Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tháng Năm ở Kim Liên

Cập nhật: 11:00 ngày 19/05/2020
(BGĐT) - Tháng Năm, về Kim Liên (Nam Đàn - Nghệ An) quê Bác trong ánh nắng chan hòa, ai cũng cảm nhận được sự trong lành của khí trời và cảnh vật. Mùa gặt đã xong, nghe dậy lên mùi rơm rạ từ những cánh đồng bát ngát. Nghe thoang thoảng đâu đây mùi hương tinh khôi tỏa ra từ những hồ sen đang nở rộ.

Trên khắp các ngả đường ngập tràn sắc cờ, biểu ngữ mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dòng người từ khắp mọi miền cùng về đây trong một niềm vui chung, niềm vui hội ngộ trên quê hương Bác Hồ muôn vàn kính yêu, vị Cha già dân tộc.

Dòng người tấp nập về thăm quê nội ở làng Sen, nơi còn lưu giữ nhiều dấu tích của tuổi thơ Bác Hồ và các thành viên trong gia đình cụ Nguyễn Sinh Sắc. Các cán bộ thuyết minh phải làm việc hết “công suất” nhưng vẫn say sưa, nhiệt tình với nhiệm vụ giới thiệu về các hiện vật, gia đình và quê hương của Người. Trong dòng người đông đúc, không ít người lặng lẽ rút chiếc khăn tay thấm những dòng nước mắt đang tuôn rơi. Có một phụ nữ xấp xỉ tuổi 70, dáng người nhỏ nhắn, đôi bàn tay bưng chiếc đĩa bày một quả dừa, mấy quả xoài, măng cụt, vẻ mặt đầy thành kính. 

Người phụ nữ ấy tên là Nguyễn Thị Thương, đến từ tỉnh Hậu Giang xa xôi – nơi nổi tiếng “gạo trắng nước trong”, hoa trái đầy vườn. Hỏi chuyện, bà Thương vui vẻ đáp với một âm điệu mộc mạc, chân chất của vùng Tây Nam Bộ: “Tôi vừa đến Nghệ An từ hôm qua, sáng nay hỏi đường lên thăm quê Bác, giờ đang chờ đến lượt để dâng lên ban thờ Bác những loại hoa quả đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ”. 

Dừng một lúc, bà Thương nói tiếp: “Hồi tôi còn nhỏ, đất nước chiến tranh, hai miền còn chia cắt, ở quê trong đó ai cũng cất dành các loại quả thơm ngon nhất chờ Bác vào thăm để đem biếu Bác. Nhưng rồi ước nguyện không thành, Bác ra đi khi hai miền chưa thống nhất, để lại bao niềm tiếc nuối, nhớ mong... Nay có dịp hành hương về quê Bác, bà con chòm xóm đều gửi hoa trái ra đây dâng lên Bác hương vị quê nhà và cả tấm lòng thành kính, biết ơn”.

{keywords}

Du khách tham quan, nghe thuyết minh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Ảnh: Huy Thư

Trong khuôn viên di tích gia đình cụ Nguyễn Sinh Sắc, ông Nguyễn Xuân Trung – một cựu chiến binh đến từ tỉnh Thái Nguyên dạo quanh vườn tược, hàng cây rồi ngắm nhìn các hiện vật trong ngôi nhà tranh của Bác. Đôi mắt rưng rưng xúc động, bước chân bồi hồi, ông Trung tâm sự: “Về quê Bác, tôi thực sự thấy rất đỗi gần gũi và thân quen, ngỡ như là quê mình vậy. Dù đã biết qua thơ văn, sách báo, ti vi, đã thấy vườn rau, hàng rào dâm bụt, mái nhà tranh đơn sơ nhưng khi đặt chân lên mảnh đất này, lòng không khỏi bâng khuâng, xúc động, có lúc không kìm được nước mắt. Có cảm giác như Người vẫn còn ở quanh đây, dõi theo bước chân hành hương của con cháu khắp mọi miền”.

Ở quê ngoại Hoàng Trù, có một đoàn khách tham quan đến từ đất cảng Hải Phòng, tất cả các thành viên đều chăm chú lắng nghe lời giới thiệu của cán bộ thuyết minh. Đến đoạn giới thiệu về chiếc khung cửi bà Hoàng Thị Loan thường ngồi dệt và chiếc võng đay giản dị trong ngôi nhà tranh, bỗng dưng một người phụ nữ trạc tuổi 50 òa khóc nức nở. Bà nói khi chưa kịp lau khô dòng nước mắt: “Tôi không thể ngờ được rằng, Bác Hồ có một tuổi thơ giản dị đến thế. Không thể ngờ từ nơi đây, Bác đã đến khắp mọi miền đất nước, bôn ba khắp năm châu để tìm đường cứu nước, cứu dân...”.

Về quê Bác, khách hành hương được biết thêm về những năm tháng tuổi thơ, gia đình và quê hương của Người. Dịp này, du khách còn được nghe những khúc ca về Người với giai điệu ngọt ngào, thiết tha, chứa chan niềm yêu thương, ngưỡng vọng.

Về Kim Liên, tham quan quê nội và quê ngoại của Người, nhiều người dành thời gian ghé thăm di tích núi Chung – ngọn núi gắn với những năm tháng tuổi thơ của Bác. Tương truyền, nơi đây thuở ấu thơ Người từng vui đùa và chơi trò đánh trận giả cùng với những người bạn đồng trang lứa. 

