Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đảng với dân, dân với Đảng

Cập nhật: 07:00 ngày 01/02/2020
(BGĐT) - “Thuở nô lệ, thân ta nước mất”... (thơ Tố Hữu). Đấy chính là giai đoạn lịch sử bi thảm của đất nước, khi Việt Nam bị thực dân Pháp xâm lược; hàng chục cuộc nổi dậy chống lại kẻ cướp nước dưới ngọn cờ chiêu tập của những vị vua và sĩ phu phong kiến ái quốc bị dìm trong bể máu. 

Thất bại là kết cục cuối cùng của mọi cuộc phản kháng từ phong trào Cần Vương đến khởi nghĩa Yên Thế - Hoàng Hoa Thám. Lịch sử chỉ sang trang vào ngày 3-2-1930, khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. 

Đã chín mươi năm rồi kể từ khi dân tộc ta/Lần đêm bước đến khi hửng sáng / Mặt trời kia! Cờ Đảng giương cao... (thơ Tố Hữu), bao chiến công kỳ tích vang dội được ghi vào sử sách. Thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thắng lợi của hai lần kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, non sông thống nhất hoà bình, nhân dân đoàn kết dựng xây và bảo vệ Tổ quốc vững bền. Đoàn quân Việt Nam đi... những cuộc trường chinh nhiều gian khổ hy sinh, hành trình đi tới tương lai lắm bão giông sóng gió, Đảng với dân, dân với Đảng luôn là một. 

{keywords}

Tranh cổ động. Nguồn Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). 

Mọi thắng lợi, thành công của đất nước đều gắn liền với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Đảng xứng đáng được nhận sứ mệnh lãnh đạo dân tộc khi biết dựa vào dân. Đảng chỉ mạnh khi dân yêu, dân quý, dân tin. Niềm tin của nhân dân vào Đảng lãnh đạo là nhân tố tạo nên sức mạnh to lớn của đất nước kể cả lúc chiến tranh hay hòa bình. Muốn dân tin, không thể nào khác Đảng phải thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân (Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Bác Hồ đã nhiều lần nhắc tới nhân dân với sự yêu quý, trân trọng rất mực của mình. Ngay sau Cách mạng Tháng Tám, trong Thư gửi Uỷ ban nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng, Người đã nhắc nhở: Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại cho dân, ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân, thì dân mới yêu ta, kính ta. Trong Di chúc gửi lại cho đồng chí, đồng bào trước khi đi xa, Bác Hồ cũng căn dặn rõ ràng: ...nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân. Nên nhớ rằng trong Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh viết ngày 10-5-1969, trong đoạn nói về nhân dân lao động, Người đã nhấn mạnh các chữ kế hoạchnâng cao đời sống của nhân dân.

Quá rõ ràng và vô cùng chuẩn xác, theo tôi nghĩ, cốt lõi cũng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt Tư tưởng Hồ Chí Minh gói gọn lại trong bốn chữ yêu nước, thương dân. Tất nhiên, nước và dân ở đây phải gắn liền với thế giới và nhân loại bao la như quan niệm sáng suốt của Đảng ta hiện nay, Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước trên thế giới. Đấy chính là đạo đức, là văn minh mà Đảng ta luôn luôn đề cao trong nhận thức và thực hành. Đó là ứng xử mang tầm vóc văn hoá tương lai đã thể hiện phẩm chất cao đẹp sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Soi chiếu từ những điều Bác Hồ mong muốn, ai chẳng đau lòng trước những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức và phẩm chất lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay. Thật xót xa khi thấy những cán bộ cao cấp của Đảng phải ra toà vì những sai phạm rất nghiêm trọng của họ và phải chịu các hình phạt thích đáng của pháp luật. Đảng đau một thì dân đau mười. Vì, dân đã từng tin yêu những con người đó. 

