Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người vinh dự 6 lần được gặp Bác Hồ

Cập nhật: 09:41 ngày 19/05/2020
(BGĐT) - Trong 40 năm công tác, ông Nguyễn Đặng Lượng (SN 1929) ở phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã 6 lần được gặp Bác Hồ. Đó là vinh dự vô cùng lớn lao, những kỷ niệm đẹp ông không bao giờ quên.

Một đời cống hiến cho cách mạng

Đang ngồi xem ti vi với người bạn hàng xóm, thấy khách đến chơi, ông Lượng xởi lởi tiếp đón. Câu chuyện về những năm tháng tham gia cách mạng, công tác và nhất là những kỷ niệm gặp Bác Hồ được cụ ông 91 tuổi đời, 73 tuổi đảng kể lại rành mạch với dáng vẻ nhanh nhẹn, sự minh mẫn, đôi mắt tinh tường.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang Nguyễn Hữu Đính tặng quà ông Nguyễn Đặng Lượng nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Lục Nam, cảnh mồ côi đã khiến cậu bé Lượng sớm thấu hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương và sự tu nhân rèn trí. Cậu bé được người chú ruột cưu mang và gửi lên xứ Lạng học tập đến lớp đệ tam (trung học). Sau đảo chính Nhật - Pháp ngày 9/3/1945, người thanh niên Nguyễn Đặng Lượng về quê, sớm được giác ngộ và đi theo cách mạng.

Năm 1948, ông Lượng được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Liên khu ủy Việt Bắc dìu dắt bồi dưỡng làm công tác tuyên huấn. Từ năm 1948 -1950, ông được phân công phụ trách Tổ Thông tấn của Tuyên giáo Khu ủy (gồm 12 tỉnh Việt Bắc) đóng tại Thái Nguyên. Sau này, ông được cử đi học lớp ký giả Tân Văn đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Kết thúc khóa học, ông về Ban Tuyên huấn thị xã Bắc Giang công tác nhưng sau đó cơ quan Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) xin ông về làm phóng viên, biên tập viên.

Sau 5 năm làm Phân xã trưởng TTXVN thường trú tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương và Hà Bắc, ông Lượng từng có thời gian dài làm thư ký riêng của Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc Lê Quang Tuấn, rồi công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Thể dục -Thể thao Hà Bắc đến khi nghỉ hưu năm 1985.

Trở về địa phương, ông tiếp tục tham gia công tác xã hội, đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo Ban Tuyên huấn Đảng ủy, Uỷ ban MTTQ, Hội Người cao tuổi phường, về sau làm Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 7 khóa liên tục. Ở nhiệm vụ nào ông cũng nỗ lực gây dựng phong trào phát triển sôi nổi.

Vinh dự 6 lần được gặp Bác Hồ

Trong thời gian công tác, ông Lượng vinh dự 6 lần được gặp Bác Hồ, đó là vào các năm 1946, 1955, 1961, 1962, 1963 và 1967. Nhắc đến những kỷ niệm này, ông Lượng vẫn bồi hồi xúc động và nhớ như in hình ảnh Bác cũng như những lời căn dặn của Người.

Năm 1946, Bác Hồ đến thăm bộ đội tại doanh trại Vệ Quốc đoàn (thị xã Bắc Giang). Khi ấy, ông Lượng đang công tác ở đội Trinh sát của Tiểu đoàn 517 Trung đoàn Bắc Bắc. Đã từng nghe và đọc sách báo nên trong tưởng tượng của ông Lượng, Bác Hồ giống như ông tiên, vị thánh giữa nhân gian. Thế nhưng đến khi được gặp Bác Hồ, ông thật bất ngờ khi thấy vị Chủ tịch nước lại vô cùng giản dị và gần gũi với chiếc áo ka ki bạc màu, sờn gấu, đi đôi dép cao su đã mòn vẹt đế.

Lần thứ hai vào năm 1955, Bác Hồ về thăm tỉnh Bắc Giang nhân dịp khánh thành tuyến đường sắt Hà Nội - Mục Nam Quan. Là cán bộ Ban Tuyên huấn, ông Lượng vinh dự trong thành phần ban tổ chức mít tinh đón Bác Hồ.

Năm 1961, trong vai trò phóng viên TTXVN tại Bắc Giang, ông Lượng có bài viết nhân dịp Bác Hồ về thăm Bắc Giang và Hợp tác xã (HTX) Tân An (Yên Dũng).

Ấn tượng nhất phải kể đến lần gặp Bác năm 1962. Thời điểm ấy miền Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội, có ba phong trào thi đua được tuyên truyền mạnh mẽ đó là “Gió Đại Phong” trong nông nghiệp; “Sóng Duyên hải” trong công nghiệp và “Cờ Ba nhất” trong quân đội. TTXVN muốn tìm một điển hình mới của phong trào “Gió Đại Phong” để tuyên truyền nhân rộng phong trào thi đua. 

