Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các xã, thị trấn mới sáp nhập: Sẵn sàng đi vào hoạt động từ ngày 1-3

Cập nhật: 08:33 ngày 27/02/2020
(BGĐT) - Từ ngày 1-3-2020, 19 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã sau sáp nhập trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức hoạt động theo bộ máy mới. Thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể sẵn sàng vận hành dưới tên gọi mới với mục tiêu và kỳ vọng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ KT-XH trọng tâm năm 2020. 

Đồng thuận cao trong kiện toàn nhân sự

Theo Nghị quyết số 813/NQ-UBTVQH14 ngày 21-11-2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, toàn tỉnh sẽ sắp xếp 40 xã, thị trấn để thành lập mới 19 xã, thị trấn. Sở Nội vụ đánh giá quá trình sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng trình tự, bảo đảm quy định. Việc lựa chọn nhân sự, bố trí, kiện toàn đội ngũ được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, thực hiện dân chủ, khách quan, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở.

Ngày 13-2, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thế công bố Quyết định thành lập Đảng bộ thị trấn Phồn Xương trên cơ sở sáp nhập xã Phồn Xương và thị trấn Cầu Gồ từ ngày 1-3-2020. Chỉ định 21 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ; 5 đồng chí tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn nhiệm kỳ 2015-2020. Các quyết định được đa số đảng viên thị trấn đồng tình ủng hộ. Ông Lê Đức Phòng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Phồn Xương cho biết: “Trước đó, Ban Tổ chức Huyện ủy đã có nhiều cuộc làm việc với đội ngũ cán bộ hai đơn vị, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của từng cá nhân để sắp xếp trên cơ sở đáp ứng yêu cầu chuyên môn, nhiệm vụ. Vì thế, tôi và mọi người đều nhận thức rõ trách nhiệm, nghiêm túc chấp hành sự phân công”.

{keywords}

Lãnh đạo UBND thị trấn Phồn Xương (Yên Thế) gặp gỡ cán bộ chuyên trách để nắm tâm tư, nguyện vọng. 

Huyện Lạng Giang sáp nhập xã Phi Mô với thị trấn Vôi, thành lập ĐVHC mới là thị trấn Vôi; sáp nhập xã Tân Thịnh với thị trấn Kép thành lập ĐVHC mới là thị trấn Kép. Ngày 24 và 25-2, HĐND thị trấn Kép và HĐND thị trấn Vôi tổ chức kỳ họp thứ nhất để bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND sau sáp nhập ĐVHC. Kết quả, 100% các đồng chí trong danh sách bầu cử đã được các đại biểu HĐND của hai thị trấn tín nhiệm bầu với tỷ lệ phiếu đạt cao. 

Chia sẻ về kinh nghiệm của huyện, ông Ngô Minh Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy được quán triệt sâu sắc và đầy đủ từ cấp huyện đến cơ sở, phổ biến cụ thể, rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân nên nhận được sự đồng thuận cao. Các bước thực hiện bảo đảm nhanh gọn, đúng quy định. 

Dưới sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ và các đơn vị liên quan đã hướng dẫn các đơn vị thuộc diện sắp xếp tiến hành giải thể 4 đảng bộ xã, thị trấn cũ, thành lập mới Đảng bộ thị trấn Kép, Đảng bộ thị trấn Vôi; đồng thời chỉ đạo kiện toàn MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở 2 thị trấn. Tổ chức kỳ họp HĐND bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND 2 thị trấn. Việc bàn giao giữa đơn vị cũ và mới được chỉ đạo xong trước ngày 29-2 để đúng ngày 1-3 huyện sẽ tổ chức lễ công bố ĐVHC mới, bộ máy đi vào hoạt động. Cơ sở vật chất cũng được huyện chỉ đạo, hướng dẫn quản lý, sử dụng hợp lý, tiện lợi cho người dân; tránh xuống cấp cho đến khi xây dựng xong trụ sở mới. 

{keywords}

Lãnh đạo huyện Lạng Giang chúc mừng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt thị trấn Kép khóa I, nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Nguyễn Lượng

Tại huyện Yên Dũng, vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tổ chức các buổi gặp gỡ, làm việc về công tác nhân sự tại các xã, thị trấn thuộc diện sáp nhập. Trên cơ sở đó thống nhất cán bộ giữ chức danh trưởng, phó các tổ chức, đoàn thể. Qua trao đổi nhận thấy cơ bản đội ngũ này đều đồng tình với chủ trương. 

Với bài toán dôi dư nhân sự tại địa phương sau sáp nhập 4 ĐVHC, đến nay huyện Việt Yên cơ bản giải quyết xong. Hiện huyện đang lập danh sách đề nghị Sở Nội vụ thẩm định chuyển 10 công chức sang công tác tại các xã và 5 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi. Có trường hợp Chủ tịch UBND xã Hoàng Ninh có đơn xin chuyển sang làm công chức cấp xã. 

Tập trung cao cho nhiệm vụ trọng tâm

Sắp xếp ĐVHC cấp xã nhằm tập trung nguồn lực, phát huy tốt nhất những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương; đồng thời tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, từ đó thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương. Do vậy sau khi sáp nhập, các ĐVHC mới phải bắt tay ngay cho các nhiệm vụ trọng tâm.

Tại huyện Lạng Giang, hai đơn vị mới sáp nhập đều là các trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện; có nhiều công trình, dự án có tính chất động lực đang và sẽ triển khai. Sau sáp nhập, yêu cầu đặt ra là hệ thống chính trị cơ sở của hai đơn vị phải phát huy cao tính chủ động, tích cực trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời huyện tiếp tục quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn phát sinh.

