Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

Cập nhật: 15:33 ngày 27/08/2020
(BGĐT)-Tại Đại hội Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra sáng nay (27/8), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái có bài phát biểu chỉ đạo Đại hội. Báo Bắc Giang trích đăng bài phát biểu.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng; kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, hôm nay, Liên minh Hợp tác xã tỉnh long trọng tổ chức Đại hội lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng; thành công của Đại hội sẽ là tiền đề quan trọng đến sự phát triển đi lên của khu vực KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại Đại hội.


Đại hội Liên minh HTX tỉnh diễn ra trong thời điểm hết sức quan trọng, năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Kế hoạch phát triển KT- XH 5 năm giai đoạn 2016-2020. Có thể nói, 5 năm qua, trong điều kiện thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, đạt được thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, nổi bật là: 15/15 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra đều đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Kinh tế phát triển nhanh và toàn diện; tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt 14%/ năm, nằm trong nhóm tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước; quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng (tăng gấp 2 lần so với năm 2015, đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố cả nước); cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực; thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút FDI liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Công nghiệp có bước phát triển mạnh, ngày càng khẳng định là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, đảm bảo cho sự ổn định của nền kinh tế; phong trào xây dựng nông thôn mới phát triển mạnh mẽ, dẫn đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Dịch vụ phát triển đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Kim ngạch xuất, nhập khẩu, thu ngân sách nhà nước đều tăng qua các năm.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Quốc phòng, quân sự địa phương được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc; hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định.

Có được kết quả trên là sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh, trong đó có những đóng góp tích cực, quan trọng của khu vực kinh tế tập thể, của các HTX, Liên hiệp HTX, đặc biệt là Liên minh HTX tỉnh, với vai trò là tổ chức đại diện.

Cùng với khu vực kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể luôn được Đảng và nhà nước ta xác định là thành phần kinh tế quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Những năm qua, nhất là sau khi Luật Hợp tác xã năm 2012 có hiệu lực, khu vực KTTT, HTX đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét, phát triển ổn định hơn, hoạt động hiệu quả hơn, ngày càng thích ứng tốt hơn theo cơ chế thị trường, giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, qua đó đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển KTXH của từng địa phương và cả nước.

{keywords}

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Qua nghe các báo cáo trình Đại hội, ý kiến tham luận của các đại biểu và đặc biệt là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, có thể thấy trong nhiệm kỳ 2013-2020, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Liên minh HTX tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao, với nhiều kết quả nổi bật như: Cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội lần thứ V Liên minh HTX tỉnh đề ra; phát huy tốt vai trò là cơ quan Thường trực BCĐ phát triển KTTT tỉnh; tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KTTT, HTX của tỉnh.

Phối hợp, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Liên minh HTX Việt Nam, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển chung của khu vực KTTT cả nước. Phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các HTX, Liên hiệp HTX, các thành viên; kịp thời nắm bắt, truyền tải tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc của các HTX, các thành viên đến cơ quan chức năng để được xem xét giải quyết; thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ các HTX, các đơn vị thành viên tiếp cận nguồn vốn, đẩy mạnh ứng dụng KHKT, cải tiến mẫu mã hàng hóa, tìm kiếm mở rộng thị trường, cũng như đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý cho cán bộ, các thành viên HTX… 

Chính vì vậy, thời gian qua khu vực KTTT, HTX của tỉnh đã có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Số HTX thành lập tăng nhanh, hoạt động đa dạng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, đáp ứng tốt nhu cầu của các thành viên. Các HTX kiểu cũ được chuyển đổi sang mô hình mới, hoạt động hiệu quả hơn, phù hợp với quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012.

Năng lực quản lý, điều hành của cán bộ HTX được nâng lên; phương thức sản xuất kinh doanh có nhiều đổi mới, thích ứng tốt hơn theo cơ chế thị trường. Nhiều HTX đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển các chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa, giúp nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm.

Khu vực KTTT, HTX phát triển đã tạo việc làm, đảm bảo thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động, đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, cũng như tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động... Khu vực KTTT, HTX ngày càng khẳng định vị trí, vai trò nền tảng đối với kinh tế hộ thành viên, đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH của các địa phương, của tỉnh, cũng như kết quả thực hiện mục tiêu phát triển KTTT của cả nước.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những nỗ lực, cố gắng và thành tích mà Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh, cơ quan Liên minh HTX tỉnh, các HTX, Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác và các thành viên đã đạt được trong nhiệm kỳ 2013-2020 vừa qua.

Bên cạnh kết quả đạt được, những năm qua khu vực KTTT, HTX vẫn còn khó khăn, vướng mắc; thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Liên minh HTX tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ 5 đề ra chưa hoàn thành. Quy mô các HTX nhìn chung còn nhỏ; trình độ quản trị, năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường còn hạn chế; việc tiếp cận, huy động vốn còn khó khăn; một số HTX hoạt động kém hiệu quả, thậm chí còn để xảy ra sai phạm trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh... 

Những tồn tại, hạn chế này cơ bản đã được chỉ ra trong các báo cáo trình Đại hội. Tôi rất đồng tình và hoan nghênh tinh thần kiểm điểm thẳng thắn, nghiêm túc, cầu thị của Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2013-2020. Đề nghị Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới cần đề ra chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể để khắc phục hiệu quả, đưa KTTT, HTX của tỉnh ngày càng phát triển lớn mạnh trong thời gian tới.