Sau những chuyến công tác, ông Lượng đã có phóng sự “HTX Đồng Tâm - Đại Phong thứ hai của miền Bắc (Đồng Tâm là HTX nông nghiệp tiên tiến của huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Bác Hồ biết về Đồng Tâm và đi thăm ngay. Ông Lượng bồi hồi nhớ lại: “Tôi được Bác Hồ hỏi chuyện tại cơ quan tỉnh Phú Thọ và cùng Bác đi thăm HTX này”.

Lần gặp Bác đáng nhớ tiếp theo đó là dịp Đại hội Đảng bộ hợp nhất tỉnh Hà Bắc (năm 1963). Đại hội vinh dự được đón Bác Hồ và đồng chí Trường Chinh. Ông Lượng với tư cách là đại diện TTXVN về dự và đưa tin đại hội. Tại đây, ông được Bác hỏi về tình hình hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và nhân sự bầu đại hội, đời sống bà con các địa phương và được chụp ảnh với Bác.

Lần cuối cùng ông Lượng được gặp Bác Hồ là vào Tết Đinh Mùi năm 1967 khi Bác dành cả ngày mùng Một về thăm tỉnh Hà Bắc. Với tư cách là Thư ký của Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc Lê Quang Tuấn, lần này ông Lượng vinh dự được ở bên Bác lâu nhất, tháp tùng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mời Bác đi thăm các địa phương và đến khi tiễn Bác về Hà Nội. 

Không chỉ những lần gặp đó, theo ông Lượng, thời gian còn là cán bộ tuyên huấn ở chiến khu Việt Bắc, nhiều lần ông đã nhìn thấy Bác Hồ khi thì đánh máy chữ, khi thì tập thể dục. Tuy nhiên lúc đó do công tác bí mật, ông không biết đây chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng vẫn nhớ mãi hình ảnh một ông cụ với vầng trán cao, đôi mắt sáng và phong thái giản dị. Những lần gặp Bác, ông Lượng luôn nhớ và làm theo những lời căn dặn của Người, trong đó Bác dạy làm báo phải luôn chân thực, không được nói quá, tô hồng.

Học và làm theo gương Bác, ông Lượng luôn tiết kiệm, sống giản dị, gần gũi với mọi người. Tài sản quý giá trong nhà là tủ sách với hàng nghìn cuốn được ông giữ gìn cẩn thận nhưng cũng sẵn sàng cho mọi người mượn đọc. Dù tuổi đã cao nhưng thú vui hằng ngày của ông ngoài quây quần, trò chuyện cùng con cháu, ôn lại chuyện cũ với những người bạn già thì chủ yếu thời gian ông vẫn dành đọc sách và ghi chép những điều hay, lẽ phải để tiếp tục rèn luyện, hoàn thiện bản thân, sống vui, khỏe, có ích.

Bắc Giang tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”
 (BGĐT) - Chiều nay (17/5), tại trường quay Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 -2020).
Hồi ức được gặp Bác Hồ của một chuyên gia quân sự Nga
Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, Liên Xô đã gửi hàng nghìn chuyên gia sang huấn luyện, giúp đỡ Quân đội Việt Nam. Nhiều người trong số họ đã vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cho đến nay, hàng chục năm đã trôi qua, nhưng ký ức về Bác Hồ vẫn còn in đậm trong tâm trí mỗi người.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”
Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 – 2020), sáng 16/5, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên (Làng Sen 3, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An), Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) tổ chức Lễ Khánh thành Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”.
Bé gái Trung Quốc và kỷ niệm khó phai về một lần được gặp Bác Hồ
Trong cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh không những đã để lại nhiều ấn tương sâu đậm trong lòng người dân Việt Nam mà còn giành được nhiều tình cảm và ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn bè khắp năm châu.
Thi tìm hiểu Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới tại Bắc Giang: Gửi trọn niềm tin yêu!
(BGĐT) - Sau hơn 5 tháng, cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang phát động đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân ở trong và ngoài tỉnh qua những trang viết thể hiện trách nhiệm, tình cảm sâu sắc với Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước.
Người Argentina đầu tiên gặp Bác Hồ
Đầu năm 1924, giữa cái lạnh thấu xương ở nước Nga Xô viết, Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi đó mang tên là Nguyễn Ái Quốc, đã tình cờ gặp gỡ và làm quen với một người bạn từ đất nước Argentina xa xôi, để rồi họ đã chia sẻ với nhau những lý tưởng, những trăn trở, niềm vui và nỗi buồn và cả gian truân trong suốt 3 tháng sau đó tại “cái nôi” của phong trào cách mạng vô sản thế giới.
30 bài thi đoạt giải cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới”
(BGĐT)- Chiều 7/5, Ban tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới” tỉnh Bắc Giang nghe báo cáo kết quả chấm thi. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khu vực tỉnh Bắc Giang dự.

Vi Lệ Thanh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...