Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính, thực hiện bình đẳng giới

Cập nhật: 17:40 ngày 28/09/2020
(BGĐT) - Chiều 28/9, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang phát động chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10).

Dự lễ phát động có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số, kế hoạch hóa gia đình tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành và 300 học sinh tham gia hưởng ứng chiến dịch.

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động.

Hiện nay, Bắc Giang có hơn 1,8 triệu người, là tỉnh đông dân thứ 12 trong cả nước. Mật độ dân số cao với 463 người/km2; tỷ lệ dân số sống ở đô thị còn thấp; người cao tuổi tăng nhanh, chiếm khoảng 15% dân số. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên cao hơn bình quân chung cả nước, mức sinh cao (trung bình mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có 2,31 con).

Riêng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động nghiêm trọng. Năm 2019, Bắc Giang là tỉnh có tỷ số giới tính khi sinh cao nhất toàn quốc (126,3 nam/100 nữ). Tỷ lệ sinh con lần 3 trở lên đang ở mức hơn 16%.

Nhận thức rõ hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã chủ động chỉ đạo các cấp, các ngành và các huyện, TP thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đó, ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thay đổi nhận thức của người dân về bình đẳng giới, từ công tác truyền thông vận động đến thực thi pháp luật và nâng cao vị thế, vai trò của nữ giới trong gia đình, xã hội.

Từ năm 2011, Đại hội đồng Liên Hợp quốc chọn ngày 11/10 hằng năm là Ngày Quốc tế Trẻ em gái để công nhận quyền và những thách thức mà trẻ em gái phải đối mặt trên khắp thế giới. Sự ra đời của ngày kỷ niệm này nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay cải thiện nhận thức về bất bình đẳng giới trên mọi mặt của đời sống xã hội. Trong đó chú trọng tới những hành động bảo vệ trẻ em gái khỏi nạn tảo hôn, sự kỳ thị và bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại tình dục.

Được biết, Ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2020 có chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Trong chiến dịch này, Sở Y tế kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung tay giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, chấm dứt tình trạng bạo lực và phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái.

{keywords}

Diễu hành tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chính sách dân số.

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và các huyện, TP tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số, bình đẳng giới.

Đồng chí đề nghị tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 31/8/2012 của UBND tỉnh về tăng cường kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh.

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp trong Kế hoạch số 3948/KH-UBND ngày 4/9/2020 của UBND tỉnh về Kế hoạch truyền thông dân số đến năm 2030, trong đó chú trọng triển khai các nhiệm vụ và giải pháp truyền thông để thực hiện mục tiêu giảm tỷ số giới tính khi sinh đến năm 2030, từng bước đưa tỷ số này về mức quy luật tự nhiên.

Trong đó, Sở Y tế chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, TP triển khai hiệu quả các kế hoạch, đề án, chỉ thị của UBND tỉnh về kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Lưu ý quan tâm đổi mới nội dung, hình thức truyền thông, cách thức tiếp cận cho phù hợp với từng nhóm đối tượng trong cộng đồng.

Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội tăng cường chỉ đạo, triển khai và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đưa nội dung giáo dục dân số, giới tính, bình đẳng giới vào nhà trường phù hợp ở các cấp học, bậc học.

BCĐ công tác dân số - KHHGĐ các cấp tăng cường vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo công tác dân số, kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh ở từng thôn, xã. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác truyền thông, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số, bình đẳng giới.

Trong khuôn khổ buổi lễ, đông đảo cán bộ, nhân viên ngành y tế, giáo viên và học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) diễu hành trên một số tuyến phố của TP Bắc Giang để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện bình đẳng giới, không chọn lọc giới tính khi sinh.

Phát động hưởng ứng tuần lễ truyền thông, giáo dục về dân số, KHHGĐ
(BGĐT)- Sáng 22/9, tại Cụm công nghiệp Đồng Đình, huyện Tân Yên (Bắc Giang), Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Tân Yên phát động hưởng ứng “Tuần lễ truyền thông, giáo dục về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình” do Tổng cục Dân số - KHHGĐ phát động. 
Dân số Nhật Bản giảm năm thứ 11 liên tiếp
Ngày 5/8, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã công bố kết quả điều tra, cho thấy dân số nước này đã giảm năm thứ 11 liên tiếp, đồng thời ghi nhận số lượng và tỷ lệ giảm lớn nhất trong lịch sử thống kê dân số.
Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo sinh con đúng chính sách: Cải thiện điều kiện sống, nâng chất lượng dân số
(BGĐT) - Triển khai quy định hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo sinh con đúng chính sách dân số đã kịp thời động viên nhiều cặp vợ chồng ở Bắc Giang không sinh con thứ 3 trở lên để nuôi dạy con tốt, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...