Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Quản lý, giám sát chặt nguồn lây nhiễm; đẩy nhanh mua sắm vật tư y tế

Cập nhật: 18:02 ngày 05/04/2020
(BGĐT) - Chiều 5/4, UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; triển khai các giải pháp cấp bách thực hiện trong những ngày tới.

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hiện nay, toàn tỉnh có 134 người nghi nhiễm, trong đó có 96 người đã được loại trừ, 33 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng chưa loại trừ do có yếu tố dịch tễ cao, 5 người đang điều trị cách ly chờ kết quả xét nghiệm. Trên địa bàn tỉnh có 13 khu cách ly tập trung. Hiện có 150 người đang cách ly tập trung; 1.134 người cách ly tại nơi lưu trú.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Đăng Số, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Tỉnh đã lấy 2.186 mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm được 2.081 mẫu, còn 105 mẫu đang chờ thực hiện. Các cơ sở y tế được giao nhiệm vụ thu dung, điều trị bệnh nhân nghi ngờ và nhiễm Covid-19 đã bố trí 468 giường bệnh sẵn sàng phục vụ.

Thực hiện cách ly toàn xã hội, số người dân ra đường giảm, mọi người đã chú trọng đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Hầu hết hàng, quán không liên quan đến kinh doanh nhu yếu phẩm đã đóng cửa. Thị trường hàng hoá ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống. Lực lượng chức năng đã xử phạt 110 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Tỉnh đã bố trí gần 198,5 tỷ đồng phục vụ phòng, chống dịch; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ được hơn 15,7 tỷ đồng.

{keywords}

Ông Đặng Thanh Minh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng việc mua vật tư, hoá chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng dịch khó khăn. Lượng sinh phẩm xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh còn rất ít. Chưa nâng cấp được hệ thống máy móc và công suất xét nghiệm nên vẫn tồn mẫu bệnh phẩm, trả kết quả chậm. Dự kiến từ 15 đến 17/4 mới lắp đặt thêm máy tách chiết mẫu bệnh phẩm để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh có rất đông người đến khám, chữa bệnh vào đầu giở sáng. Mặc dù đã bố trí thêm địa điểm, ghế chờ, lấy số qua điện thoại nhưng chưa bảo đảm giãn cách 2m giữa người với người. Công tác khám sàng lọc cấp cứu vẫn đối diện với nguy cơ lây nhiễm dịch do bệnh nhân đến cấp cứu thường trong tình trạng nặng, bác sĩ khó khai thác lịch sử dịch tễ.

Cùng đó, nhiều người dân chưa chủ động khai báo y tế khi tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm, đến khu vực có nguy cơ cao theo thông báo khẩn của Bộ Y tế. Còn hiện tượng người dân chủ quan, chưa chú trọng thực hành các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn. Chợ truyền thống vẫn đông người chưa thực hiện giãn cách 2m khi mua bán. Dự báo người từ Hà Nội về Bắc Giang tránh dịch tăng nhưng các địa phương chưa rà soát, quản lý chặt chẽ được số người này.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá người dân đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên phần lớn tuân thủ nghiêm quy định cách ly toàn xã hội. Tuy nhiên, công tác giám sát nguồn lây nhiễm, nhất là số người về từ Bệnh viện Bạch Mai chưa triệt để, các huyện, TP vẫn liên tục bổ sung thêm vào danh sách người về từ địa đểm này. 

Một số huyện chưa chú trọng rà soát, quản lý người có yếu tố dịch tễ khi về từ vùng dịch, cụ thể từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về Bắc Giang. Mới có huyện Tân Yên yêu cầu người về từ hai TP trên cách ly tại nơi lưu trú.

Hiện nay, công tác chuẩn bị dự phòng vật tư y tế còn mỏng, chưa bảo đảm phòng, chống dịch. Việc mua sắm vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm chậm, không đáp ứng yêu cầu xét nghiệm ngày càng tăng trong những ngày này để nhanh chóng sàng lọc loại trừ, xác định ca nhiễm, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, hiệu quả. Nguy cơ cao lây nhiễm dịch vào các cơ sở khám, chữa bệnh, nhất là khoa cấp cứu do các biện pháp phòng hộ còn sơ sài.

Xác định thời điểm này, nguồn lây nhiễm cao sẽ từ Hà Nội xâm nhập về, trong đó ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai là tâm điểm; nguồn nhiễm từ ngoài biên giới ở người đi nước ngoài về giảm dần, đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu mặt trận số một trong công tác phòng, chống dịch những ngày này là quản lý, giám sát, theo dõi sức khỏe chặt chẽ người về từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Cùng đó vẫn tiếp tục rà soát lại số người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn tỉnh để theo dõi sức khỏe.

Bắt buộc người dân phải thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội, không ra khỏi nhà khi không có việc cấp thiết; không tập trung từ 2 người nơi công cộng. Các huyện, TP xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Như hiện nay, TP Bắc Giang, huyện Việt Yên rất quyết liệt xử lý các vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Các cơ sở y tế tăng cường kiểm soát bệnh nhân, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan vào các bệnh viện, trung tâm y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhanh chóng mua test thử nhanh virus SARS-CoV-2 cung cấp cho các cơ sở y tế sàng lọc ca nhiễm; khắc phục nhanh tình trạng thiếu sinh phẩm để thực hiện mở rộng đối tượng xét nghiệm, nhất là xét nghiệm hết số người về từ Bệnh viện Bạch Mai (hiện mới xét nghiệm được 460/1.605 người). Đẩy nhanh việc mua sắm vật tư, trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm y tế để chủ động hơn với các tình huống dịch xâm nhập, lây lan.

Các địa phương củng cố, kiện toàn BCĐ phòng, chống dịch các cấp theo hướng sáp nhập bộ phận giúp việc của BCĐ vào BCĐ. Yêu cầu các ngành y tế, quân sự, công an và Văn phòng UBND từ tỉnh phân công trực phòng, chống dịch 24/24 giờ.

Phòng dịch Covid-19, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp tháng 4 và 5/2020
(BGĐT) - Để phòng dịch Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe người dân, từ ngày 16/4 đến 20/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và 5/2020 cho đối tượng hưu trí, người hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng. Người thụ hưởng sẽ nhận tiền qua thẻ ATM hoặc bằng tiền mặt tại nhà, tại bưu điện.
Việt Yên: Người dân khắc phục khó khăn khi tạm dừng hoạt động đò ngang để phòng dịch
(BGĐT) - Hai xã Tiên Sơn, Vân Hà (huyện Việt Yên) có 8 bến đò ngang sông, hằng ngày có hàng trăm lượt người dân qua lại giữa hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Chiều 3/4, UBND hai xã thông báo tạm dừng hoạt động các bến đò kể từ 0h ngày 4/4 đến 15/4 để phòng, chống dịch Covid-19. Ngay sau đó, nhiều người dân phản ánh gặp khó khăn khi đi lại. 
Nữ sinh Bắc Giang lập fanpage bằng tiếng Anh phòng, chống Covid-19
(BGĐT) - Hai tháng trước, nữ sinh Giáp Bùi Việt Anh, lớp trưởng  lớp 12A1, Trường THPT Lục Ngạn số 1 được bạn bè giới thiệu tham gia nhóm cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam. Có thêm nhiều bạn người nước ngoài cô nữ sinh mới biết rằng nhiều người nước ngoài ở Việt Nam thiếu thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19. Thậm chí có người lo lắng khi đọc phải tin thất thiệt.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...