Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những điển hình về cải cách hành chính

Cập nhật: 09:19 ngày 27/06/2020
(BGĐT) - Sẵn sàng đảm nhận việc khó, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin là cách làm của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng nền hành chính vì dân, chuyên nghiệp, hiện đại. 

Xây dựng bộ phận một cửa kiểu mẫu

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Xác định việc xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu là một trong nội dung trọng tâm của công tác cải cách hành chính, năm 2018, huyện xây dựng điểm bộ phận một cửa kiểu mẫu tại xã Ninh Sơn và thị trấn Bích Động. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các xã đều phân công những cán bộ có năng lực, chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ lý luận chính trị đảm nhận các vi trí ở bộ phận này. 


Nằm trong khuôn viên trụ sở UBND xã Ninh Sơn, từ cổng chính đi vào,  ấn tượng đầu tiên là dòng chữ đỏ “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” chạy liên tục trên bảng điện tử ở tầng 1 dãy nhà hai tầng. Bên trong căn phòng chừng 50 m2 có bàn ghế làm việc, ngăn khung kính, tủ đựng hồ sơ, quạt điện, điều hòa, điện thoại, ghế ngồi chờ cho công dân, nước uống được bố trí đầy đủ. Các bộ TTHC, hồ sơ mẫu hóa hay quy định về phí, lệ phí được niêm yết cẩn thận. 

Bà Đoàn Thị Sử (SN 1962) đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh cho biết: “Hiện nay khu vực làm việc của xã rất rộng rãi, khang trang, cán bộ tận tình hướng dẫn giúp tôi làm thủ tục nhanh gọn”. Từ điểm sáng Ninh Sơn, Việt Yên đã nhân rộng mô hình bộ phận một cửa kiểu mẫu đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn.

{keywords}

Cán bộ bộ phận một cửa xã Ninh Sơn (Việt Yên) hướng dẫn người dân tra cứu TTHC.

Tại bộ phận một cửa của xã Hồng Thái và Nghĩa Trung cũng có bảng biểu với kích thước, màu sắc chuẩn; số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND xã, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện; hòm thư góp ý đặt tại vị trí thuận lợi để tổ chức, công dân tra cứu. Các cán bộ ăn mặc lịch sự, đeo biển tên, thường trực tiếp nhận và xử lý công việc. “Để phục vụ công dân tốt nhất, năm 2019, xã Hồng Thái đầu tư 6 tỷ đồng xây dựng tòa nhà công vụ. Bộ phận một cửa đặt ở tầng 1 với trang thiết bị hiện đại. Ngoài ra, lãnh đạo xã cũng thường xuyên kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ một cửa”, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái nói. 

{keywords}

Huyện Việt Yên nhân rộng mô hình bộ phận một cửa kiểu mẫu.

Ảnh: Giải quyết TTHC cho công dân tại bộ phận một cửa xã Hồng Thái.

Từ đầu năm đến nay, huyện Việt Yên tiếp nhận 4.622 hồ sơ, tỷ lệ trả trước và đúng hạn đạt 99%. Năm 2019, huyện Việt Yên dẫn đầu hai bảng chỉ số cấp tỉnh về CCHC và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến

Sở Giao thông - Vận tải là một trong những đơn vị đứng đầu về số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh. Kết quả này có được là do sở đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Đặc biệt, việc hoàn thành kết nối liên thông phần mềm một cửa tỉnh Bắc Giang với hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến Bộ Giao thông - Vận tải năm 2018 đã tạo thuận lợi hơn trong giải quyết TTHC.

Qua bạn bè giới thiệu, chị Hoàng Thị Nhiên, công nhân một công ty KCN Quang Châu (Việt Yên) đã làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe mô tô qua mạng. Chị kể: "Sau khi kê khai theo mẫu, tôi nhận được thông báo của hệ thống về việc hồ sơ hợp lệ và hẹn ngày đến chụp ảnh, nhận kết quả. Chưa đầy 2 giờ tôi đã được nhận giấy phép lái xe được cấp lại. Việc nộp hồ sơ qua mạng rất thuận lợi cho những người ở xa và không có nhiều thời gian".

{keywords}

Cán bộ một cửa Sở Giao thông - Vận tải trả kết quả giải quyết TTHC cho chị Hoàng Thị Nhiên, thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên). 

Theo anh Đỗ Văn Phương, cán bộ bộ phận một cửa, người dân chỉ cần truy cập trang web dichvucongbacgiang.gov.vn rồi chọn thủ tục cần thực hiện và làm theo hướng dẫn. Các bước rất đơn giản và tiện lợi. Với cách làm này, bất cứ lúc nào cũng có thể nộp hồ sơ, giảm thời gian, công sức đi lại. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận hơn 2 nghìn hồ sơ trực tuyến, chủ yếu thuộc nhóm thủ tục cấp phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải, cấp đổi giấy phép lái xe. 

