Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đảng bộ Bắc Giang mãi khắc ghi và làm theo lời dạy của Bác

Cập nhật: 10:00 ngày 16/05/2020
(BGĐT) - Những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (gọi tắt là Chỉ thị số 05), Đảng bộ tỉnh Bắc Giang với 659 tổ chức cơ sở đảng và 85,7 nghìn đảng viên đã có nhiều cách làm sáng tạo, cụ thể, góp phần triển khai hiệu quả, sinh động việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Triển khai phù hợp với thực tế địa phương

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ với nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng như: Tuyên truyền tại các hội nghị, thông qua sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chi bộ chuyên đề... qua đó giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ hơn về những điểm mới, việc cần làm trước, trong khi triển khai, thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị.

{keywords}

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng và các thành viên Ban Tổ chức kiểm tra chất lượng các bài thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương (T.Ư) và điều kiện thực tế của tỉnh, BTV Tỉnh ủy ban hành kế hoạch và chương trình hành động thực hiện, trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân từng đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo và tự giác nêu gương thực hiện. Hằng năm, xây dựng kế hoạch cụ thể gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh, nhiệm vụ cụ thể và chủ đề trong từng năm. Quá trình tổ chức thực hiện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đồng thời ghi nhận, biểu dương, khen thưởng kịp thời. Cách làm này được cán bộ, đảng viên đón nhận và nghiêm túc triển khai thực hiện.

Đánh giá kết quả thông qua những việc cụ thể

Thứ nhất, BTV Tỉnh ủy xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước, với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp, nhằm tạo sự đồng thuận của cả xã hội trong thực hiện Chỉ thị. Do đó, công tác tuyên truyền, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được chỉ đạo và tổ chức thực hiện nền nếp thông qua sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội hằng tháng, quý, gắn với tự phê bình, phê bình và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Qua thực hiện Chỉ thị số 05, toàn tỉnh có 12.572 việc làm tốt của tập thể, 854.366 việc làm tốt của cá nhân được đăng ký và thực hiện. Các cấp ủy đã tích cực chỉ đạo xây dựng và nhân rộng điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác ở địa phương, đơn vị mình.

Chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông của tỉnh như Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Sông Thương (Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh) xây dựng chuyên trang, chuyên mục; phối hợp với các cơ quan báo chí T.Ư giới thiệu, tuyên truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Nâng cao chất lượng nội dung chuyên mục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong bản tin sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể và trên trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Trường Chính trị tỉnh và trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, TP kịp thời cập nhật các tài liệu mới về triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 và Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng để đưa vào nội dung các bài giảng, tài liệu học tập…. Qua đó đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ đó tự giác thực hiện.

Thứ hai, đánh giá kết quả đạt được bằng những việc làm cụ thể. Trên cơ sở chương trình hành động và kế hoạch hằng năm của BTV Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh nghiêm túc xây dựng kế hoạch bảo đảm định hướng lãnh đạo và sát với nhiệm vụ của đơn vị. Qua kiểm tra, 100% BTV cấp huyện xây dựng chương trình hành động toàn khóa và kế hoạch thực hiện hằng năm. Đã có 136 vấn đề trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng và 95 vấn đề trọng tâm trong phát triển KT-XH ở địa phương, cơ quan, đơn vị được lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Đến nay, các vấn đề trọng tâm đăng ký đã thực hiện hoàn thành trên 90%, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh trong những năm qua, nổi bật là năm 2019, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 16,2%, cao nhất từ trước đến nay, đứng thứ 3 toàn quốc. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh và đúng hướng. Quy mô kinh tế tăng nhanh, GRDP đạt khoảng 4,7 tỷ USD, gấp gần 2 lần so với năm 2015 (đứng thứ 16/63 tỉnh, thành). Thu nhập bình quân đầu người đạt 2.620 USD, đứng thứ 22/63 tỉnh, TP. Thu ngân sách vượt cao so với dự toán, đạt trên 12.000 tỷ đồng (gấp hơn 2 lần mục tiêu Đại hội). Các lĩnh vực xã hội được chăm lo phát triển toàn diện, hài hòa. Công tác quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường nhiều mặt, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và hiệu lực quản lý của chính quyền nâng lên. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc.

