Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều câu hỏi “nóng” tại hội nghị thông tin báo chí về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm

Cập nhật: 14:47 ngày 06/07/2020
(BGĐT)-Sáng 6/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì hội nghị thông tin báo chí về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2020. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh; một số cơ quan  báo chí T.Ư. 

6 tháng đầu năm 2020, trong điều kiện khó khăn do đại dịch Covid-19 song kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện. Tăng trưởng kinh tế dù thấp hơn cùng kỳ nhiều năm trước song vẫn ở mức cao so với bình quân cả nước, đạt 6,4% (cả nước tăng 1,81%). Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh. Tổng thu ngân sách đạt hơn 5.145 tỷ đồng, bằng 50% dự toán (cả nước đạt 38,2% dự toán). Toàn tỉnh thu hút được hơn 865 triệu USD vốn đầu tư quy đổi, tăng 59,6 % so với cùng kỳ (tính riêng tổng vốn đầu tư FDI của tỉnh xếp thứ 9 toàn quốc). Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện hiệu quả. Chất lượng giáo dục của tỉnh duy trì trong tốp dẫn đầu cả nước. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân ổn định. 

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị. 

Tại đây, các phóng viên đặt nhiều câu hỏi thuộc các lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh giảm, tình hình hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, xây dựng nhà ở công nhân ở các khu công nghiệp (KCN); bảo trì, sửa chữa các tỉnh lộ, quốc lộ xuống cấp; khai thác trái phép cát sỏi; trồng cây lâu năm trên đất lúa; quản lý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; phục hồi ngành du lịch; lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021.

{keywords}

Nhà báo Trịnh Lan, Báo Bắc Giang đặt câu hỏi về vấn đề quản lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. 

Trả lời câu hỏi của nhà báo Hồng Nhung, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh về giải pháp nâng chỉ số PCI trong thời gian tới (chỉ số PCI của tỉnh năm 2019 xếp thứ 40, giảm 4 bậc so với năm 2018), lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết, mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị trực tuyến từ tỉnh đến xã quán triệt, chỉ đạo các biện pháp nhằm cải thiện chỉ số. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch nâng hạng trong năm 2020, theo đó, tỉnh Bắc Giang phấn đấu nằm trong top 30 tỉnh có chỉ số PCI cao. Trong kế hoạch, UBND tỉnh giao cho 10 cơ quan làm đầu mối và sẽ giao điểm chi tiết ở các lĩnh vực cụ thể để thực hiện.

Đối với vấn đề hỗ trợ đối tượng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tính đến ngày 3/7/2020, tổng số đối tượng trên địa bàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ là gần 256 nghìn người, kinh phí gần 250 tỷ đồng. Quá trình triển khai hỗ trợ, có phát sinh một số khó khăn trong việc xác minh, xác định đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động, hộ kinh doanh đề nghị hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), UBND các huyện, thành phố tiếp tục tuyên truyền tới người lao động nắm rõ quy trình, thủ tục đề nghị hỗ trợ; bảo đảm hỗ trợ xong trong tháng 7/2020.

{keywords}

Nhà báo Hồ Sỹ Lực, đại diện cơ quan Báo Tiền Phong thường trú tại Bắc Giang.

Về tình hình tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em, Sở LĐTBXH cho biết sẽ phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra công tác quản lý lĩnh vực này ở các xã, thị trấn; xem xét đề nghị đưa chỉ tiêu về giảm tai nạn đuối nước vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các huyện, thành phố, xã, thị trấn, gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng bể bơi, tổ chức các lớp dạy bơi, các khu vui chơi giải trí cho trẻ em.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Báo Tiền Phong thường trú tại Bắc Giang về vấn đề quy hoạch, xây dựng nhà ở cho công nhân ở KCN, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, toàn tỉnh có 6 KCN với hơn 123 nghìn lao động, trong đó có 52 nghìn người có nhu cầu về nhà ở. Dự báo năm 2030 sẽ tăng thêm 9 KCN , nhu cầu về nhà ở công nhân khoảng 220 nghìn người. Hiện tỉnh đã và đang quy hoạch 14 khu đất để xây dựng nhà ở cho công nhân với diện tích khoảng 280 ha, trong đó 6 dự án đã được chấp thuận đầu tư, đang lập quy hoạch chi tiết 8 dự án, diện tích 36 ha; 4 dự án đang giải phóng mặt bằng ở KCN Vân Trung, Đình Trám (Việt Yên), Nội Hoàng (Yên Dũng) sẽ đáp ứng nhu cầu cho khoảng 40 nghìn công nhân.

