Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Quán triệt một số quy định về quản lý đất đai, ATGT, phòng, chống tác hại của rượu, bia

Cập nhật: 12:56 ngày 25/07/2020
(BGĐT)-Ngày 25/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt một số luật, nghị định, chỉ thị liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tác hại của rượu, bia, an toàn giao thông, quản lý đất đai. 

Cụ thể là các văn bản: Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai. 

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 231 điểm cầu ở cấp tỉnh, huyện và xã. Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, tất cả các nội dung phổ biến, quán triệt đều đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, thời gian qua do nhận thức chưa đầy đủ nên việc thực hiện các luật, chỉ thị, nghị định này chưa nghiêm. Chính vì vậy, Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh tổ chức hội nghị để tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh. Từ đó, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. 

Đồng chí đề nghị các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp thu những kiến thức được truyền đạt, ghi chép lại những điểm mới, quan trọng. Sau hội nghị, Ban Tổ chức hội nghị tập trung tài liệu của các báo cáo viên chuyển bản mềm về các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, có căn cứ thực hiện.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu trung tâm.

Với nội dung Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Trần Thị Trang truyền đạt đến các đại biểu một số nội dung như: Kể từ 01/01/2020, cơ sở bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ nhắc nhở và có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông, hỗ trợ khách hàng thuê, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi uống rượu bia; cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. 

Các cơ sở kinh doanh không mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100 m tính từ khuôn viên cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông; cấm cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, học sinh, sinh viên… uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập; cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn…

Các đại biểu được nghe ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) truyền đạt một số nội dung chủ yếu của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, Nghị định sửa đổi, mô tả lại để làm rõ hơn đối với 58 hành vi, nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 69 hành vi, nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường sắt; bổ sung quy định xử phạt đối với 60 hành vi, nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 84 hành vi, nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường sắt. 

Nghị định cũng điều chỉnh mức xử phạt tăng nặng đối với các hành vi: Đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ; đi ngược chiều… Ngoài ra, Nghị định còn sửa đổi quy định về xử phạt trong trường hợp hành vi vi phạm được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nhất là thông qua việc xử lý vi phạm bằng hình ảnh.

{keywords}

Lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông trên tỉnh lộ 293.

Đối với nội dung Nghị định số 91 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, báo cáo viên Trần Hùng Phi, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) đã truyền đạt một số điểm mới so với quy định cũ. Trong đó nhấn mạnh một số điểm như: Đối tượng áp dụng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính; hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả; những căn cứ và phương thức tính toán để xác định số lợi bất hợp pháp về vi phạm trong lĩnh vực đất đai…

Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai đặt ra yêu cầu: Từng địa phương thành lập các đoàn công tác tiến hành kiểm tra tình hình cụ thể về nội dung và mức độ vi phạm trong sử dụng đất trái với mục đích đất được giao. Tập trung vào 6 trường hợp: Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, trồng cây lâm nghiệp, đào thành ao, hồ để nuôi trồng thủy sản; chuyển đổi đất trồng cây hàng năm khác sang đào ao, hồ, đầm để nuôi trồng thủy sản; chuyển đất rừng sang đất nông nghiệp trồng cây hàng năm hoặc đất phi nông nghiệp; chuyển đất phi nông nghiệp được giao không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp phải thu tiền hoặc thuê đất; chuyển đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đất vườn sang đất ở, chuyển đất lúa, đất trồng cây lâu năm sang đất vườn; chuyển đất công trình sự nghiệp, đất công cộng, đất sản xuất kinh doanh không phải là đất thương mại dịch vụ sang đất kinh doanh thương mại dịch vụ.

Trên cơ sở kiểm tra, nắm chắc tình hình, cấp ủy, chính quyền địa phương có chủ trương để xử lý từng trường hợp nhằm giải quyết các tồn tại và ngăn chặn các trường hợp phát sinh mới… 

Chỉ thị nêu rõ: Giao Chủ tịch UBND các cấp trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm theo nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/8/2020.
Thông qua buổi phổ biến, quán triệt các luật, nghị định, chỉ thị đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trang bị thêm kiến thức, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Từ đó, góp phần tham mưu, giải quyết tốt hơn công việc được giao, đồng thời vận động gia đình, bạn bè, người thân thực hiện tốt quy định của pháp luật.

BTV Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ thị tăng cường kiểm tra công tác quản lý và sử dụng đất đai
(BGĐT) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai. 
Quản lý đất đai ở Việt Yên: Kiên quyết không để phát sinh vi phạm mới
(BGĐT) - Xác định công tác xử lý vi phạm về đất đai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã quyết liệt chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng và UBND cấp xã vào cuộc giải quyết dứt điểm vi phạm tại các địa phương.
Giải quyết tranh chấp đất đai ở cơ sở: Chú trọng công tác hòa giải
(BGĐT) - Đất đai là tài sản có giá trị lớn nên dễ xảy ra tranh chấp. Điều đáng nói là những tranh chấp ở lĩnh vực này lại xuất phát từ những người có quan hệ gia đình, thân tộc, láng giềng... Để hạn chế những mâu thuẫn, tránh phải đưa nhau ra tòa án giải quyết thiệt hơn, công tác hòa giải nhất là tại UBND xã, phường, thị trấn là rất quan trọng.
20.000 tài xế bị phạt vi phạm nồng độ cồn trong một tháng
Trong tháng tổng kiểm soát, cảnh sát dừng hàng triệu tài xế, xử phạt trên 400.000 người vi phạm, trong đó hơn 20.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Bảo đảm trật tự ATGT mùa dịch Covid-19: Không buông lỏng kiểm soát vi phạm nồng độ cồn
(BGĐT) - Theo đánh giá của Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Bộ Công an, Bắc Giang nằm trong tốp 10 tỉnh xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 của Chính phủ cao nhất cả nước. Trong thời điểm chống dịch Covid-19, lực lượng CSGT toàn tỉnh vẫn tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, không để gián đoạn, buông lỏng xử lý.
Xử lý vi phạm nồng độ cồn theo quy định mới: Mức phạt có tính răn đe cao
(BGĐT) - Sau nửa tháng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông có chuyển biến tích cực. Số tài xế vi phạm quy định về nồng độ cồn giảm mạnh.
Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...