Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các vùng dân tộc thiểu số bình quân 3-4%/năm

Cập nhật: 15:07 ngày 02/10/2019
(BGĐT)- Tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019 diễn ra sáng nay (2-10), các đại biểu đã nghe và thảo luận vào báo cáo chính trị Đại hội. Trong đó, thống nhất quyết tâm đến năm 2024, giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các xã vùng dân tộc thiểu số bình quân 3-4%/năm.
{keywords}

Quang cảnh Đại hội.

Trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội, ông Nguyễn Hồng Luân, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực để đầu tư hỗ trợ cho vùng đồng bào DTTS và miền núi. Cụ thể, giai đoạn 2014-2019, Bắc Giang triển khai hơn 63 chính sách của Trung ương và địa phương, với tổng nguồn lực gần 10 nghìn tỷ đồng, đầu tư trên 1,3 nghìn công trình giảm nghèo, phát triển nguồn nhân lực và bảo đảm an sinh xã hội.

Kết quả, vùng DTTS có sự tăng trưởng và phát triển mạnh, tổng giá trị sản xuất năm 2018 khoảng 31,5 nghìn tỷ đồng, tăng 13,2 nghìn tỷ đồng so với năm 2014. Thu nhập bình quân của hộ DTTS khoảng 65 triệu đồng/năm. Hiện nay, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo vùng khó khăn từ 35,1% năm 2015 còn 20,7% năm 2018. Trong đó, các xã đặc biệt khó khăn giảm từ 51,6% năm 2015 xuống còn 32,16% năm 2018; 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn nhất giảm bình quân 4,16%/năm.

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang phát biểu tại Đại hội.

Các chính sách hỗ trợ tiếp cận dịch vụ xã hội như giáo dục, y tế có tác dụng rõ rệt, thành công nhất là chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người DTTS ở vùng khó khăn, người nghèo; an ninh, chính trị được giữ vững…

Các ý kiến tham luận tại Đại hội cũng nhất trí với đánh giá, việc học tập nâng cao trình độ dân trí, nhất là đối với con em các hộ nghèo và cận nghèo người DTTS vẫn còn nhiều khó khăn. Trình độ dân trí còn thấp và chưa đồng đều, khả năng tiếp thu, áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất còn chậm.

Chất lượng nguồn nhân lực các DTTS còn thấp. Chất lượng dịch vụ y tế, công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân có mặt còn hạn chế. Một số chính sách hỗ trợ, đầu tư đối với đồng bào DTTS dàn trải, kém hiệu quả.

Đại hội đã nhất trí với mục tiêu đến năm 2024, giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các xã vùng DTTS bình quân 3-4%/năm, trong đó các xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 4%/năm; 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn nhất giảm bình quân 4,5%/năm. Thu nhập bình quân đầu người/năm bằng ½ thu nhập bình quân của tỉnh.

{keywords}

Các đại biểu tham quan gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

100% hộ nghèo người DTTS chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng còn tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở được vay vốn, hỗ trợ cải thiện nhà ở; giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nước phục vụ sản xuất; sắp xếp dân cư ổn định số hộ cư trú phân tán trong các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Tất cả các xã có đủ cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học tại các bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Nâng cao tỷ lệ lao động trong độ tuổi người DTTS qua bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo đạt trên 50%, trong đó 25% được đào tạo nghề; 100% xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ hộ DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 90%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 10%...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội bày tỏ, tới đây, Quốc hội sẽ giao cho Chính phủ xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, với quan điểm: Chính sách đối với vùng DTTS và miền núi là chính sách đầu tư cho phát triển bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đúng quan điểm các nghị quyết của Đảng, thay vì chủ yếu là chính sách hỗ trợ như thời gian vừa qua. Đồng thời, xác định ngân sách Nhà nước là nguồn lực đầu tư chủ yếu, quan trọng, có tính chất quyết định.

Cùng quan điểm trên, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị, các cấp uỷ đảng, chính quyền và đồng bào các DTTS trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Làm cho các tầng lớp nhân dân nhận rõ và kiên quyết đấu tranh chống mọi âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng các đặc điểm trong quan hệ dân tộc, nhất là lợi dụng trình độ, tính nhạy cảm của tâm lý dân tộc, tâm lý tôn giáo, tín ngưỡng, những khó khăn trước mắt trong đời sống của đồng bào các DTTS để kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết, thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình”, chống phá cách mạng nước ta.

Đồng bào các DTTS phát huy hơn nữa truyền thống cần cù trong lao động và sản xuất, khắc phục tâm lý trông chờ, tự ti. Hãy nêu cao tinh thần học hỏi, trau dồi kiến thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào sản xuất; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền triển khai và phát động, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau làm giàu, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xây dựng thôn, làng giàu đẹp, văn minh.

{keywords}

Đồng chí Phan Văn Hùng, Thứ trưởng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao Bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội nơi có đồng bào DTTS trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai thật tốt chính sách dân tộc và công tác dân tộc ở địa phương. Ngoài huy động cao nhất mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống người dân phải tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; đổi mới phương pháp công tác dân tộc, làm tốt công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc… (Báo Bắc Giang điện tử đăng bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội)

Đại hội cũng đã thông qua Quyết tâm thư, trong đó khẳng định đồng bào DTTS quyết tâm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tích cực đầu tư phát triển sản xuất, ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Nhân dịp này, có 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 tập thể, 8 cá nhân được nhận Bằng khen của Ủy ban Dân tộc và 37 tập thể, 38 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh do có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc.

Trước đó, Đại hội đã chọn, cử 20 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS toàn quốc lần thứ II, sẽ diễn ra vào năm 2020.

Đổi mới công tác dân tộc, huy động các nguồn lực phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (*)
(BGĐT) - Phát biểu của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ III, năm 2019. 

Long trọng khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019
(BGĐT)- Sáng nay (2-10), tại Trung tâm hội nghị tỉnh (TP Bắc Giang), Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019 long trọng khai mạc với 257 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 25 vạn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tham gia.
Trưng bày nhiều sản vật vùng miền nhân Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang lần thứ III
(BGĐT)- Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019 diễn ra vào ngày 1 và 2-10-2019. Cùng với phiên trù bị Đại hội, từ chiều 1-10, Ban chỉ đạo Đại hội đã tổ chức trưng bày 7 cụm pa nô ảnh tuyên truyền về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên vùng DTTS, giai đoạn 2015-2019.

Thành Nam- Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...