Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không ngừng đổi mới, nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang (*)

Cập nhật: 15:25 ngày 28/10/2019
(BGĐT) - Sáng nay (28-10), Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2019-2024 long trọng khai mạc. Báo Bắc Giang điện tử trích đăng phát biểu của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội. 

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu tại Đại hội. 

Trong suốt chặng đường lãnh đạo cách mạng của Đảng ta, mỗi thắng lợi đều có đóng góp hết sức quan trọng của báo chí. Báo chí cách mạng đã trở thành nhịp cầu nối ý Đảng với lòng dân; là vũ khí sắc bén định hướng dư luận và phản biện xã hội, tuyên truyền bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân. Mỗi nhà báo thực sự là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng và văn hoá. 

Trong 5 năm qua, Bắc Giang đạt nhiều thành tích nổi bật trên các mặt trận. Kinh tế đang có những bước bứt phá quan trọng. Tăng trưởng bình quân của ba năm qua là 14%; năm 2019 dự kiến tăng trưởng hơn 16%, năm 2020 phấn đấu tăng trưởng hơn 16%. Bình quân dự kiến 5 năm tăng trưởng khoảng 14,5%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ khi tái lập tỉnh năm 1997 đến nay. Trong đó, công nghiệp tăng trưởng bình quân khoảng 30%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Năm 1997, cơ cấu công nghiệp - xây dựng của tỉnh Bắc Giang khi tái lập tỉnh là 16%, nông nghiệp 56%. Đến nay, công nghiệp - xây dựng là 52%, nông nghiệp còn 17%.  

Năm nay, về thu hút đầu tư, tỉnh đã chấp thuận 1 tỷ đô la vốn đầu tư nước ngoài, dự tính đến cuối năm thu hút 1,5 tỷ đô la. Dự báo trong 5 năm tới Bắc Giang tiếp tục duy trì đà tăng trưởng như trên.

Mặt trận nông nghiệp Bắc Giang có dư địa rất lớn, hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp cả nước. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Sản phẩm hàng hóa của Bắc Giang đã có vị trí trên tổng sản phẩm chung của nông nghiệp cả nước. Chúng ta có những sản phẩm mang thương hiệu quốc gia và những sản phẩm mang thương hiệu quốc tế. Vùng cây ăn quả khoảng 40 nghìn ha. Vải thiều là sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam và Bắc Giang là trụ cột. Cách sản xuất, tiêu thụ, hỗ trợ xuất khẩu vải thiều của Bắc Giang là điển hình của cả nước.

Tỉnh có vùng chăn nuôi rất lớn, đàn gia cầm và đàn lợn xếp thứ 3 cả nước về quy mô tổng đàn. Đến thời điểm này, cơ bản dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh đã chấm dứt. Đây là nỗ lực rất lớn, rất quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành, quản lý và phối hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người dân trong tham gia phòng, chống dịch … 

Có thể nói về mặt trận kinh tế, tỉnh Bắc Giang đặt ra chủ trương chiến lược phát triển kinh tế công - nông là hai nền tảng kinh tế chủ yếu, phát triển đồng bộ. Đánh giá về chủ trương đó, tỉnh cơ bản thực hiện đúng hướng. Công nghiệp tiếp tục tăng trưởng rất mạnh, nông nghiệp vẫn giữ được vị thế nền tảng, đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Do đó có tác động rất lớn đến tình hình chung của địa phương. Nhân dân có đời sống ổn định, công ăn việc làm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền núi đều có chuyển biến căn bản. 

{keywords}

Quang cảnh Đại hội. 

Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở có, từ Đảng đến chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân được củng cố chặt chẽ. Nhân dân phấn khởi, cán bộ, đảng viên phấn khởi, trách nhiệm, tin tưởng vào con đường đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, tin tưởng vào tương lai phát triển của địa phương trong thời gian tới.

Những thành tích nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, đó là sự nỗ lực của toàn dân, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó có vai trò rất đặc biệt của giới truyền thông, của hệ thống báo chí cả nước và địa phương, không ngừng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới các cấp, các ngành và tới từng người dân.

Nhân dân thấu hiểu những chủ trương, ý nghĩa của các chủ trương, những chính sách và giải pháp thực hiện các chính sách, triển khai phù hợp với thực tế của địa phương. Sự đồng thuận giữa Đảng và nhân dân ngày càng nâng cao, sự tin tưởng của nhân dân với Đảng và Nhà nước ngày càng được củng cố.

Một mặt khác, báo chí góp phần rất lớn cho việc cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, cổ vũ các điển hình tiên tiến, những mô hình mới, cách làm mới, sáng tạo giúp cho nhân dân trong tỉnh học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, cải tiến, phát huy được mặt tiến bộ, khắc phục những mặt chưa tiến bộ.

Giới báo chí đã bám sát các tôn chỉ, mục đích, quan điểm đường lối, trung thành tuyệt đối với Đảng, là người bạn của nhân dân trong tỉnh, diễn đàn hết sức đa dạng, phong phú phản ánh sự phát triển của địa phương trên hệ thống báo chí địa phương và báo chí cả nước. Đội ngũ những người làm báo đã thông tin nhanh nhạy, toàn diện, nhiều chiều về đời sống xã hội trên địa bàn; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phát hiện và cổ vũ các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, phê phán, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, phản bác những thông tin sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch.

Hội Nhà báo tỉnh có vai trò, đóng góp quan trọng trong tập hợp, thu hút, rèn luyện hội viên. Hội Nhà báo đã không ngừng giáo dục, rèn luyện, trang bị nghiệp vụ cho những người làm báo trong tỉnh, giúp cho đội ngũ những người làm báo ngày càng bản lĩnh hơn, kinh nghiệm hơn, sắc bén hơn, nhiệt huyết hơn với sự nghiệp báo chí của tỉnh.