Sau khi sáp nhập ba ĐVHC là: Thị trấn Neo, xã Nham Sơn, xã Thắng Cương (Yên Dũng), một trong những việc trọng tâm được thị trấn Nham Biền xác định rõ là tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông và các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa để người dân được hưởng lợi, từ đó củng cố thêm lòng tin, sự đồng thuận trong nhân dân. 

Hiện nay, các dự án đã khởi công đều đang đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng yêu cầu hoạt động của thị trấn mới. Ví như công trình xây mới Trường THCS thị trấn có diện tích hơn 14,3 nghìn m2, gồm 5 dãy phòng đang dần hoàn thiện, phấn đấu đưa vào sử dụng trong tháng 7-2020. Hạ tầng giao thông được nâng cấp sẽ kết nối thị trấn Nham Biền với các khu vực lân cận thuận lợi hơn, từng bước mở rộng diện tích đô thị. 

{keywords}

Trụ sở UBND thị trấn Neo (Yên Dũng) được chọn làm trụ sở của thị trấn Nham Biền sau sáp nhập. 

Trao đổi với ông Nguyễn Sỹ Minh, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Nham Biền được biết: Khung bộ máy của ĐVHC mới đã có, mọi công tác bàn giao về sổ sách, kiểm kê tài chính đã hoàn thành. Để bắt tay ngay cho công việc thời gian tới, Đảng bộ thị trấn tập trung xây dựng kế hoạch đại hội các chi bộ xong trong tháng 3, dự kiến tổ chức đại hội điểm tại chi bộ tiểu khu 2 (thị trấn Neo cũ). Cùng đó họp bàn, xác định các nhiệm vụ trọng tâm sao cho sát đặc thù của từng vùng. 

Ngày 1-3-2020, các xã, thị trấn mới sau sáp nhập đồng loạt tổ chức lễ công bố thành lập ĐVHC mới với các nội dung: Tóm tắt quá trình thực hiện quy trình sáp nhập; công bố Nghị quyết số 813/NQ-UBTVQH14 ngày 21-11-2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; công bố tổ chức bộ máy của ĐVHC cấp xã mới và các quyết định điều động công chức. 

Bên cạnh các kế hoạch phát triển KT-XH, ông Dương Thanh Phương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bích Động (Việt Yên) cho hay, thị trấn yêu cầu các cán bộ của hai xã, thị trấn tăng cường đi cơ sở ở đơn vị còn lại để nắm bắt tình hình dân cư. Từ đó nhanh chóng “bắt nhịp” với công việc mới. 

Xác định sau sắp xếp ĐVHC cấp xã, người dân ở xã Tuấn Mậu (Sơn Động) phải đi xa hơn khi giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở mới là thị trấn Thanh Sơn. Do đó, thị trấn đã có chủ trương tạo điều kiện tối đa, ưu tiên giải quyết thủ tục nhanh nhất, sớm nhất cho người dân ở những khu vực này. Để thuận lợi, thị trấn bố trí cán bộ, công chức của cả hai địa phương làm việc tại bộ phận một cửa. Quá trình làm việc, tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe những phản hồi từ người dân để có điều chỉnh kịp thời.

{keywords}

Bộ phận một cửa thị trấn Neo (Yên Dũng) là nơi giải quyết thủ tục hành chính cho công dân thị trấn Nham Biền sau sáp nhập. 

Hiệu quả từ việc sáp nhập ĐVHC cấp xã sẽ còn cần thêm thời gian để đánh giá. Tuy nhiên, trước mắt có thể thấy việc triển khai một chủ trương đúng đắn với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, địa phương thì người dân có thể lạc quan, kỳ vọng các ĐVHC mới nhanh chóng chuyển mình, vươn lên phát triển mạnh mẽ. 

Tăng cường phòng, chống dịch; chủ động chuẩn bị sáp nhập xã và đại hội đảng các cấp
(BGĐT)- Ngày 13-2, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thăm, làm việc tại hai thị trấn Nếnh, Bích Động và hai xã Hoàng Ninh, Bích Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang). Nội dung làm việc nắm bắt tình hình sản xuất; công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp; việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã; công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra.
Hiệp Hòa: Sáp nhập xã Đức Thắng vào thị trấn Thắng xong trước ngày 29-2-2020
(BGĐT) - Ngày 30-12, Huyện ủy Hiệp Hòa tổ chức hội nghị thông báo Nghị quyết số 813/NQ-UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và triển khai kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tới cán bộ, công chức, viên chức, ban chi ủy, ban quản lý, chi hội trưởng các tổ chức đoàn thể thôn, tổ dân phố thuộc xã Đức Thắng và thị trấn Thắng.
HĐND huyện Việt Yên thông qua các nghị quyết về sáp nhập xã và quy hoạch đô thị huyện Việt Yên
(BGĐT) - Thường trực HĐND huyện Việt Yên khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa tổ chức kỳ họp bất thường thông qua chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và Đồ án Quy hoạch chung đô thị huyện Việt Yên, đến năm 2035 tỷ lệ 1/10.000.  
84,5% cử tri nhất trí sáp nhập xã Nghĩa Hồ và thị trấn Chũ
(BGĐT) - Theo Phòng Nội vụ huyện Lục Ngạn, UBND thị trấn Chũ và xã Nghĩa Hồ đang triển khai lấy ý kiến người dân về việc sáp nhập xã Nghĩa Hồ và thị trấn Chũ.

Kim Hiếu - Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...