Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đảng bộ huyện Việt Yên: Làm theo Bác, tự giác nêu gương

Cập nhật: 09:00 ngày 02/09/2020
(BGĐT) - Ở Đảng bộ huyện Việt Yên (Bắc Giang), học và làm theo Bác đã trở thành việc thường xuyên, tự giác ở nhiều tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhân dân. Những việc làm ý nghĩa ấy góp phần tạo sức lan tỏa trong đời sống, xã hội.

Trách nhiệm trong mỗi việc làm

Vốn là ngôi làng cổ nên đường ngõ xóm ở thôn Vân Cốc 2, xã Vân Trung rất nhỏ hẹp, chỉ rộng chừng 1,2 m. Với cách tuyên truyền, vận động "mưa dầm thấm lâu", ông Đoàn Thế Trang, Bí thư Chi bộ thôn đã thuyết phục được người dân hiến đất, góp công để bê tông hóa và mở rộng các tuyến đường. 

{keywords}

Lãnh đạo xã Hồng Thái (Việt Yên) kiểm tra công tác dồn điền đổi thửa trên địa bàn.

Làm gương trước nhân dân, ông Trang đã tự nguyện hiến đất thổ cư, phá dỡ công trình phụ vừa xây dựng của gia đình trị giá hơn 40 triệu đồng để lấy mặt bằng cho việc chung. Thấy người đứng đầu nêu gương làm trước, bà con trong thôn đã đồng lòng. Hiện 100% tuyến đường của thôn đã được mở rộng và cứng hóa với hơn 60% nguồn vốn do người dân đóng góp.

Coi trách nhiệm với công việc hằng ngày của mình cũng chính là học và làm theo Bác, nhiều năm qua, với cương vị là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trung Sơn, bà Đỗ Thị Thao được cấp ủy đánh giá là người có năng lực, góp phần cùng tập thể Đảng ủy xã lãnh đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đơn cử như với vai trò Trưởng Khối dân vận của Đảng ủy, khi địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai IV và nâng cấp một số tuyến đường trong xã, bà đã cùng các thành viên trong Khối tích cực nắm bắt tình hình, tư tưởng nhân dân. Kết quả, 104 hộ dân có đất phải bàn giao cho đơn vị thi công đã tự nguyện chấp hành, không có đơn thư, khiếu nại.

Hơn 4 năm (từ 2016-2020) đã có hơn 436 điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong huyện biểu dương, khen thưởng; 234 vấn đề nổi cộm, bức xúc đăng ký được tập trung giải quyết dứt điểm.

Thời gian qua, để nhân rộng phong trào học và làm theo Bác, nhiều tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, tác động tích cực đến xã hội, được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong huyện biểu dương, khen thưởng. 

Có thể kể đến các cá nhân như bà Trần Hải Yến, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Thiết Nham, xã Hồng Thái luôn sâu sát địa bàn, vận động nhân dân hoàn thành nhiều công việc của thôn, xóm. Bà tự nguyện tháo dỡ công trình của gia đình và vận động 12 hộ khác hiến gần 800 m2 đất mở rộng đường liên thôn; cựu chiến binh Lê Duy Phong, thôn Đông Long, xã Quảng Minh tuổi cao vẫn tích cực làm từ thiện. Ông đã cùng con cháu ủng hộ 385 triệu đồng cho các quỹ từ thiện, nhân đạo và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Qua đánh giá của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Việt Yên, 4 năm qua, toàn huyện thực hiện gần 200 nghìn việc làm tốt, mô hình tiêu biểu của các tập thể, cá nhân. Để có nhiều điển hình, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học và làm theo Bác, hằng năm, huyện chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị nghiêm túc đăng ký việc làm tốt gắn với yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn. 

Theo đồng chí Thân Văn Thuần, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, xác định việc học tập và làm theo Bác phải bằng việc làm cụ thể, thiết thực, Ban Tuyên giáo tham mưu BTV Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đăng ký giải quyết dứt điểm ít nhất từ 1 - 2 vấn đề trọng tâm hoặc còn hạn chế, yếu kém. Quá trình thực hiện đề cao vai trò nêu gương, tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

Từ nâng cao ý thức trách nhiệm, gắn bó với nhân dân của mỗi cá nhân, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ đã góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền huyện giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh. Trung bình mỗi năm, các chi, đảng bộ cơ sở lựa chọn đăng ký với BTV Huyện ủy giải quyết hơn 60 vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến lĩnh vực giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, khắc phục ô nhiễm môi trường, xử lý đơn thư khiếu nại.

Khi đăng ký, các đơn vị đều xác định rõ thời gian thực hiện gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, đồng thời báo cáo kết quả vào mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ. Nhờ cách làm này, nhiều vấn đề như: Giải phóng mặt bằng khu quảng trường thị trấn Nếnh; dự án đường vành đai IV Hà Nội, đoạn qua địa bàn huyện; xây dựng thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn là thôn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới… được giải quyết.

Từ những việc làm thiết thực của các tập thể, cá nhân đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xác định việc tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên là yêu cầu hàng đầu trong học và làm theo Bác, thời gian tới, BTV Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị kịp thời cổ vũ, động viên, nhân rộng những việc làm tốt để tạo sức lan tỏa rộng khắp trong thực hiện học tập và làm theo Bác.

Cựu chiến binh Vi Xuân Vĩnh: Nêu gương vì việc chung
(BGĐT)- Nhớ lời dạy của Bác Hồ: "Thương binh tàn nhưng không phế", cựu chiến binh (CCB) Vi Xuân Vĩnh (SN 1954) ở thôn Đồng Thủy, xã Hương Sơn, Lạng Giang (Bắc Giang) luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, đóng góp công sức xây dựng quê hương.
Đề cao tính nêu gương, tự giác
(BGĐT) - Nâng cao ý thức trách nhiệm, giải quyết hiệu quả công việc... là những việc làm thiết thực của nhiều cá nhân, tập thể huyện Yên Thế (Bắc Giang) trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
Lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang: Thi đua nêu gương, quyết thắng
(BGĐT) - Cùng với nhân dân cả nước, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang đã và đang có những việc làm hiệu quả, thiết thực, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng và đại hội Đảng các cấp thông qua phong trào thi đua "Nêu gương, quyết thắng".
Tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống tham nhũng
(BGĐT)- Chiều 21-11, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng (PCTN) do đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Phó trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn và đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư làm việc với BTV Tỉnh ủy Bắc Giang về công tác PCTN.
Trên nêu gương làm trước, dưới tiếp bước noi theo
(BGĐT) - Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, các đơn vị trực thuộc Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Một trong số đó là coi trọng vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt các cấp, đảng viên trước tập thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. 

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...