Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Hội thảo 70 năm Bác Hồ viết tác phẩm "Dân vận"

Cập nhật: 14:44 ngày 14/10/2019
(BGĐT)- Ngày 14-10, Ban Dân vận T.Ư tổ chức hội thảo trực tuyến 70 năm tác phẩm "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh và trao giải cuộc thi viết về tấm gương "Dân vận khéo" năm 2019.

Dự hội thảo ở điểm cầu T.Ư có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng; Phạm Minh Chính, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; Trương Thị Mai, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Võ Văn Thưởng, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư. Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng; đại diện các tác giả có tác phẩm lọt vào Chung khảo cuộc thi viết về tấm gương "Dân vận khéo" năm 2019. 

Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; các ban Đảng của tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh; các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh; thường trực các huyện ủy, thành ủy.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy dự  tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Đề dẫn khai mạc hội thảo 70 năm Bác Hồ viết tác phẩm "Dân vận" (1949 - 2019) nêu rõ, bằng trí tuệ thiên tài và nhãn quan chính trị sắc bén, trong những năm gian khó khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bước vào giai đoạn chuyển từ cầm cự sang những chiến dịch phản công lớn, ngày 15-10-1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài “ Dân vận” với bút danh “X.Y.Z” đăng trên báo Sự Thật.

Tác phẩm đã thể hiện sinh động tư tưởng của Người về công tác dân vận, khẳng định vai trò, vị trí to lớn của công tác dân vận đối với sự nghiệp cách mạng. Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị về lý luận và thực tiễn, trở thành “cương lĩnh dân vận” của Đảng, là “cẩm nang” chỉ dẫn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác dân vận.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau phân tích, đánh giá sâu sắc, đầy đủ, toàn diện hơn về những giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm “Dân vận”; cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác vận động quần chúng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Theo GS- TS Hoàng Chí Bảo, giá trị và ý nghĩa tư tưởng dân chủ của Hồ Chí Minh trong mối quan hệ với dân vận không chỉ là chính trị- nhìn từ quan điểm, đường lối, chính sách mà còn là pháp lý, gắn liền với thể chế luật pháp và sâu xa hơn là văn hóa. Nhất là văn hóa đạo đức trong thái độ ứng xử, hành xử với nhân dân, ở đó trọng dân đi liền với trọng pháp.

Nhiều đại biểu cho rằng, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới, các cấp bộ, ngành, địa phương cần phải tăng cường hơn nữa công tác dân vận, thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng; xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. Theo đó, để làm tốt công tác dân vận, phải xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trước hết là của cấp ủy, chính quyền, của đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đội ngũ này phải nắm vững chủ trương, đường lối, quan điểm, phải tận tâm, tận lực với nhân dân, phải gương mẫu đi đầu.

Phát biểu tại đây, đồng chí Trần Quốc Vượng khẳng định, bài báo "Dân vận" của Bác Hồ là một tác phẩm tiêu biểu cả về lý luận và thực tiễn, là "cương lĩnh" về công tác dân vận của Đảng, là cẩm nang của cán bộ, đảng viên trong mọi giai đoạn phát triển của cách mạng. Đồng chí yêu cầu các đơn vị, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới". Đề cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu, có trách nhiệm với dân, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết, không chủ nghĩa cá nhân. Bên cạnh đó, cần quy định rõ trách nhiệm thực hiện công tác dân vận của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; xây dựng mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đồng chí lưu ý, để chuẩn bị tốt Đại hội XIII của Đảng, đại hội đảng bộ các cấp, cán bộ làm công tác dân vận cần bám sát cơ sở, kịp thời tham mưu cho cấp ủy các biện pháp giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm ở địa phương, đơn vị.

Kết luận hội thảo, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao tham luận của các đại biểu. Đây thực sự là những bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác dân vận, thực hành dân chủ ở cơ sở. Đồng chí Trưởng Ban Dân vận T.Ư đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt, triển khai những chỉ thị, nghị quyết của T.Ư về công tác dân vận trong tình hình mới. Cán bộ làm công tác dân vận, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội từ T.Ư đến địa phương chủ động phối hợp với chính quyền, tham mưu cho cấp ủy đảng thực hành tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân; phát huy và thực hành hiệu quả dân chủ ở cơ sở. 

Tại hội thảo, Ban Dân vận T.Ư đã tổ chức trao giải Cuộc thi viết về tấm gương "Dân vận khéo" năm 2019. Theo thống kê, Ban Tổ chức giải đã nhận được 1.120 tác phẩm, tăng 289 bài so với năm 2018; lựa chọn 50 tác phẩm tiêu biểu vào vòng Chung khảo. Trong đó có 19 tác phẩm loại hình báo in; 15 tác phẩm báo hình; 8 tác phẩm báo điện tử và 8 tác phẩm báo nói. Ở điểm cầu T.Ư, Ban Tổ chức giải đã trao thưởng cho 20 tác giả có tác phẩm tiêu biểu lọt vào vòng Chung khảo.

Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang phát động Tháng Dân vận và biểu dương 89 điển hình dân vận khéo
(BGĐT) - Sáng 7-10, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức lễ phát động Tháng Dân vận (tháng 10) và biểu dương 89 điển hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới. 
Dân vận khéo ở vùng công giáo tại Việt Yên: Việc khó thành dễ
(BGĐT) - Thực hiện công tác dân vận, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang triển khai nhiều mô hình trong đồng bào Công giáo, vận động giáo dân trên địa bàn góp sức xây dựng quê hương. 
Dân vận khéo ở An Bình
(BGĐT) - Thôn An Bình, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang có nhiều diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án đầu tư phát triển của tỉnh Bắc Giang và TP. Từ năm 2017 đến nay, tại thôn thực hiện 4 dự án lớn. Thôn đã tiến hành 14 lần bồi thường GPMB với 14ha của 160 hộ dân.

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...