Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép” trong phát triển KT-XH

Cập nhật: 12:56 ngày 02/07/2020
(BGĐT) - Ngày 2/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương về thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm. Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, TP trong tỉnh.  
{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái tham luận tại điểm cầu Bắc Giang.

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nước ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh với sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn quân và dân ta. Tuy vậy, dịch bệnh tác động rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam nên nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế cấp bách hơn bao giờ hết. 

Thủ tướng nhấn mạnh, hiện chưa dự báo được thời điểm kết thúc dịch Covid-19 do chưa có vắc-xin phòng bệnh. Vì vậy cần kiên quyết không để dịch Covid-19 quay lại nước ta và phải phát triển kinh tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động. Tại hội nghị này, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương có kiến nghị giải pháp mạnh hơn nữa để tháo gỡ vướng mắc, khắc phục hạn chế để phát triển KT-XH của cả nước trong những tháng cuối năm.

Trên tinh thần đó, tham luận tại điểm cầu Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái nhất trí cao với các báo cáo của Chính phủ và các ý kiến đã phát biểu về tình hình thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm 2020.

Đồng chí nhấn mạnh, mặc dù trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt, tập trung, quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự nỗ lực, quyết tâm của các bộ, ngành T.Ư và các địa phương, dịch Covid-19 đã được ngăn chặn và kiểm soát kịp thời. Ngay sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng thì các hoạt động sản xuất kinh doanh được phục hồi nhanh chóng. Nhờ vậy, tăng trưởng kinh tế (GDP) cả nước trong 6 tháng đầu năm vẫn đạt mức 1,81% ; đặc biệt cả 3 khu vực kinh tế đều duy trì tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước được tăng cường, vị thế đất nước được nâng lên.

Đối với tỉnh Bắc Giang, mặc dù cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cùng với cả nước tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc “nhiệm vụ kép” theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Vừa chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch (đến nay trên địa bàn chưa phát sinh trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng), vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tập trung phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm tình hình KT-XH của tỉnh vẫn duy trì phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, vụ vải thiều năm nay gặp nhiều khó khăn cả về sản xuất và tiếp cận thị trường tiêu thụ. Được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự giúp đỡ, phối hợp của các bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, TP nên đến thời điểm này, vải thiều tiêu thụ thuận lợi ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu, với sản lượng khoảng 150/160 nghìn tấn; giá bán khá tốt và ổn định. Ngày 20/6 vừa qua đánh dấu lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản. Dự kiến doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ năm nay ước đạt gần 7 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu, tốc độ tăng tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh 6 tháng đầu năm theo thông báo của Tổng cục Thống kê ngày 29/5/2020 ước đạt 5,86%. Tuy nhiên, với sự phục hồi nhanh chóng của các ngành sản xuất, đặc biệt là ngành nông nghiệp với 2 sản phẩm chủ lực là đàn lợn và vải thiều đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ nên mức tăng trưởng GRDP thực tế trong 6 tháng đầu năm qua rà soát, tính toán ước đạt khoảng 6,4%, nằm trong nhóm đứng đầu cả nước.

Đồng chí thông tin, tỉnh Bắc Giang quyết tâm giữ nguyên các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2020 đã đề ra. Tỉnh quyết tâm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch năm 2020, qua đó hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2016-2020.

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện tốt “mục tiêu kép” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Kiểm soát tốt, không để dịch Covid-19 phát sinh trên địa bàn; tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm tăng trưởng kinh tế và ổn định đời sống nhân dân. Tỉnh đã rà soát, xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế, điều hành ngân sách nhà nước.

Đồng chí Dương Văn Thái kiến nghị, dự án Trường bắn quốc gia khu vực 1 do tỉnh Bắc Giang thực hiện hiện nay còn 398,11 tỷ đồng vốn ứng trước từ năm 2010, 2011. Tại Văn bản số 4656/VPCP-KTTH ngày 08/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho hoãn thu hồi và giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét đề xuất nguồn vốn phù hợp để bố trí hoàn ứng số vốn này. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bố trí bổ sung vốn ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh để thực hiện thu hồi số kinh phí trên.

Theo chương trình, chiều nay, Chính phủ tiếp tục phiên họp bàn về các giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH những tháng cuối năm. Báo Bắc Giang tiếp tục thông tin về phiên họp. 


Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự khởi công dự án sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Sáng 29/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Thường trực Chính phủ họp về xử lý một số dự án yếu kém ngành công thương
Chiều nay (24/6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về kế hoạch và phương án tổng thể xử lý một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.
Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 2 sân golf tại huyện Việt Yên và Lục Nam (Bắc Giang)
(BGĐT)- Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký các quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án sân golf ở huyện Việt Yên và Lục Nam (Bắc Giang).
Trịnh Lan





Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...