Trên thực tế, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã giúp cho việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị đạt được kết quả rõ nét. Công tác cải cách hành chính đạt một số kết quả tích cực, Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh được khai trương và hoạt động ổn định, hiệu quả. Hằng năm, BTV Tỉnh ủy đã gợi ý kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý có hạn chế trong thực thi nhiệm vụ được giao; đồng thời chỉ đạo các cấp tiến hành kiểm điểm nghiêm túc và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Thứ ba, đánh giá đúng việc làm theo của từng cá nhân, nhất là người đứng đầu. Việc xây dựng kế hoạch cá nhân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được 100% cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh thực hiện hằng năm. 4 năm qua đã có 302.421 kế hoạch cá nhân được xây dựng (đảng viên miễn sinh hoạt đảng không bắt buộc xây dựng kế hoạch); đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao, tự giác xây dựng tác phong, phong cách làm việc, công tác của người cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Toàn tỉnh có 12.572 việc làm tốt của tập thể, 854.366 việc làm tốt của cá nhân được đăng ký và thực hiện. Các cấp ủy đã tích cực chỉ đạo xây dựng và nhân rộng điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác ở địa phương, đơn vị mình.

Thứ tư, khuyến khích việc nhân lên những cách làm hay mô hình sáng tạo. Từ cách làm thể hiện sự chủ động, sáng tạo của BTV Tỉnh ủy thông qua việc ban hành đồng bộ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05; các cấp ủy, tổ chức đảng đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đảng ủy Quân sự tỉnh xây dựng chi bộ “4 tốt”, “3 không” học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thành ủy Bắc Giang xây dựng chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 05 với chủ đề xuyên suốt toàn khóa “Theo gương Bác Hồ tất cả cùng hành động vì TP Bắc Giang phát triển”. Huyện ủy Lục Nam tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại và biểu dương các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo Bác. Huyện ủy Tân Yên ban hành 5 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện. Huyện ủy Việt Yên biên tập, phát hành cuốn "Sổ ghi việc làm tốt theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2017 - 2020...

Nhiệm vụ thường xuyên, hành động xuyên suốt

Qua triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục như: Một số cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ và sâu sắc về sự cần thiết, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, khóa XII; việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn của cấp ủy tuy kịp thời, đầy đủ song có nội dung còn sao chép, tính chủ động, sáng tạo và sự phù hợp với điều kiện, đặc thù của đơn vị, địa phương còn hạn chế. Sự gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa được nhiều, có nơi kết quả chưa rõ. Công tác tuyên truyền, giáo dục tuy được các cấp ủy chú trọng hơn nhưng nội dung, hình thức có lúc, có đơn vị thiếu sự phong phú, sáng tạo, chưa gắn với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị...

Trên tinh thần mãi khắc ghi sâu sắc, học tập và làm theo lời dạy của Người, trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 và các văn bản liên quan gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, các phong trào thi đua với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định về nêu gương. Lựa chọn các vấn đề bức xúc, nổi cộm hoặc còn hạn chế, yếu kém ở địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung giải quyết theo phương châm rõ việc, rõ người chịu trách nhiệm và rõ thời gian hoàn thành nhiệm vụ.

Tăng cường chỉ đạo cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch học tập, làm theo Bác và cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các ngành, cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước" và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiêu biểu học tập và làm theo Bác bằng nhiều hình thức đa dạng, sinh động. Duy trì nghiêm việc giảng dạy nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các nhà trường, Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, TP; quan tâm tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Kiên trì, kiên quyết khắc phục tính hình thức trong thực hiện Chỉ thị số 05. Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, biến chất, nhất là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đồng thời tăng cường xây dựng, kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Trao giải cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong sáng tác, quảng bá chủ đề Học tập và làm theo Bác
Tối 13/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ trao giải thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018-2020.
Làm theo Bác từ những việc bình dị
(BGĐT) - Hơn ba năm qua, cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) thực hiện hàng nghìn việc tốt theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Qua những việc làm ý nghĩa ấy góp phần tạo sức lan tỏa trong việc học và làm theo Bác trong Đảng bộ huyện.
Bắc Giang: Quan tâm tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến học và làm theo Bác
(BGĐT)- Sáng nay (15-11), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội thảo "Xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Lê Thị Thu Hồng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...