Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trí tuệ và niềm tin soi sáng con đường đi tới

Cập nhật: 07:44 ngày 24/02/2020
(BGĐT) - Cách đây vừa tròn 90 năm, từ ngày 6-1 đến ngày 7-2-1930, tại Hương Cảng (Hồng Kông-Trung Quốc) đã diễn ra Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Người chủ trì là lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Phái viên của Quốc tế Cộng sản. Hội nghị đã bàn thảo và đi đến sự thống nhất cao: Hợp nhất ba tổ chức Cộng sản trong Việt Nam và Đông Dương: Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn.

Mùa xuân Canh Ngọ năm ấy, đúng vào ngày 3-2, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã mở ra con đường lớn cho đất nước, cho dân tộc, cho những phận người thoát kiếp ngựa trâu. Trước đó 19 năm, năm 1911, thầy giáo Nguyễn Tất Thành dạy học ở trường Dục Thanh, thuộc Phan Thiết (Bình Thuận) đã khuyên các học trò: Chữ là mắt. Người không có chữ coi như bị mù. Không có chữ con người ta bé nhỏ trước tất cả và mãi mãi sẽ là vật sai khiến, vật hy sinh của bọn thống trị. Cho nên các trò phải học, học chữ để nên người, để giúp dân cứu nước.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể tiêu biểu trong học và làm theo Bác (tháng 8-2019).

Không lâu sau đó, ngày 5-6-1911, thầy Thành rời bến cảng Nhà Rồng đi tìm đường cứu nước. Anh Văn Ba, tên thầy khi làm phụ bếp trên tàu, đinh ninh lời dặn của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, người Cha kính yêu: “Thượng y trị quốc, trung y trị dân” (Bác sĩ giỏi chữa bệnh cho nước, bác sĩ bậc trung thì chữa bệnh cho dân).

Trước đó đã có bao người yêu nước chẳng quản chông gai, xương máu đi tìm đường cứu dân tộc khỏi tai họa, lầm than. Yêu nước có thừa nhưng các sĩ phu thời bấy giờ chưa tìm thấy con đường tới tương lai dân tộc. Chỉ đến khi Nguyễn Tất Thành-Nguyễn Ái Quốc đi tìm thì con đường ấy mới le lói, mới dần hiện rõ trong mù sương lịch sử. Những lớp sương mù ở Luân-đôn, hay Pa-ri, Mát-xcơ-va chỉ tan dần khi ánh nắng của tư tưởng Lê-nin soi sáng. 

{keywords}

Thế hệ trẻ là lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phải mất chín năm sau ngày rời xa đất nước, tháng 7-1920, Nguyễn Ái Quốc mới tìm thấy con đường ấy. Qua báo Nhân đạo (L'Humanité) Pháp, Người được đọc Luận cương của V.I Lê-nin về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa. Sau này nhớ lại, Người viết: “Luận cương của V.I Lê-nin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ tin tưởng biết bao! Tôi vui mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta”.

Đây là con đường giải phóng chúng ta! Con đường ấy không phải là một phép màu, không phải là một giấc mơ mà là một hành trình vĩ đại của cả dân tộc, như điều Bác đã tổng kết: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”. Đảng ta ra đời là để gánh trên vai sứ mệnh cao cả đó.

Từ mùa xuân năm 1930, trải qua ba cao trào cách mạng 1930-1931, 1936-1939, 1939-1945, Đảng được tôi rèn trong bão táp. Ngọn lửa Xô-viết Nghệ Tĩnh rừng rực cháy thắp sáng những làng quê, những xưởng thợ, những đồn điền cao-su... Tiếng gọi đồng chí thiêng liêng và những tiếng thét căm thù giục bước đoàn người biểu tình đòi kẻ thù phong kiến, đế quốc trả lại cái búa cho người thợ, trả lại cái liềm cho nông dân, trả lại ruộng đất và bầu trời tự do cho những người dân Việt. 

Trong cuộc đấu tranh ấy nhiều đồng chí lãnh đạo, chiến sĩ cộng sản trung kiên đã anh dũng hy sinh ở nhà tù đế quốc, trước họng súng quân thù, như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Huy Tập, Hoàng Văn Thụ... Tổng Bí thư Trần Phú trước lúc hy sinh còn dặn lại: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu!”.

Chí khí chiến đấu đã sáng ngời trong gian nan, máu lửa. Nhưng phải đến mùa Thu Cách mạng Tháng 8-1945, cuộc lên đường vĩ đại nhất của cả dân tộc trong nửa đầu thế kỉ XX mới tới đích. Người đi như thác đổ. Triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam nát vụn. Xích xiềng, gông cùm nô lệ đã bị tháo bỏ. Nhà nước Việt Nam mới ra đời – Nhà nước Dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

Nhưng những cuộc lên đường tiếp theo của dân tộc lại bắt đầu ngay sau ngày độc lập. Toàn dân đứng lên, toàn dân kháng chiến. Chín năm kháng chiến thánh thần kết vành hoa chiến công Điện Biên Phủ. Và 21 năm sau, ngày 30-4-1975, lá cờ Quyết chiến quyết thắng của quân đội ta phấp phới bay trên nóc Dinh Độc Lập; cây cầu Hiền Lương trở thành biểu tượng thống nhất non sông.