Nơi đây có rừng cây mát rượi, gió thổi rì rào, đưa chúng ta về cõi nhớ. Một ngôi đền thờ vừa được xây dựng để ghi nhớ công lao các thành viên gia đình cụ Phó Bảng, khách hành hương với một nén tâm nhang, gửi gắm lòng thành kính. Vì gia đình ấy đã hòa vào mạch nguồn non sông, đất nước, cùng chung vận mệnh, sự sống còn của Tổ quốc thân thương.

Về quê Bác, nhiều du khách đã có hành trình lên dãy Đại Huệ - nơi bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác Hồ yên nghỉ để dâng nén hương lòng. Những bậc tam cấp dẫn bước chân lên lưng chừng núi, trước mộ thân mẫu của Người là biểu tượng chiếc khung cửi, thể hiện nét tần tảo, chịu thương, chịu khó của người mẹ làng Sen. Từ nơi đây, phóng tầm mắt dòng sông Lam xanh trong như một dải lụa, dãy Thiên Nhẫn trải dài, làng quê trù phú. 

Những cánh đồng và bãi bồi vẫn là nguồn sống của người dân quê Bác, quanh năm ngời lên sắc màu bội thu. Và văng vẳng đâu đây câu dân ca ví, giặm mộc mạc ân tình, lắng đọng, thiết tha. Chị Trần Thị Mai – một người con của cao nguyên Đắk Lắk, sau khi thăm quê nội và quê ngoại đã gần trưa, trời nắng gay gắt. Vậy nhưng, chị vẫn quyết định dẫn hai con lên núi Đại Huệ viếng mộ bà Hoàng Thị Loan. Chị tâm niệm: “Đã về quê Bác, dù mệt và xa đến mấy cũng phải lên viếng mộ thân mẫu của Người. Bởi người mẹ ấy đã sinh thành một vĩ nhân, một người anh hùng giải phóng dân tộc…”.

Chị Bùi Thị Đảm - cán bộ Phòng Tuyên truyền - giáo dục Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên cho biết: “Những ngày tháng Năm, càng gần ngày sinh nhật Bác lượng khách về tham quan càng đông, phần lớn các đoàn đều đăng ký phục vụ và thuyết minh nên công việc rất bận rộn. Dù vậy, anh chị em chúng tôi luôn cảm thấy phấn khởi vì được khách quan tâm lắng nghe và chia sẻ niềm xúc động”.

Về quê Bác, khách hành hương được biết thêm về những năm tháng tuổi thơ, gia đình và quê hương của Người. Dịp này, du khách còn được nghe những khúc ca về Người với giai điệu ngọt ngào, thiết tha, chứa chan niềm yêu thương, ngưỡng vọng. Để rồi, ngày mai trở về với gia đình, với quê hương và những công việc thường ngày, giai điệu và âm thanh, hương sắc quê Người vẫn bâng khuâng, lan tỏa. Và mãi tự hào đã được theo dòng người hành hương về quê Bác, dâng lên Người câu hát, niềm tôn kính, yêu thương cùng niềm tin bất diệt về công lao, sự nghiệp của Người…

Bắc Giang tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”
 (BGĐT) - Chiều nay (17/5), tại trường quay Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 -2020).
Hồi ức được gặp Bác Hồ của một chuyên gia quân sự Nga
Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, Liên Xô đã gửi hàng nghìn chuyên gia sang huấn luyện, giúp đỡ Quân đội Việt Nam. Nhiều người trong số họ đã vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cho đến nay, hàng chục năm đã trôi qua, nhưng ký ức về Bác Hồ vẫn còn in đậm trong tâm trí mỗi người.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”
Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 – 2020), sáng 16/5, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên (Làng Sen 3, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An), Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) tổ chức Lễ Khánh thành Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”.
Bé gái Trung Quốc và kỷ niệm khó phai về một lần được gặp Bác Hồ
Trong cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh không những đã để lại nhiều ấn tương sâu đậm trong lòng người dân Việt Nam mà còn giành được nhiều tình cảm và ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn bè khắp năm châu.
Thi tìm hiểu Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới tại Bắc Giang: Gửi trọn niềm tin yêu!
(BGĐT) - Sau hơn 5 tháng, cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang phát động đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân ở trong và ngoài tỉnh qua những trang viết thể hiện trách nhiệm, tình cảm sâu sắc với Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước.
Người Argentina đầu tiên gặp Bác Hồ
Đầu năm 1924, giữa cái lạnh thấu xương ở nước Nga Xô viết, Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi đó mang tên là Nguyễn Ái Quốc, đã tình cờ gặp gỡ và làm quen với một người bạn từ đất nước Argentina xa xôi, để rồi họ đã chia sẻ với nhau những lý tưởng, những trăn trở, niềm vui và nỗi buồn và cả gian truân trong suốt 3 tháng sau đó tại “cái nôi” của phong trào cách mạng vô sản thế giới.
30 bài thi đoạt giải cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới”
(BGĐT)- Chiều 7/5, Ban tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới” tỉnh Bắc Giang nghe báo cáo kết quả chấm thi. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khu vực tỉnh Bắc Giang dự.

Công Kiên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...