Trước vấn đề lựa chọn bộ sách giáo khoa mới năm học 2020-2021 liệu có đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, chất lượng khi hiện nay việc chọn đầu sách giáo khoa giao cho các trường học tự chủ, ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh lựa chọn 44/46 đầu sách  giáo khoa lớp 1 để đưa vào giảng dạy trong năm học tới. Việc để các trường tự chọn các bộ sách giáo khoa là do thực hiện Nghị quyết 88 năm 2014 của Quốc hội. Từ năm học 2021-2022, thực hiện Luật Giáo dục sửa đổi, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa để giảng dạy. Trên cơ sở đánh giá kết quả dạy học ở các trường, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh lựa chọn những bộ sách phù hợp đối với các lớp trên phạm vi toàn tỉnh bảo đảm tính thống nhất, ổn định, mang lại hiệu quả. 

Nhiều vấn đề khác như: Việc hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ vải thiều; quản lý kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; thực trạng trộm cắp gia súc lớn ở một số huyện; xây dựng chính quyền điện tử… cũng được đại diện lãnh đạo sở, ngành liên quan làm rõ. 
{keywords}

Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời câu hỏi của nhà báo về vấn đề lựa chọn giảng dạy bộ sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021. 

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn đánh giá cao sự đồng hành, phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá của các cơ quan báo chí đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đồng chí mong muốn, thời gian tới, các cơ quan báo chí của T.Ư, của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, phản ánh những cố gắng, nỗ lực, kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan, địa phương, đơn vị trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Tập trung tuyên truyền về đại hội đảng bộ cấp huyện và Đại hội Đảng bộ tỉnh, các điển hình tiên tiến, mô hình cách làm hay, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua. Kịp thời phê phán, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực; phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực phối hợp, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để nắm bắt tuyên truyền, phản ánh một cách khách quan, trung thực, kịp thời; góp phần cùng các cơ quan báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh ngày một phát triển.

Những tác phẩm xuất sắc được vinh danh tại Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV
103 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất năm 2019 bao gồm 9 giải A, 21 giải B, 41 giải C và 32 giải khuyến khích, theo 11 loại giải đã được vinh danh tại Giải báo chí quốc gia lần thứ XIV - 2019, tối 21/6 tại Hà Nội.
Để báo chí phát triển bài bản, chuyên nghiệp, trở thành dòng thông tin chủ lưu tin cậy nhất
Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã dành thời gian trả lời các phóng viên thông tấn, báo chí về những thách thức của báo chí trong thời đại số; giải pháp để báo chí giữ vững vị trí, vai trò trước sức ép của mạng xã hội; thực hiện tốt quy hoạch để báo chí có thể phát triển bài bản, chuyên nghiệp hơn.
Báo chí trong kỷ nguyên truyền thông đa phương tiện
(BGĐT) - Với một chiếc điện thoại thông minh, có kết nối mạng, chỉ cần một cú click là bạn có thể biết được tất cả những gì đang diễn ra trên khắp thế giới, thậm chí không phải trả một đồng phí nào. Dựa vào những thành tựu khoa học, kỹ thuật vượt bậc trong cuộc cách mạng về công nghệ thông tin, công nghệ số, phát thanh, truyền hình và đặc biệt là mạng Internet, báo chí - truyền thông đang đứng trước giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, cả về hình thức và nội dung. 
Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...