Những năm tới, khu vực KTTT, HTX có nhiều điều kiện thuận lợi đẩy mạnh phát triển, đến từ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, khu vực KTTT luôn giữ vị trí, vai trò hết sức quan trọng và sẽ tiếp tục được Đảng, nhà nước quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển. 

Bên cạnh những thuận lợi chung, tỉnh ta còn có những lợi thế riêng, đó là điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu rất phù hợp cho phát triển sản xuất, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, tỉnh ta có vùng cây ăn quả tập trung với diện tích hơn 50 nghìn ha, đàn lợn, đàn gà đúng thứ 3 cả nước. Cùng với nhiều ngành nghề truyền thống và sự cần cù, chịu khó, kinh nghiệm sản xuất lâu đời của người dân địa phương. Bắc Giang vinh dự có nhiều lãnh đạo cấp cao của Liên minh HTX Việt Nam. Đây là những tiền đề hết sức quan trọng để đẩy mạnh phát triển KTTT, HTX tại địa phương. 

Đặc biệt, hiện nay toàn tỉnh còn hơn 400.000 lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm gần 40% tổng số lao động của tỉnh, do vậy phát triển KTTT càng trở nên quan trọng. KTTT phát triển sẽ tác động mạnh mẽ đến phát triển KT-XH của các địa phương và của tỉnh, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và khu vực nông thôn.  

Bên cạnh những thuận lợi, dự báo cũng có không ít khó khăn, thách thức ảnh hưởng bất lợi đến phát triển KTTT, HTX do diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực; biến đổi khí hậu, tình hình dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống KT-XH; tính cạnh tranh trên thị trường cũng ngày càng quyết liệt hơn đòi hỏi sự thích ứng, vận động, đổi mới và không ngừng phát triển của các thành phần kinh tế… 

Chính vì vậy, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Liên minh HTX tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025 là rất lớn. Tôi tán thành và đánh giá cao các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển KTTT và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX như đã đề ra trong Báo cáo chính trị. Đề nghị Đại hội tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến tham gia của các đại biểu tham luận tại Đại hội, đồng thời, quan tâm thực hiện tốt một số nội dung cụ thể sau:

Một là: Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Chấp hành, Cơ quan Liên minh HTX tỉnh cần đoàn kết, quyết tâm, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu vực KTTT, HTX, qua đó thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Thực hiện nghiêm túc Điều lệ Liên minh HTX Việt Nam, Điều lệ, Quy chế hoạt động của Liên minh HTX tỉnh. Triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, cơ chế, chính sách của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để tạo bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh. 

Hai là: Tiếp tục củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Liên minh HTX tỉnh. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm là Cơ quan Thường trực và là tổ chức đại diện cho quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các HTX, Liên hiệp HTX và các thành viên; thực sự là cầu nối gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước với các HTX. Tăng cường sâu sát cơ sở, nắm chắc thực tiễn; tích cực, chủ động hơn trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ thúc đẩy phát triển KTTT, HTX. 

Đồng thời, tăng cường hỗ trợ các HTX, liên hiệp HTX giải quyết khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo sự chuyển biến rõ nét trên các mặt quan hệ sở hữu, phương thức quản lý và phân phối thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thành viên, người lao động trong HTX.  

Ba là: Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân về vị trí, vai trò, lợi ích và tính tất yếu của các mô hình KTTT, HTX trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Tích cực hỗ trợ phát triển đa dạng các mô hình HTX phù hợp với điều kiện, tiềm năng, lợi thế của địa phương và xu hướng của thị trường; tập trung hỗ trợ phát triển các mô hình HTX kiểu mới, gắn với phát triển các sản phẩm hàng hóa chủ lực, đặc trưng, là lợi thế của địa phương; quan tâm xây dựng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh liên kết phát triển các chuỗi giá trị để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.  

Bốn là: Phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong các đơn vị thành  viên, tạo khí thế thi đua sôi nổi, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; chú trọng phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến.  

Đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực cho Liên minh HTX tỉnh thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ; quan tâm, hỗ trợ các HTX tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các thành phần kinh tế khác, hướng đến sự phát triển nhanh, ổn định, bền vững của KTTT và các HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh.

Bước vào nhiệm kỳ mới, với truyền thống đoàn kết, tinh thần quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, cùng với những kinh nghiệm quý báu đã trải qua và những thành tựu đã đạt được, tin tưởng rằng, Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh, Cơ quan Liên minh HTX tỉnh sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ "kép" trong phát triển KT-XH
(BGĐT)-Ngày 21/8, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì hội nghị thường kỳ  tháng 8. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lại Thanh Sơn, Lê Ánh Dương.
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chỉ đạo: Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường
(BGĐT) - Ngày 22/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm đến hết năm 2020. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn.  
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Quyết liệt giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất thu hút làn sóng đầu tư mới
(BGĐT)- Sáng 28/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái tổ chức Hội nghị giao ban tháng 5 với chủ tịch UBND huyện, TP; giám đốc các sở, thủ trưởng cơ quan tỉnh về tình hình KT-XH; công tác bồi thường, GPMB thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; công tác quản lý khoáng sản làm vật liệu xây dựng và thu gom xử lý rác thải… Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lại Thanh Sơn, Lê Ánh Dương.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...