Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch hô hấp cấp do virus Corona

Cập nhật: 13:47 ngày 01/02/2020
(BGĐT) - Ngày 1-2, Chính phủ tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến đột xuất với 63 tỉnh, thành phố về tăng cường các biện pháp phòng, chống diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Cùng dự có các bộ, ngành trung ương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh và tổ giúp việc BCĐ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang lây nhiễm rất nhanh, nghiêm trọng và đã ở mức rất cao tại Trung Quốc. Việt Nam có nguy cơ cao bùng phát dịch lớn do có đường biên giới dài với Trung Quốc, lưu lượng người qua lại, giao thương lớn.

Đến ngày 1-2, thế giới ghi nhận 11.948 trường hợp mắc. Riêng Trung Quốc có 11.791 bệnh nhân, 259 người tử vong. Việt Nam có 6 ca bệnh (2 người Trung Quốc, 4 người Việt Nam).

Bàn về các biện pháp triển khai thực hiện, các ý kiến đại diện cho các bộ, ngành, tỉnh, thành phố cho biết: Trong thời điểm cấp bách ứng phó với dịch, các cấp, các ngành cần thường xuyên cảnh báo người dân hạn chế đến chỗ đông người, du xuân, tham gia lễ hội. Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, ra đường, chỉ khi vào bệnh viện, vùng dịch mới cần đeo khẩu trang y tế. 

Bộ Công Thương thông tin, toàn quốc hiện có 46 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang có thể cung ứng đủ sản phẩm phục vụ nhu cầu của người dân. Mọi người không phải lo lắng khan hiếm mặt hàng này.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương và lãnh đạo các ngành tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Nhiều ý kiến nêu cần kiểm soát nghiêm ngặt người qua lại tại tất cả cửa khẩu biên giới, dừng hoạt động đưa đón khách du lịch, không đưa lao động Việt Nam sang Trung Quốc làm việc; tăng cường theo dõi sức khoẻ của người Trung Quốc sinh sống, làm việc tại Việt Nam về ăn Tết nay trở lại Việt Nam. 

Giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh; cách ly, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh; thực hiện khử trùng các điểm nghi ngờ dịch bệnh.

Các địa phương giảm quy mô hoạt động lễ hội đã khai hội, dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc. Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nông sản. Các tỉnh lưu ý tạm trữ, chế biến nông sản và tiêu dùng nội địa, hạn chế sản xuất nông sản tiêu thụ vào thị trường Trung Quốc. Nghiêm cấm buôn bán động vật hoang dã vào Việt Nam.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành, địa phương bình tĩnh, kiên quyết xử lý triệt để công tác phòng dịch để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế và các văn bản liên quan đến các biện pháp tăng cường phòng, chống diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra. 

Phó Thủ tướng nêu rõ, phòng chống dịch là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu của cả hệ thống chính trị, nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sẵn sàng ứng phó cao hơn mức bình thường, đi trước một bước để tình hình dịch bệnh không xấu đi và không phải đối diện với tình huống xấu nhất. Khi cần sẵn sàng hy sinh các lợi ích khác để bảo vệ an toàn cho người dân. 

Các tỉnh, thành phố thành lập BCĐ do chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, có kế hoạch, phương án phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành, từng đơn vị. Chú trọng tuyên truyền cho người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của căn bệnh và nghiêm chỉnh thực hiện khuyến cáo phòng bệnh, không gây hoang mang, lo lắng. Công khai mọi trường hợp mắc bệnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Y tế có biện pháp bình ổn giá vật tư y tế. Đề nghị Sở Y tế rút giấy phép hoạt động đối với cơ sở kinh doanh tân dược đầu cơ, tích trữ, găm hàng, tăng giá vật tư y tế, nhất là mặt hàng khẩu trang, nước súc miệng, dung dịch sát trùng, rửa tay. 

Các cơ sở y tế ưu tiên điều trị cho bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ và bệnh nhân mắc bệnh, không cần quan tâm đến thẻ BHYT.

Các tỉnh, thành phố chỉ đạo phun hoá chất khử trùng tại nơi công cộng, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị, vật tư chống dịch hợp lý, không lãng phí. Mỗi cá nhân, gia đình chú trọng vệ sinh, tiêu độc khử trùng, hình thành thói quen phòng bệnh, không để dịch chồng dịch trong thời tiết lạnh kèm mưa phùn, độ ẩm cao như hiện nay.

{keywords}

Sau hội nghị giao ban trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương quán triệt các sở, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của trung ương.

Sau hội nghị trực tuyến, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu Sở Y tế khẩn trương hoàn thiện dự thảo kế hoạch phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona trình UBND tỉnh ban hành trong ngày 1-2. 

Các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. 

Ngành y tế phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tiến hành tiêu độc khử trùng trường, lớp học; bố trí bồn rửa tay để học sinh thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; dán nội dung khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y tế trong lớp học. 

Học sinh có biểu hiện nghi ngờ cho nghỉ học cách ly, dừng tổ chức Hội khỏe Phù đổng tỉnh Bắc Giang lần thứ X năm 2020; ngừng tổ chức các hoạt động của Tuần Văn hóa - du lịch năm 2020 và các lễ hội chưa khai mạc. 

Ban Quản lý Các Khu công nghiệp tỉnh rà soát, giám sát, theo dõi sức khỏe của người lao động, nhất là lao động người Trung Quốc đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn; thành lập các tổ giám sát dịch tại các khu công nghiệp. 

Được biết, đến ngày 1-2, tỉnh Bắc Giang có 4 trường hợp nghi mắc bệnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona.

Nhiều cửa hàng phát khẩu trang miễn phí cho người dân
(BGĐT) - Giữa lúc giá khẩu trang y tế trên thị trường tăng vọt do virus corona, ở nhiều nơi tại Bắc Giang, khẩu trang được chia sẻ miễn phí để người dân có thể sử dụng. 
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu tạm dừng các lễ hội, bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp
(BGĐT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa ký công điện gửi giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh; chủ tịch UBND các huyện và thành phố về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trong hoạt động lễ hội và di tích trên địa bàn tỉnh.
Số người chết vì viêm phổi Vũ Hán tăng lên 259
Số người chết do virus nCoV tăng lên 259, tổng số ca nhiễm tăng lên 11.821.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...