dự án giảm nghèo cho địa phương; hỗ trợ, chuyển giao KH-KT giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất nông- lâm nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững cho nông dân, tăng giá trị sản xuất; có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo vùng khó khăn. Mong muốn ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào DTTS, để người dân có cơ hội thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc sống.

Trung tá Lý Văn Đồng, dân tộc Sán Chí, Phó Trưởng phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh:

Thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng DTTS

{keywords}

Trung tá Lý Văn Đồng

Là cán bộ công an, cả quá trình công tác từ khi ra trường đến nay tôi đều gắn bó với công tác bảo đảm an ninh vùng dân tộc. Đơn vị công tác là đơn vị mũi nhọn về an ninh, chức năng, nhiệm vụ ngày càng nặng nề, khó khăn, phức tạp; địa bàn vùng sâu, vùng xa; thường xuyên phải tiếp xúc với những đối tượng có tư tưởng bất mãn, chống đối… Vì thế, bản thân tôi luôn xác định phải kiên định lập trường tư tưởng, đồng thời giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) không để "Tự diễn biến", "Tự chuyển hóa". 

Mặt khác, nhận thức sâu sắc nhân tố con người là trung tâm, quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định mọi thành công hay thất bại, do vậy tôi không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao năng lực trình độ cho bản thân và đào tạo CBCS, có kiến thức, kỹ năng, vững về nghiệp vụ và có năng lực vận dụng vào thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của nhiệm vụ chuyên môn trong tình hình mới. 

Trong bối cảnh hiện nay, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động nguy hiểm hơn, đặt ra những thách thức mới cho công tác bảo vệ an ninh quốc gia nói chung và công tác đảm bảo an ninh vùng DTTS nói riêng. 

Tôi nhận thấy cần phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn, tiếp tục thực hiện tốt việc nắm tình hình, nhất là âm mưu, hoạt động của kẻ địch đối với vùng DTTS của Bắc Giang, nhận diện chính xác đối tượng lợi dụng vấn đề dân tộc xâm phạm an ninh quốc gia, từ đó thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, góp phần giữ ổn định ANTT, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT-XH của địa phương.

Long trọng khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019
(BGĐT)- Sáng nay (2-10), tại Trung tâm hội nghị tỉnh (TP Bắc Giang), Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019 long trọng khai mạc với 257 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 25 vạn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tham gia.
Trưng bày nhiều sản vật vùng miền nhân Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang lần thứ III
(BGĐT)- Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019 diễn ra vào ngày 1 và 2-10-2019. Cùng với phiên trù bị Đại hội, từ chiều 1-10, Ban chỉ đạo Đại hội đã tổ chức trưng bày 7 cụm pa nô ảnh tuyên truyền về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên vùng DTTS, giai đoạn 2015-2019.
Đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
Bắc Giang là tỉnh miền núi, có nhiều dân tộc cùng chung sống. Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết, gắn bó, chống giặc ngoại xâm, giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Thành Nam - Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...