Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại hội Hội Người mù tỉnh lần thứ VI: Đồng hành, hỗ trợ người khiếm thị làm chủ cuộc sống

Cập nhật: 14:16 ngày 19/10/2020
(BGĐT) - Trong hai ngày 18 và 19/10, Hội Người mù tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương; Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu; Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Đinh Việt Anh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh cùng 140 đại biểu đại diện cho gần 1.700 hội viên Hội Người mù tỉnh.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương trao lẵng hoa chúc mừng Đại hội Hội Người mù tỉnh.

Hội Người mù tỉnh được thành lập từ tháng 5/1991. Hiện nay, các huyện, TP đều có tổ chức hội với 1.690 hội viên sinh hoạt tại 29 cơ sở hội.

Nhiệm kỳ 2014 - 2020, Hội Người mù tỉnh đã phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Hội đã kết nạp 209 hội viên mới, thành lập 3 chi hội, vượt chỉ tiêu đề ra. 100% cán bộ thường trực Hội Người mù các huyện, TP được đi đào tạo lớp cán bộ quản lý công tác hội.

Trong nhiệm kỳ, Hội Người mù các huyện, TP tổ chức 60 lớp khuyến nông, khuyến lâm, tập huấn chuyển giao kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 1 nghìn lượt hội viên. Hội Người mù các cấp đã tín chấp với ngân hàng cho 285 lượt hội viên vay gần 4 tỷ đồng phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng cơ sở sản xuất tập trung, tạo việc làm cho hội viên và con em.

Nhờ vay vốn, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo như: Chị Nông Thị Lan, xã Tiến Thắng (Yên Thế) chăn nuôi gà, bò sinh sản mỗi năm thu từ 80 - 100 triệu đồng. Cơ sở tẩm quất cổ truyền của chị Nguyễn Thị Hoàn, thị trấn Bích Động (Việt Yên) tạo việc làm cho 7 lao động có thu nhập 3,5-4 triệu đồng/tháng.

Hội Người mù tỉnh đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố vận động cán bộ, giáo viên, học sinh tiêu thụ sản phẩm tăm tre do hội viên sản xuất. Toàn tỉnh có 8 hội viên được hỗ trợ xây nhà; 882 người được đề nghị xét trợ cấp thường xuyên.

Trong nhiệm kỳ tới, Hội Người mù tỉnh tăng cường mở rộng, củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh; vận động hội viên đoàn kết, chủ động vươn lên xóa đói, giảm nghèo, bình đẳng hòa nhập cộng đồng. 

Rà soát tổng hợp tình hình đời sống, khả năng lao động của từng người mù để xây dựng kế hoạch giúp đỡ. Khuyến khích hội viên phát triển kinh tế gia đình, sản xuất thủ công, chăn nuôi, trồng trọt. 

Duy trì và phát triển đời sống văn hóa tinh thần, chú trọng việc học tập cho học sinh mù, dạy nghề cho hội viên. Tiếp tục duy trì và củng cố mối quan hệ với các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước để hỗ trợ người khiếm thị.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội chu đáo, các tham luận chất lượng, báo cáo chính trị trình Đại hội có tính chiến đấu cao. Đồng chí cũng biểu dương nỗ lực vươn lên của mỗi hội viên.

Đồng chí cho biết, tỉnh Bắc Giang đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển, các cấp, ngành luôn cố gắng không để các nhóm người yếu thế bị bỏ lại phía sau mà mỗi người dân trong đó có người mù đều được thụ hưởng thành quả của sự phát triển KT-XH.

Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới, mỗi người khiếm thị xóa bỏ mặc cảm, nỗ lực vươn lên, tự tin nắm bắt cơ hội làm chủ cuộc sống. 

Mỗi hội viên cần biết chữ, học nghề phù hợp xu hướng, nhất là những nghề mới và được trang bị công nghệ thông tin để người mù có điều kiện vươn lên, giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát hỗ trợ, kết nối để người mù có khả năng, sức khỏe đều được học nghề. 

Các cấp hội quan tâm phát triển tổ chức hội vững mạnh, nâng tỷ lệ thu hút tập hợp hội viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của hội viên đề đề xuất tham mưu với UBND tỉnh kịp thời ban hành những chính sách phù hợp hỗ trợ người mù. 

Đồng chí cũng đề nghị Hội Người mù Việt Nam tiếp tục quan tâm hơn nữa đến Hội Người mù tỉnh Bắc Giang, trong đó chú trọng định hướng hoạt động, đồng hành xây dựng tổ chức hội vững mạnh để mỗi hội viên có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

{keywords}

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Hội Người mù Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chấp hành Hội Người mù tỉnh khóa mới.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Hội Người mù tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 13 đồng chí. Sau phiên họp thứ nhất, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh khóa V được bầu giữ chức Chủ tịch Hội khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhạc hội thanh niên chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh
(BGĐT) - Tối 17/10, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tổ chức tổng kết đợt thi đua đặc biệt của tuổi trẻ Bắc Giang hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh và chương trình “Nhạc hội thanh niên” mang chủ đề “Tuổi trẻ Bắc Giang vững bước dưới cờ Đảng” chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. 
Bắc Giang: Những tấm lòng hướng về đại hội
(BGĐT) - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp. Cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh đặt nhiều kỳ vọng và mong muốn trong nhiệm kỳ mới tỉnh có cơ chế, chính sách, đưa Bắc Giang ngày càng phát triển. Dưới đây là một số ý kiến của người dân.
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bắc Giang: Tuyên dương 130 thiếu nhi xuất sắc
(BGĐT) - Ngày 22/7, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X, năm 2020. 

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...