Để có được kết quả trên, thời gian qua, Sở Giao thông – Vận tải đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích; đơn giản thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; đầu tư trang thiết bị; đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, nhất là bộ phận một cửa. 

Hằng năm, tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về TTHC; đồng thời lồng ghép hướng dẫn thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, công dân. Ngoài ra còn xây dựng clip hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến đăng trên trang thông tin điện tử của sở. 

Phần mềm một cửa điện tử liên thông nâng chất lượng công việc

Hơn một năm nay, cán bộ bộ phận một cửa cấp xã của TP Bắc Giang không còn cảnh tất bật mang hồ sơ lên phòng chuyên môn của TP cho kịp giờ làm việc. Bởi thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, tháng 10/2018, TP đã triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử liên thông 3 cấp (tỉnh - TP - phường Trần Phú) với 9 thủ tục. Đến ngày 2/1/2020, phần mềm được nhân rộng tại bộ phận một cửa TP và 16/16 phường, xã.

{keywords}

Lãnh đạo UBND xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) kiểm tra việc giải quyết TTHC cho công dân trên phần mềm một cửa điện tủ dùng chung 3 cấp. 

Thống kê cho thấy, trong  số 48 TTHC liên thông qua phần mềm thì lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội là nhiều hơn cả, vì vậy công chức Hoàng Thị Vân Hồng, xã Tân Tiến khá bận rộn. Chị Hồng cho biết: "Trước đây khi nhận hồ sơ của đối tượng xong là trong ngày phải sắp xếp mang lên TP. Từ khi áp dụng phần mềm, tôi chỉ cần nhập thông tin hồ sơ vào hệ thống là cán bộ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội TP đã nhận được để thụ lý. Còn hồ sơ gốc thì sắp xếp mang lên sau. Với cách làm này, cán bộ đỡ vất vả hơn và người dân cũng được hưởng lợi. Tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn đối với nhóm thủ tục liên thông tăng cao". 

Đầu tháng 6 mới đây, bà Hoàng Thị Sáu (SN 1940), thôn Thanh Cảm, xã Tân Tiến đến làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội cho người từ đủ 80 tuổi trở lên. Rất nhanh chóng, cán bộ một cửa đã tiếp nhận hồ sơ và chuyển lên bộ phận chuyên môn của TP để xử lý. Chưa đầy 10 ngày làm việc (theo quy định là 13 ngày làm việc), bà Sáu đã nhận được quyết định.

Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai phần mềm một cửa điện tử liên thông 3 cấp, ông Vũ Trí Hải, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết, khi mới thử nghiệm, TP cũng gặp khó khăn nhất định do dây là mô hình mới. Với quyết tâm cao, sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ, công chức, sau một năm triển khai, đến nay, phần mềm đã phát huy hiệu quả. 

{keywords}

Người dân kê khai hồ sơ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang

Cụ thể, việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả hơn; bảo đảm công khai minh bạch, bình đẳng và hạn chế các yếu tố gây phiền hà, sách nhiễu. Chất lượng hồ sơ đầu vào được nâng lên, không còn hiện tượng trả lại để bổ sung như trước đây.  Đội ngũ cán bộ, công chức chủ động, trách nhiệm hơn trong việc tiếp nhận, thụ lý và chuyển giải quyết TTHC. 

Người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại; thay vì phải đến 3 địa điểm để giải quyết TTHC thì nay chỉ cần đến một nơi duy nhất là UBND cấp xã. Tính đến nay, sau hơn một năm triển khai, TP  Bắc Giang đã có 163 hồ sơ được giải quyết liên thông 3 cấp, các thủ tục đều được giải quyết trước và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.   


Cải cách hành chính ở Yên Thế: Việc “chạy” nhờ ứng dụng công nghệ
(BGĐT) - Là một trong những địa phương được chọn triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử, sau 7 năm, công tác cải cách hành chính ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần thực hiện tốt các   mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bắc Giang tăng điểm ở cả hai chỉ số cải cách hành chính và hài lòng của người dân
(BGĐT) - Theo thông tin từ Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 (SIPAS) do Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức ngày 19/5, tỉnh Bắc Giang tăng điểm ở cả hai chỉ số. 

Bắc Giang: Sáng kiến tăng hiệu quả cải cách hành chính
(BGĐT) - Theo Hội đồng thẩm định về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị, huyện, TP Bắc Giang trong năm 2019 được đánh giá cao về sáng kiến, giải pháp trong quá trình thực thi công vụ, góp phần nâng chất lượng phục vụ.  

Nhóm PV



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...