Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 08:14 ngày 15/10/2019
(BGĐT) - Năm 2019 là năm ngành Kiểm tra Đảng kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống 16-10 (1948 - 2019), cũng là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII. 

Tiếp nối truyền thống: "Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy", cán bộ công chức ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Bắc Giang cố gắng nỗ lực phấn đấu tạo chuyển biến rõ nét trong công tác kiểm tra, giám sát, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy chủ động tham mưu với Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy xây dựng, ban hành Quy chế làm việc, Chương trình kiểm tra, giám sát (KT, GS) toàn khóa; kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác KT, GS.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh chủ trì giao ban công tác kiểm tra, thanh tra quý III - năm 2019.

Hằng năm, UBKT Tỉnh ủy chủ động tham mưu với BTV Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT, GS có trọng tâm, trọng điểm; trong đó tập trung KT, GS các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...; những lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, dễ phát sinh tiêu cực. Chú trọng KT, GS người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý. 

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, UBKT Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh tham mưu thực hiện đồng bộ giữa công tác KT, GS của Đảng với công tác thanh tra của Nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng, tạo khoảng trống trong công tác kiểm tra, thanh tra; tham mưu tăng cường kiểm tra chuyên đề, đột xuất để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm từ khi còn manh nha.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 4.427 lượt tổ chức đảng và 31.317 lượt đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua kiểm tra, kết luận 16 tổ chức đảng và 61 đảng viên có vi phạm; 1 tổ chức đảng và 19 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 19 đảng viên. 

Giám sát chuyên đề đối với 2.078 tổ chức đảng và 18.103 đảng viên. Qua giám sát phát hiện 8 tổ chức đảng và 139 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức đảng và 12 đảng viên. Đồng thời tham mưu cho cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 27 tổ chức đảng và 1.274 đảng viên.

UBKT các cấp thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 490 tổ chức đảng, 1.191 đảng viên, trong đó có 721 cấp ủy viên các cấp (1 Tỉnh ủy viên, 16 Huyện ủy viên, 183 Đảng ủy viên, 520 Chi ủy viên). 

Qua kiểm tra đã kết luận 374 tổ chức đảng có vi phạm (chiếm 76,3%), trong đó có 25 tổ chức đảng vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, đã xử lý kỷ luật xong 23 tổ chức đảng, còn 2 tổ chức đảng đang xem xét xử lý; kết luận 887 đảng viên có vi phạm (chiếm 74,4% đảng viên được kiểm tra), trong đó 356 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật (chiếm 40,1% đảng viên có vi phạm), đã thi hành kỷ luật xong 345 đảng viên. Giám sát chuyên đề đối với 1.535 tổ chức đảng, 2.036 đảng viên. 

Qua giám sát đã phát hiện 4 tổ chức đảng, 8 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng, 7 đảng viên. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KT, GS đối với 3.946 tổ chức đảng; việc thi hành kỷ luật trong đảng đối với 3.210 tổ chức đảng. Thi hành kỷ luật 302 đảng viên; giải quyết 249 đơn tố cáo đối với đảng viên, 14 đơn khiếu nại kỷ luật đảng...

Điểm nhấn quan trọng sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU và Đề án số 01-ĐA/TU của BTV Tỉnh ủy, chất lượng công tác KT, GS của cấp tỉnh, huyện và cấp cơ sở được nâng lên rõ rệt, cấp ủy và UBKT các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch KT, GS; nội dung KT, GS có trọng tâm, trọng điểm, bám sát tình hình thực tế địa phương, đơn vị, các cuộc KT, GS tiến hành nghiêm túc, bảo đảm quy trình; UBKT các cấp tích cực triển khai toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đạt kết quả tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn lại công tác KT, GS từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh đến nay cho thấy: Việc nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của T.Ư về công tác KT, GS và kỷ luật đảng của một số cấp ủy chất lượng chưa cao. Một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy chưa thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác KT, GS; một số cấp ủy xây dựng kế hoạch KT, GS hằng năm chưa toàn diện. Hiệu quả hoạt động của một số UBKT còn hạn chế, việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là kiểm tra dấu hiệu vi phạm với tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp, cấp ủy viên cùng cấp chưa nhiều.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác KT, GS, thời gian tới, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Tích cực tham mưu giúp cấp ủy tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận, hướng dẫn của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư, UBKT T.Ư, của tỉnh về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thi hành kỷ luật đảng.

{keywords}

Cán bộ UBKT Huyện ủy Lục Nam rà soát, kiểm tra hồ sơ công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: QUỐC TRƯỜNG

Bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp chủ động tham mưu BTV Tỉnh ủy và cấp ủy cùng cấp tập trung KT, GS những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, dễ phát sinh sai phạm như quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường, quản lý tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, hoạt động đấu thầu các dự án sử dụng vốn đầu tư công.... Tăng cường KT, GS cấp ủy viên cùng cấp, người đứng đầu cấp ủy, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý. Chủ động thực hiện toàn diện nhiệm vụ KT, GS theo Điều 32, Điều lệ Đảng; trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để tồn đọng đơn thư tố cáo tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, giúp cấp ủy chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KT, GS.

Thực hiện nghiêm túc Quy định số 195-QĐ/TW ngày 18-6-2019 của Ban Bí thư T.Ư về chỉ đạo của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới trong công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng; UBKT cấp trên tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp dưới xây dựng và tham mưu cấp ủy xây dựng nội dung, kế hoạch KT, GS hằng năm và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng.

Tham mưu kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT; bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác KT, GS, nhất là cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao, trung thực, liêm khiết, công tâm, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Phát huy những thành tích và kết quả đạt được sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 và truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng, đội ngũ cán bộ kiểm tra thuộc Đảng bộ tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng: Mỗi cán bộ kiểm tra phải thực sự vững vàng, tâm huyết và trách nhiệm
(BGĐT)-Sáng 13-10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng 16-10 (1948-2018).
Phòng, chống tham nhũng: Nhìn từ công tác kiểm tra, giám sát cán bộ
(BGĐT) - Qua thực tế công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cho thấy, vi phạm của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý phần lớn do thiếu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Nếu được kiểm tra, giám sát sớm hơn, chặt chẽ và thường xuyên hơn thì hậu quả sẽ ít nghiêm trọng, thậm chí không xảy ra vi phạm.
Tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng
(BGĐT)-Ngày 17-1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.
Công tác kiểm tra, giám sát: Kịp thời xử lý sai phạm, giữ nghiêm kỷ luật
(BGĐT) - Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang được triển khai nghiêm túc. Kết quả kiểm tra, xử lý các vi phạm đã góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Nguyễn Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...