Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi mới hoạt động trước thách thức của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương

Cập nhật: 13:12 ngày 18/10/2019
(BGĐT) - Sáng 18-10, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị chuyên đề “Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - thời cơ và thách thức đối với tổ chức công đoàn”. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đến dự và truyền đạt các nội dung. Hội nghị thu hút hơn 400 cán bộ công đoàn chuyên trách trong toàn tỉnh tham gia.

Trên cơ sở phân tích các vấn đề về lao động và hoạt động công đoàn thời gian qua và xu thế tất yếu trong thời kỳ hội nhập, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phân tích một số vấn đề lớn đặt ra trong lĩnh vực quan hệ lao động và tổ chức công đoàn Việt Nam hiện nay; cơ hội và thách thức của công đoàn khi hội nhập; tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tới công nhân và công đoàn.

{keywords}

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu truyền đạt các nội dung tại hội nghị.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, bên cạnh những thuận lợi, tham gia CPTPP đem đến nhiều thách thức khi lần đầu tiên vấn đề “đa công đoàn” được quy định và áp dụng tại Việt Nam. Theo đó, bên cạnh việc giữ vững vị trí, vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, Công đoàn Việt Nam phải cạnh tranh với các tổ chức đại diện người lao động khác để thu hút, tập hợp, phát triển đoàn viên. Khi đó, nguồn lực cho hoạt động công đoàn hạn chế sẽ dẫn đến việc vận động, thu hút lao động tham gia tổ chức gặp khó khăn..

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Những thông tin đa dạng được đồng chí Ngọ Duy Hiểu cung cấp tại hội nghị giúp tổ chức công đoàn, cán bộ hiểu hơn về vai trò, trách nhiệm trước những thời cơ và thách thức khi Việt Nam tham gia CPTPP. Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về nội dung, thời cơ, thách thức của CPTPP với công đoàn đến cán bộ, đoàn viên. 

Từ đó, đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, nhất là hướng về cơ sở, thiết thực chăm lo, nâng cao đời sống người lao động. Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ về số lượng, mạnh về chất lượng để làm tròn sứ mệnh của mình trong thời kỳ mới.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Khẳng định quyết tâm, nỗ lực của Việt Nam trong thực thi cam kết liên quan đến lao động trong CPTPP
Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 7, sáng 7-6, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường về việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể.
Bắc Giang đón thời cơ, vượt thách thức từ CPTPP
(BGĐT)- Nhằm tận dụng tốt lợi thế cũng như vượt qua thách thức từ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), các cấp, các ngành, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo thế chủ động trong vấn đề này.
Những hàng hóa hưởng lợi lớn từ CPTPP khi xuất khẩu sang châu Mỹ
Trong 11 thành viên tham gia CPTPP, có ba nước mà Việt Nam lần đầu tiên có quan hệ FTA là Canada, Mexico và Peru. Đặc biệt, những nước này cùng Chile có cam kết cắt giảm tỷ lệ thuế quan cho hàng hoá Việt Nam rất cao ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực: Canada (95%), Chile (95%), Peru (81%) và Mexico (77%).
Đón cơ hội từ CPTPP
(BGĐT) - Sau khi Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực thi hành, để chủ động nắm bắt những cơ hội do Hiệp định mang lại,  nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tích cực đổi mới, sáng tạo, có kế hoạch xây dựng năng lực cạnh tranh, nâng cao uy tín thương hiệu và chất lượng sản phẩm.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...