Không ngờ lòng tham vô độ đã làm cho họ quên hết đất nước, đồng chí, đồng bào. Nước ta đã phải chắt chiu từng đồng tiền thấm đẫm mồ hôi, nước mắt để dựng xây và bảo vệ Tổ quốc. Còn bao nhiêu việc cần làm nhằm giải quyết hậu quả nặng nề từ các cuộc chiến tranh để lại. Những chiến sĩ, đồng bào ở biển đảo, biên cương cần lắm niềm tin và hy vọng vào tương lai sáng tươi của đất nước. Tình yêu Tổ quốc luôn gắn với khát vọng đất nước bay lên. Một chiến thắng trên sân cỏ, trên sàn đấu thể thao quốc tế hay khu vực cũng làm nức lòng bao trái tim người Việt. Lá cờ đỏ sao vàng kéo lên cùng bản nhạc Quốc ca làm cho ta xao xuyến rưng rưng. 

Tình yêu và niềm tự hào đất nước của nhân dân ta lớn lắm; đó là dòng chảy dào dạt xuyên suốt của mọi thế hệ, từ xưa đến nay chưa bao giờ đứt đoạn. Đảng đã nâng tình yêu đó lên với tầm kích mới, biến nó thành năng lượng mạnh mẽ của dân tộc trong quá trình giải phóng đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhân dân ghi nhận điều đó như một khẳng định lịch sử không ai có thể phủ nhận. Cũng như thế, nhân dân ta đang đặt niềm tin to lớn vào Đảng trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay. Niềm tin sẽ được xác lập vững chắc khi Đảng không khoan nhượng, không lùi bước trước cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn, phức tạp này.

Những ngày đầu xuân, nghĩ về Đảng, về dân, trong tôi bộn bề suy nghĩ. Là người từng trải qua chiến tranh, thời hòa bình được chứng kiến bao thăng trầm của đất nước, tôi luôn mang trong mình khát vọng về cuộc sống giàu nhân nghĩa yêu thương. Chắc chẳng ngẫu nhiên, khi nghĩ về Đảng, về dân trong tôi lại ngân lên những câu thơ Tố Hữu viết năm 1992:

Ôi! Đất nước bao năm bom đạn/ Từng chia cơm, chia lửa, chia hầm/ Cao đẹp vậy lòng người thanh thản/ Ta cùng ta, đồng chí, đồng tâm/ Đời, đâu phải thị trường nhân phẩm/ Gian ác mang mặt nạ thánh hiền/ Tình nghĩa cũng theo thời lạnh ấm/ Bạc vàng đo giá trị, sang hèn?/ Có lẽ nào ta lại quên ta / Đàn chim én báo mùa xuân tới/ Vượt muôn trùng sóng lớn, đường xa / Ta sẽ đến, những chân trời mới...

Mối quan hệ gắn bó “máu thịt” giữa Đảng và nhân dân
Sức mạnh đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác chính là ở sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.
75 năm Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng vững bước dưới lá cờ vinh quang của Đảng
Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 đến 22-12-2019), Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết: "75 năm Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng vững bước dưới lá cờ vinh quang của Đảng". Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết quan trọng này.
Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam
Từ ngày 4 đến 6-12-2019, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành hướng dẫn về đại hội đảng bộ các cấp trong Đảng bộ tỉnh
(BGĐT)- Ngày 28-11-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Hướng dẫn số 03-HD/TU về một số nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị (viết tắt là CT35), Kế hoạch số 73-KH/TU của Tỉnh ủy (viết tắt là KH 73) về đại hội đảng bộ các cấp trong Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 
Một số lưu ý trong đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2019
(BGĐT)- Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Hướng dẫn số 06-HD/BTCTU, ngày 8-11-2019 để thực hiện trong Đảng bộ tỉnh. Theo đó, từ năm 2019 việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên (TCCSĐ, ĐV) được thực hiện như sau:
Kiểm tra dấu hiệu vi phạm: Làm rõ nhiều sai phạm của cán bộ, đảng viên
(BGĐT) - Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp. Ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang, từ việc thực hiện tốt nhiệm vụ này, nhiều vi phạm của cán bộ, đảng viên được làm rõ và xử lý kịp thời.
Dấu ấn đảng viên trẻ trong phong trào Đoàn
(BGĐT) - Họ đều là những thanh niên, sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, được kết nạp Đảng khi tuổi đời mới ngoài đôi mươi. Mặc dù mỗi người một hướng đi, một công việc, một ước mơ riêng nhưng đều gặp nhau ở sức trẻ, luôn khao khát đóng góp những hoạt động ý nghĩa cho phong trào Đoàn.

Nguyễn Hữu Quý 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...