Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Anh hùng Lao động, lương y Đào Viết Thoàn

Cập nhật: 16:10 ngày 22/03/2020
Nhắc đến Anh hùng Lao động, lương y Đào Viết Thoàn (thôn Đồng Ấu, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ), ai cũng biết bởi cơ sở chữa bỏng của ông đã giúp hàng trăm nghìn bệnh nhân trên mọi miền Tổ quốc được chữa khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng.

Huyền thoại từ nghề chữa bỏng

Một ngày đầu tháng 3, khi đang đi làm thì chị Lê Thị Thúy (huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) hốt hoảng nhận được tin con trai là cháu Dương Đình Hiếu mới 18 tháng tuổi bị bỏng nước sôi. Về nhà, nhìn thấy con, chị Thúy không cầm nổi nước mắt khi một nửa cơ thể của con từ phần mông xuống chân đã bị bỏng rất nặng. Được người thân giới thiệu, vợ chồng chị quyết định đưa con về chữa trị tại cơ sở của lương y Đào Viết Thoàn. Chị Thúy tâm sự: Gia đình tôi rất yên tâm khi quyết định đưa con về đây chữa trị bởi vết thương chuyển biến rõ rệt hàng ngày, lại được miễn toàn bộ tiền thuê giường nằm và tiền điện, nước sinh hoạt hàng ngày.

{keywords}

Từ huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, gia đình chị Lê Thị Thúy đưa con về chữa bỏng tại cơ sở của Anh hùng Lao động, lương y Đào Viết Thoàn.

Cùng với cháu Hiếu, chị Nguyễn Thị Hải Yến (24 tuổi) cũng đang điều trị nội trú được hơn 2 tuần tại cơ sở với vết bỏng do cồn toàn bộ hai chân. Những ngày đầu mới đến đây, chị Yến chỉ nằm bẹp trên giường, không cử động được bởi các vết bỏng đã ăn sâu vào da thịt. Nhưng chỉ sau 2 tuần điều trị, các vết bỏng đã dần khô lại, chị Yến đã cử động được hai chân. “Điều kỳ diệu là các vết bỏng không hề gây nhiễm trùng, không gây dị ứng, không bị dính vào thịt, không đau khi thay băng, đặc biệt trong quá trình đắp thuốc có thể thoải mái ăn lấy sức mà không lo bị ảnh hưởng đến vết thương như khi sử dụng các loại thuốc đông y, tây y khác” - chị Yến phấn khởi chia sẻ.

Với anh Vũ Thành Mạnh (phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình), đều đặn 20 ngày nay anh lặn lội gần 30km về cơ sở để thay băng vết bỏng cồn. “Sáng suốt khi quyết định đến đây điều trị” là câu trả lời đầu tiên của các bệnh nhân khi được chúng tôi hỏi thăm bởi sự diệu kỳ của phương thuốc chữa bệnh, không đau đớn mỗi khi thay băng. Không những thế, lương y Đào Viết Thoàn còn luôn coi nỗi đau của bệnh nhân như nỗi đau của chính mình, luôn động viên, an ủi, tận tình cứu chữa cho bệnh nhân; bất kể đang ở đâu hay làm gì ông đều dừng hết lại để cứu chữa kịp thời khi có bệnh nhân gọi.

Hành trình đến với nghề và thương hiệu “Ông Thoàn bỏng”

Sinh ra trong thời chiến, tháng 2/1980, trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, ông Thoàn bị thương và được đơn vị đưa về điều trị tại Bệnh viện Quân y 103. Trải qua 10 lần mổ trong hai năm với nhiều vết thương trên mình (chấn thương sọ não, vỡ bánh chè chân phải, gãy xương sườn phải, mất hai cơ dép và cơ hông, hỏng mắt trái, xẹp đốt sống, mất xương bàn chân phải), tưởng chừng ông không thể sống nổi. 

Nhưng được sự giới thiệu của các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103, ông đã tìm đến chùa Trắng (huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội) gặp và được sư cụ Thích Đàm Lương đắp thuốc cứu chữa. Cái duyên đến với nghề của ông bắt đầu từ đây. Là người có nghị lực, tư tưởng vững vàng, có tâm, có đức, có tố chất, năng khiếu, lại ham học hỏi, sư cụ Thích Đàm Lương đã nhận ông làm con nuôi và truyền cho ông bí quyết chữa bệnh cứu người. 

Trong quá trình chữa trị ở chùa Trắng, ông chịu khó học hỏi theo lời chỉ bảo của sư cụ, thu hái các cây thuốc nam và điều chế thuốc để chữa bệnh cho bản thân; ông còn mày mò tìm đọc một số tài liệu đông y, chịu khó quan sát và nghiền ngẫm tính chất dược lý của từng loài cây. Trở về địa phương năm 1987 với thương tật hạng 1/4, kế thừa bài thuốc sư cụ Thích Đàm Lương truyền dạy, ông đã bào chế thành công thuốc mỡ sinh cơ chữa bỏng, vết thương, vết loét lâu liền, được Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) và Sở Y tế Thái Bình cấp giấy chứng nhận phương thuốc này. Ông còn nghiên cứu, bào chế sản phẩm mỡ dưỡng da, làm đẹp da điều trị cho bệnh nhân sau bỏng.

Ban đầu, lương y Đào Viết Thoàn chỉ có ý định giúp đỡ bà con hàng xóm mỗi khi cần. Nhưng rồi “tiếng lành đồn xa”, dù không một dòng quảng cáo nhưng sự hiệu nghiệm của phương thuốc chữa bỏng đã đưa danh tiếng của ông lan xa, tới các vùng miền trong cả nước. Tất cả bệnh nhân là đối tượng chính sách, người khuyết tật, trẻ mồ côi, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đến khám chữa bệnh đều được ông điều trị miễn phí. 

Trung bình mỗi ngày ông đón nhận từ 40 - 45 bệnh nhân, phần lớn đều bị bỏng nhiều cấp độ do nước sôi, lửa, xăng, cồn, cháo, vôi..., đến từ khắp mọi miền Tổ quốc và ở nhiều độ tuổi khác nhau; cá biệt, có những bệnh nhân mới sinh chỉ được vài ngày tuổi, có những ca bệnh nặng, thậm chí phải viết giấy cam kết ông mới chữa trị nhưng rồi cuối cùng mọi khó khăn đều qua. Có cơ hội làm giàu chính đáng nhưng Anh hùng Lao động, lương y Đào Viết Thoàn không lấy đó làm mục đích của mình bởi ông luôn coi điều cốt lõi của nghề là chữa bệnh phải xuất phát từ cái tâm. Tất cả những điều đó đã mang lại cho ông thương hiệu: “Ông Thoàn bỏng”.

Việt Nam có thêm 4 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên 98 ca
Bộ Y tế vừa công bố, Việt Nam ghi nhận thêm 4 trường hợp mắc Covid-19, đều ở TPHCM.
Người dân khi cần thiết liên hệ đường dây nóng để được tư vấn phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết: Bộ đã cung cấp đường dây nóng tư vấn phòng, chống dịch Covid-19 để người dân khi có nhu cầu sẽ được cung cấp thông tin kịp thời.
Đã có 3 bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2 hai lần liên tiếp
Tính đến 13 giờ ngày 22/3, Việt Nam đã ghi nhận 94 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, có 16 trường hợp đã ra viện; 1 trường hợp là bệnh nhân thứ 18 đã 3 lần xét nghiệm âm tính, không còn ho, sốt, hoàn toàn khỏe mạnh và đã được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình sang Bệnh viện đa khoa Thái Bình theo dõi sức khỏe.

Minh Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...