Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thước đo trách nhiệm của đảng viên

Cập nhật: 15:36 ngày 09/05/2020
(BGĐT) - Cùng với tiếp tục ưu tiên cho công tác phòng dịch Covid-19, thời điểm này, nhiều cấp uỷ cơ sở tập trung hoàn tất công tác tổ chức đại hội đảng bộ mình, tiến tới đại hội đảng bộ cấp huyện. 

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm không chỉ của đảng viên, đồng thời là nội dung quan trọng tại đại hội là thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội cấp mình và cấp trên, nhất là dự thảo báo cáo chính trị trình tại đại hội.

Qua rút kinh nghiệm đại hội một số chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở và đại hội đảng bộ cấp xã thời gian qua cho thấy, bên cạnh ưu điểm là cơ bản vẫn có những vấn đề cần quan tâm. 

Theo ý kiến nhiều đảng viên, ngoài khâu điều hành, điều dễ nhận thấy là ở một số đại hội, chất lượng thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện có mặt chưa được như mong muốn. Dù tại đại hội, nhìn vào nội dung chương trình, thời gian dành cho đại biểu thảo luận được thể hiện rất rõ; có đơn vị gợi ý phân công đảng viên đại diện các ngành, lĩnh vực từ xây dựng đảng đến phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh trật tự, công tác đoàn thể chuẩn bị trước song chất lượng một số tham luận chưa cao. 

Có tham luận dưới dạng báo cáo thành tích, từ đánh giá kết quả, một số hạn chế chung chung rồi đề xuất một số vấn đề liên quan. Lại có tham luận nặng về khánh tiết thể hiện qua việc thưa gửi, rào trước đón sau, trong khi vấn đề cần quan tâm thảo luận, đóng góp ý kiến lại đề cập lướt, thậm chí trùng lắp với tham luận trước do quá chú trọng đề cập thành tích của tập thể. 

Với những tham luận như thế, để chắt lọc được ý kiến tham mưu, đề xuất là không nhiều. Truy nguyên nhân, bên cạnh trách nhiệm quán triệt của cấp uỷ trong quá trình chuẩn bị đại hội, khâu điều hành của đoàn chủ tịch thì bản thân đảng viên được phân công chuẩn bị tham luận chưa nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đóng góp xây dựng dự thảo văn kiện của đại hội; đó còn chưa kể năng lực, trình độ của đảng viên hạn chế.

Thước đo chất lượng văn kiện đại hội thể hiện trách nhiệm, trí tuệ của tập thể cấp uỷ và tâm huyết trong đóng góp ý kiến trước hết là của mỗi đảng viên. Việc tổng hợp, tiếp thu các ý kiến cũng cần được thực hiện nghiêm túc. 

Từ phát huy trí tuệ tập thể và trách nhiệm của mỗi cá nhân sẽ bảo đảm cho văn kiện đại hội đánh giá được toàn diện tình hình thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua bao gồm cả ưu điểm và những hạn chế, khuyết điểm; cùng với đó là xác định chỉ tiêu, phương hướng nhiệm vụ, các giải pháp lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới bảo đảm tính toàn diện, vừa nhấn mạnh những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, có tính khả thi cao... 

Chỉ khi mỗi cá nhân, trước hết là đảng viên xác định và thực hiện được như vậy cũng chính là thể hiện trách nhiệm của mình với Đảng, thiết thực đóng góp vào việc tổ chức thành công đại hội đảng các cấp.

Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ huyện Lục Ngạn: Làm rõ, xử lý nhiều vi phạm
(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS). Nhờ thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm này, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ đã làm rõ, xử lý nhiều vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng.
Phân công cán bộ dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư: Giữ mối liên hệ chặt chẽ với cơ sở
(BGĐT) - Nhiều năm qua, Đảng bộ huyện Tân Yên (Bắc Giang) phân công cán bộ cấp huyện dự sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn. Từ cách làm này, đội ngũ cán bộ huyện sâu sát thực tiễn, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cơ sở, giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt.
Nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên: Đa dạng cách làm, tiếp cận mục tiêu
(BGĐT) - Nghị quyết số 74 ngày 10/5/2016 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về “Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên” đề ra mục tiêu: Đến năm 2020, tỷ lệ trưởng thôn, bản, tổ dân phố đạt 75% trở lên. Bằng những giải pháp tích cực, nhiều địa phương từng bước tiếp cận và vượt mục tiêu trên.

Lê Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...