Nhân dịp Đại hội, tôi thay mặt Tỉnh ủy nhiệt liệt biểu dương công lao to lớn của các đồng chí, rất mong các đồng chí tiếp tục phát huy ở nhiệm kỳ tới.

Hiện nay, tuy có cơ hội rất lớn nhưng chưa bao giờ báo chí phải đứng trước những thách thức lớn như bây giờ. Đòi hỏi của người dân đối với báo chí, đối với những bài viết, trang thông tin, chương trình truyền hình ngày càng cao. Trong khi bên cạnh chúng ta có rất nhiều kênh khác nhau, phương tiện khác nhau, bằng cách thức thực hiện khác nhau cũng có những thông tin về tình hình của địa phương, cả nước và quốc tế. Điều đó là rất tốt nhưng nếu các cơ quan báo chí, những người làm báo không chủ động, không mạnh mẽ cải tiến, không đổi mới, sáng tạo sẽ đánh mất vai trò, vị thế của báo chí chính thống trong hệ thống thông tin chung của cả nước. Đây là một thách thức rất lớn.

Rất nhiều vấn đề mới xuất hiện đòi hỏi phải có những quan điểm đánh giá theo góc độ chính trị, khoa học mới. Nếu chúng ta không có quan điểm vững vàng và trình độ nhận thức đầy đủ, toàn diện và sâu sắc rất dễ khi đánh giá một vấn đề gì mới sẽ rơi vào nhận định chủ quan. Vì vậy mỗi phóng viên, biên tập viên đều phải có trình độ rất cao.

Các thế lực thù địch kể cả trong nước và ngoài nước đang tấn công vào mặt trận tư tưởng văn hóa. Đây là mặt trận khó khăn và phức tạp. Các thế lực thù địch tấn công vào nền tảng chính trị, đường lối của chúng ta, gây chia rẽ trong nội bộ. Đây là những nguy cơ các thế lực thù địch đang tìm mọi cách để khoét sâu. Nói như thế để thấy chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn.

Thời gian tới, tôi đề nghị các đồng chí quan tâm một số vấn đề sau: 

1. Báo chí Bắc Giang phải bám sát tôn chỉ, mục đích, tiếp tục trở thành cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; là người tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời là diễn đàn xã hội rộng rãi để phát huy dân chủ, để nhân dân tham gia các công việc của địa phương và thực hiện giám sát, phản biện xã hội.

Nhiệm kỳ 5 năm tới của Hội Nhà báo tỉnh là khoảng thời gian có nhiều sự kiện chính trị rất quan trọng của Đảng và Nhà nước. Ngay từ bây giờ cho đến hết năm 2020, chúng ta tập trung rất cao cho việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của toàn Đảng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn nhất, ý nghĩa nhất trong hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tỉnh cũng đang tập trung chuẩn bị, thảo luận, biên tập các văn kiện phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh.

Đối với báo chí và Hội Nhà báo cần coi đây là một mục tiêu, một nhiệm vụ quan trọng số 1, tập trung tuyên truyền, giới thiệu các dự thảo văn kiện, các nghị quyết đại hội và các kết luận của các hội nghị triển khai trong toàn Đảng, toàn dân về các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong thời gian tới. Với mục tiêu không ngừng củng cố vững chắc con đường mà Đảng ta đã lựa chọn, không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, không ngừng củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Đó là mục tiêu chính trị hết sức quan trọng và chúng ta cần phải làm, trong đó báo chí đóng vai trò rất quan trọng.

2. Năm 2020 là năm kết thúc kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm tiếp theo, báo chí tỉnh nhà phải tập trung phản ánh, cổ vũ kết quả thành tựu của địa phương chúng ta đạt được về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh cho nhân dân nắm được. 

3. Trước những đòi hỏi, thách thức trong tình hình mới, giới báo chí và các nhà báo cần tiếp tục học tập, tu dưỡng và rèn luyện, củng cố vững chắc và hoàn thiện hơn về bản lĩnh chính trị. Hội Nhà báo là một tổ chức chính trị, xã hội - nghề nghiệp, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Vì vậy, bản lĩnh chính trị phải được củng cố vững chắc, phải không ngừng nâng cao nghiệp vụ công tác. 

4.Đề nghị các ngành, các cấp, địa phương chủ động phối hợp với Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí địa phương, T.Ư có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, phản ánh các hoạt động trên báo chí địa phương và T.Ư. 

Về trách nhiệm của mình, cấp ủy, chính quyền, MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở sẽ làm hết khả năng hỗ trợ cho Hội và các cơ quan báo chí địa phương hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Chúng tôi sẵn lòng lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý và phản ánh của báo chí. Qua các đồng chí chúng tôi có thông tin đầy đủ hơn, hoàn thiện hơn, chính xác hơn giúp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đạt được mục tiêu đúng đắn. 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi gửi tới các đồng chí và gia đình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc cho sự nghiệp báo chí và Hội Nhà báo chúng ta thành công. 

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt

Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang, nhiệm kỳ 2019-2024: Đồng chí Trịnh Văn Ánh, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang được bầu giữ chức Chủ tịch Hội khóa X
(BGĐT) - Với chủ đề “Nâng cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn mới”, sáng 28-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (TP Bắc Giang), Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2019-2024 chính thức khai mạc.
Bầu 9 đồng chí vào BCH Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024
(BGĐT)-Chiều 27-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (TP Bắc Giang), Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024 tiến hành phiên thứ nhất. Dự Đại hội có lãnh đạo một số đơn vị thuộc Hội Nhà báo Việt Nam, Thường trực Hội Nhà báo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh và các hội viên. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...