Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở; phòng, chống dịch Covid-19 và thu gom, xử lý rác thải

Cập nhật: 16:46 ngày 20/03/2020
(BGĐT)- Ngày 20/3, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến quý I - năm 2020. Các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Dương Văn Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
{keywords}

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Nội dung hội nghị giao ban của Thường trực Tỉnh ủy với Bí thư các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, lãnh đạo ban, ngành hữu quan của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn để quán triệt, triển khai Chỉ thị 17 của Tỉnh ủy và Kế hoạch 58 của UBND tỉnh về huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý rác thải, công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh và công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Những vấn đề cấp bách

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đã quán triệt và triển khai Chỉ thị 17- CT/TU ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 58/KH-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh về việc huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý rác thải môi trường. 

Rác thải, xả thải đang là vấn đề nóng được các đại biểu HĐND và cử tri trong tỉnh quan tâm, chú trọng. Chính vì vậy, căn cứ vào các nội dung của Chỉ thị 17-CT/TU và Kế hoạch số 58/KH-UBND, các địa phương cần bố trí kinh phí, chủ động xây dựng lò đốt rác. 

Bằng các biện pháp tuyên truyền, vận động, ban hành các quy chế, quy định. Việc chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà máy, lò đốt theo quy mô, công suất, công nghệ đốt do các địa phương quyết định nhưng bảo đảm phù hợp và hiệu quả. Mục tiêu đến hết năm 2020 hoàn thành xây dựng các lò đốt rác cấp xã và liên xã…

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho biết, tính đến ngày 19/3, tổng số người có liên quan có yếu tố dịch tễ cần quản lý là 4.098 người, trong đó cách ly, điều trị tại cơ sở y tế 67 người (50 trường hợp đã xuất viện), đã vào khu cách ly tập trung 548 người, cách ly qua 14 ngày 260 trường hợp, còn lại 288 người; số người được quản lý, theo dõi, tự cách ly tại nhà là 3.532 người. 

Hiện nay, tỉnh đã thành lập 5 cơ sở cấp tỉnh để thực hiện cho cách ly tập trung cho khoảng 1.350 người. Đã tiến hành khảo sát, lựa chọn xong các địa điểm cách ly tập trung tại các huyện, TP, gồm 18 điểm với tổng số 2.600 giường. 

Ngoài ra, các đơn vị quân đội trên đóng quân trên địa bàn cũng đã chuẩn bị hơn 2.000 giường bệnh cách ly tập trung trong các doanh trại quân đội. Theo nhận định, trong thời gian tới sẽ có nhiều người Bắc Giang từ Trung Quốc, du học sinh, sinh viên, người Việt Nam từ các nước và các vùng dịch về nước do đó sẽ có thể gây quá tải cho khu cách ly tập trung của tỉnh. 

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương báo cáo về tình hình dịch Covid- 19 trên địa bàn.

Báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp huyện và cơ sở trong Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020- 2025, đồng chí Nguyễn Công Thức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, công tác chuẩn bị và triển khai đại hội đảng bộ các cấp trên địa bàn huyện, TP đã được triển khai theo đúng trình tự, yêu cầu đề ra. 

Ban Thường vụ các huyện, thành ủy đã chỉ đạo triển khai làm tốt các công tác xây dựng các văn kiện Đại hội, phương án nhân sự, rà soát xây dựng phương án nhân sự, bổ sung quy hoạch, kiện toàn cấp ủy, bố trí sắp xếp cán bộ… Các đại hội diễn ra đúng nguyên tắc, dân chủ, công khai, tình  hình chính trị ổn định, không khí đại hội phấn khởi, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở cơ sở. Đồng chí đề nghị các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tiếp tục triển khai tổ chức đại hội theo kế hoạch đã đề ra.

Cần quyết liệt xử lý rác thải

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu kết luận hội nghị.

Tại phần thảo luận, lãnh đạo các địa phương đã đưa ra những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất những kiến nghị cần tập trung trong thời gian tới. 

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải yêu cầu các địa phương quán triệt đến các chi bộ thôn, bản, tổ dân phố, yêu cầu tập trung cao cho việc xử lý, thu gom rác thải, bảo đảm triệt để, không còn tình trạng xả rác thải bừa bãi. Ở những xã khó khăn khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dân cư thưa, nếu rác thải thu gom không đủ để xây dựng lò đốt quy mô cấp xã thì xây lò đốt cấp thôn, liên thôn. 

Để xây dựng lò đốt rác, lãnh đạo các cấp phải tính toán kinh phí cho hợp lý. Tháng 7/2020, HĐND tỉnh sẽ ban hành cơ chế hỗ trợ lò đốt rác cho các địa phương nhằm cân đối ngân sách cho phù hợp với các cấp. 

Tỉnh chỉ cân nhắc hỗ trợ cho các địa phương đặc biệt khó khăn. Cùng đó, tỉnh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai Chỉ thị và chương trình hành động về nội dung này. Địa phương nào để tình trạng rác thải bừa bãi, cấp ủy nơi đó phải chịu trách nhiệm. Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các cấp đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 17 vào nhiệm vụ trọng tâm lãnh đạo năm 2020.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid -19, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải nhấn mạnh, đây là đại dịch toàn cầu vì vậy chúng ta không được chủ quan. Phải tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch để tránh được những hậu quả khó lường. 

Trong bối cảnh hiện nay, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục được nghỉ học cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, không còn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. 

Từ ngày 23/3, cho tạm dừng hoạt động, các điểm du lịch, khu vui chơi đông người như: Karaoke, quán Internet, khu chiếu phim… tụ tập đông người cho tới khi dịch bệnh được kiểm soát. Song song với đó cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch để có biện pháp xử lý kịp thời…

Về công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ cấp huyện và cơ sở, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải yêu cầu nhiệm vụ này phải được tiếp tục tiến hành khẩn trương, nghiêm túc. Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác nhân sự từ tiêu chuẩn, điều kiện, quy hoạch…, qua đó lựa chọn những cán bộ đủ đức, đủ tài, liêm khiết, trong sạch tham gia cấp ủy. Các địa phương phải khẩn trương thực hiện theo kế hoạch đã đề ra, trừ trường hợp diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, Tỉnh ủy sẽ có chỉ đạo sau.

Làm việc với BTV Huyện ủy Lục Ngạn, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chỉ đạo: Chú trọng phát triển giao thông, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh
(BGĐT) - Ngày 18/3, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lục Ngạn về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chỉ đạo: TP Bắc Giang phải tập trung chuẩn bị tốt nhân sự đại hội; chú trọng quy hoạch đô thị
(BGĐT) - Chiều 6/3, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang làm việc với BTV Thành ủy Bắc Giang về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương từ sau đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay.
Làm việc với BTV Huyện ủy Lục Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chỉ đạo: Quan tâm công tác cán bộ, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp
(BGĐT) - Sáng 16/3, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lục Nam về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương thời gian qua.

Ngọc Hân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...