Con đường Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã về tới đích! Nhưng ngay sau ngày toàn thắng, tháng 4-1975 lịch sử, Đảng ta đã nhận rõ còn nhiều việc cần làm. Việc cần làm trước tiên là nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, hòa hợp dân tộc, đồng bào cả nước cùng tiến lên dựng xây Tổ quốc mạnh giàu. Không được phép chần chừ, do dự, cái đích sau lại bắt đầu ngay từ chính cái đích vừa đến. 

Và rồi hơn 10 năm sau, Đại hội lần thứ VI của Đảng mở ra con đường đổi mới. Đến nay, sau gần 35 năm đổi mới chúng ta đã đạt được những thành tựu vô cùng to lớn, hội nhập mạnh mẽ với nền kinh tế toàn cầu, vị thế đất nước ngày càng cao. Năm 2020, Việt Nam vinh dự giữ “vai trò kép”: là nước Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Cắt nghĩa về những thắng lợi trong các giai đoạn cách mạng, Đảng ta luôn chỉ rõ, công lao đầu tiên thuộc về dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam anh hùng; thuộc về Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Nếu muốn nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng thì như Bác Hồ đã nói “Đảng ta là đạo đức là văn minh”. Văn minh theo chỉ dẫn của Bác là trong bất luận hoàn cảnh nào, Đảng phải tiên phong về trí tuệ, luôn lấy thực tiễn làm thước đo lý luận, tổng kết và dự báo kịp thời, chính xác tình hình. 

Lịch sử Đảng ta qua các thời kỳ đã chứng minh điều đó. Gần đây nhất là cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thế kỷ XX, trong cuộc “động đất” chính trị, Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ. Đảng ta đã thể hiện rõ bản lĩnh và trí tuệ, rút ra những bài học sâu sắc về nguyên nhân dẫn đến sự tan vỡ Đảng Cộng sản và mô hình chủ nghĩa xã hội cùng với những ưu điểm cũng có nhiều khuyết tật lúc bấy giờ. Từ đó chúng ta kiên định con đường xây dựng cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, không chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. 

Đảng chủ trương tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là việc đổi mới tư duy, chống quan liêu, tham nhũng. Ngọn lửa của cuộc đấu tranh chống tham nhũng lúc âm ỉ, lúc bùng cháy và đã cháy rừng rực trong suốt mấy năm qua, nhất là từ sau đại hội của Đảng lần thứ XII đến nay đã thể hiện ý chí tiến công, xử lý nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể cán bộ sai phạm là ai. Điều đó khẳng định tính thống nhất giữa nói và làm, giữa bản lĩnh và trí tuệ. Không có trí tuệ thì không chỉ trong lãnh đạo KT-XH, chỉ riêng mặt trận đấu tranh chống tham nhũng cũng dễ có sai sót, lệch lạc vì những sức cản ngay trong chính nội bộ Đảng và sự xuyên tạc, chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị.

{keywords}

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Hana Kovi (Tân Yên).

Lịch sử đã sang trang. Hai thập niên đầu thế kỷ XXI đã khép lại. Năm 2020 mở đầu cho một thập niên mới - thập niên của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Lịch sử lại đặt lên vai Đảng ta, dân tộc ta sứ mệnh thiêng liêng, chớp thời cơ lớn, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng đất nước phát triển thịnh vượng, chính thức thuộc nhóm các nước có GDP cao, hay nói một cách hình tượng, sẽ hóa Rồng. Với tầm nhìn xa rộng, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 52 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, coi đây là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài. 

Nhiều nhà khoa học cho rằng, Nghị quyết của Bộ Chính trị thể hiện sự chủ động nắm bắt thời cơ, là một nghị quyết hành động. Nhưng làm thế nào để đưa nghị quyết vào cuộc sống, làm thế nào để nước ta có thể bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với khu vực và thế giới trong Cuộc cách mạng công nghiệp này, mới là những câu hỏi đòi hỏi năng lực trí tuệ của toàn Đảng, toàn Dân.

Năng lực và trí tuệ ấy sẽ phần nào được thể hiện tại đại hội Đảng các cấp - đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cả nước - tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Lâu nay có sự đúc kết: Đại hội của trí tuệ và niềm tin. Với kỳ Đại hội mang tư tưởng soi sáng, đi vào kỷ nguyên công nghệ số, chúng ta càng thêm tin tưởng trí tuệ mẫn tiệp, trái tim nhiệt huyết, bản lĩnh vững vàng của đội tiên phong toàn dân tộc sẽ thắp sáng con đường đi tới!

Dấu mốc trọng đại 90 năm Đảng Cộng sản Việt Nam
Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta.
Mối quan hệ gắn bó “máu thịt” giữa Đảng và nhân dân
Sức mạnh đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác chính là ở sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.
Đảng 90 Xuân
(BGĐT) - Mùa xuân là thanh tân, là sức trẻ. Xuân hồng hào dáng vóc nhờ độ dẻo dai, sức bứt phá qua mỗi năm, qua mỗi chặng đường vượt sóng to gió cả, vững tay chèo của người cầm lái. Sức trẻ xuân nay gợi chúng ta liên tưởng đến những quyết sách táo bạo trong công cuộc đổi mới, chủ động, tích cực tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - cuộc cách mạng có ý nghĩa chiến lược vô cùng quan trọng trong thời kỳ toàn cầu hóa.
90 năm Đảng Cộng sản Việt Nam: Những dấu mốc trọng đại
Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta.
Chương trình “Mùa xuân dâng Đảng” sẽ diễn ra tại Hà Nội
Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 22-1 cho biết: Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng 3-2 (1930-2020), Bộ tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mùa xuân dâng Đảng” vào tối 2-2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Hải Đường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...