Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn: Tăng trách nhiệm người đứng đầu

Cập nhật: 09:14 ngày 25/05/2020
(BGĐT) - Thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang triển khai mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ dân phố theo tinh thần Nghị quyết 74-NQ/TU ngày 10/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đến nay, việc nhất thể hóa hai chức danh trên đạt được kết quả tích cực, góp phần nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên; tạo hiệu quả thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

Từng bước nhân rộng mô hình

Tháng 3/2020, sau đợt bầu cử trưởng, phó thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2020- 2022, toàn Đảng bộ huyện Tân Yên có 19 đồng chí bí thư chi bộ được lựa chọn, giới thiệu để bầu và trúng cử vào chức danh trưởng thôn. Đây là con số ấn tượng nếu so với thời điểm hơn một năm trước, khi đó huyện chỉ có 3 người đảm nhiệm cùng lúc cả hai vị trí này. Đồng chí Thân Tuấn Anh, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: “Để có được kết quả trên, Huyện ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn chủ động rà soát đội ngũ bí thư chi bộ sau đại hội chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2020- 2022. Trên cơ sở đó lựa chọn những đồng chí đủ điều kiện, tiêu chuẩn, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, có sự tín nhiệm cao trong chi bộ và nhân dân để thực hiện quy trình giới thiệu ứng cử”.

{keywords}

Đường liên xã chạy qua thôn Yên, xã Cao Xá (Tân Yên) được mở rộng có dấu ấn của Bí thư chi bộ, trưởng thôn Dương Thị Điệp.

Với cách làm tương tự, ở huyện Lạng Giang, số lượng bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn ngày càng nâng cao. Toàn huyện hiện có 40 đồng chí thực hiện theo mô hình này và dự báo sẽ tiếp tục nâng lên sau khi huyện chỉ đạo thực hiện bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ mới vào tháng 7/2020.

Đến hết tháng 4/2020, toàn tỉnh có 177 đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ dân phố.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến hết tháng 4/2020, toàn tỉnh có 177 đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ dân phố (tăng hơn 100 đồng chí so với thời điểm mới thực hiện Nghị quyết 74). Điểm đáng chú ý là từ một vài địa phương áp dụng với số lượng khiêm tốn, đến nay mô hình được nhân rộng ở cả 10 huyện, TP. Trong đó, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang là những địa phương thực hiện tốt với ít nhất 30 đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Qua đánh giá, việc nhất thể hóa hai chức danh bí thư chi bộ-trưởng thôn phù hợp với chủ trương đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả từ cơ sở. Ngoài những tiêu chuẩn cứng, đảng viên phải luôn phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm mới được giới thiệu bầu làm bí thư chi bộ. Một công dân có uy tín cao mới được nhân dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn, tổ dân phố. Chính vì vậy, những người “gánh” cả hai vai là người thực sự tiêu biểu trong tổ chức đảng và cộng đồng dân cư.

Phát huy vai trò lãnh đạo

Thực tế cho thấy, đội ngũ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn thời gian qua đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của người đứng đầu chi bộ, ban quản lý thôn, tổ dân phố, đáp ứng sự tin tưởng của Đảng, kỳ vọng của nhân dân. Điển hình như đồng chí Dương Thị Điệp (SN 1971) là Bí thư chi bộ, trưởng thôn Yên, xã Cao Xá (Tân Yên) luôn gương mẫu đi đầu, giữ gìn tinh thần đoàn kết, thống nhất cao ở thôn. Thôn đã dồn đổi thành công hơn 30 ha ruộng với đường nội đồng, hệ thống kênh mương được kiên cố hóa; 2,5 km đường giao thông nông thôn được cứng hóa, trong đó hàng trăm m2 đất được người dân hiến. Chị Điệp chia sẻ: "Kiêm nhiệm hai chức danh khá vất vả nhưng công việc thuận lợi hơn do việc tiếp nhận, cụ thể hóa chủ trương của cấp ủy đồng bộ, kịp thời và nhất quán".

Hay như đồng chí Lê Thị Huệ ở thôn Đồng 3, thị trấn Kép (Lạng Giang) đến nay đã hơn 10 năm liên tục làm bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Sự nhiệt tình, trách nhiệm và khả năng quy tụ luôn được chị phát huy giúp thôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Việc thôn sớm hoàn thành các công trình xây dựng nông thôn mới, trong đó điểm nhấn là đường giao thông được cứng hóa 100%, hoàn thành dồn điền đổi thửa và nhiều công trình công cộng… là minh chứng rõ nét.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hanh, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn được nhiều huyện, TP tích cực triển khai và đạt kết quả đáng khích lệ. Việc nhất thể hóa giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm trực tiếp và toàn diện, giảm thời gian hội họp. Nội dung sinh hoạt chi bộ cụ thể, đúng và trúng hơn với yêu cầu thực tiễn. Các đồng chí bí thư chi bộ- trưởng thôn thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH ở cơ sở. Hơn nữa, đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên trong Đảng bộ tỉnh.

Có thể khẳng định, nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ - trưởng thôn, tổ dân phố ở nơi có điều kiện là chủ trương đúng đắn và được kiểm chứng qua thực tế. Do vậy thời gian tới, các địa phương tiếp tục rà soát, lựa chọn những cán bộ, đảng viên đủ tiêu chuẩn, được nhân dân tin tưởng đảm nhiệm chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ dân phố.

Nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên: Đa dạng cách làm, tiếp cận mục tiêu
(BGĐT) - Nghị quyết số 74 ngày 10/5/2016 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về “Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên” đề ra mục tiêu: Đến năm 2020, tỷ lệ trưởng thôn, bản, tổ dân phố đạt 75% trở lên. Bằng những giải pháp tích cực, nhiều địa phương từng bước tiếp cận và vượt mục tiêu trên.
Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn: Tăng trách nhiệm, tránh lạm quyền
(BGĐT) - Thời gian qua, một số thôn ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã thực hiện việc nhất thể hóa hai chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Từ thực tiễn triển khai bước đầu cho thấy, đội ngũ này đã phát huy được vai trò của mình trong thực hiện nhiệm vụ ở khu dân cư.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...