Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang: Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự ATXH, tạo môi trường tốt thu hút đầu tư, phát triển

Cập nhật: 16:45 ngày 20/04/2021
(BGĐT) - Ngày 20/4, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang làm việc với BTV Đảng ủy Công an tỉnh về tình hình triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy và lãnh đạo, Thủ trưởng một số ngành, đơn vị liên quan.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái chủ trì cuộc làm việc với BTV Đảng ủy Công an tỉnh.

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh

Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang thông tin: Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết. Cùng đó xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo đánh giá của Bộ Công an, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Lực lượng công an đã chủ động dự báo tình hình, xây dựng các kế hoạch, phương án, đề án thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội gắn với công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm. Công tác phòng ngừa, tuyên truyền các thủ đoạn phạm tội được coi trọng, góp phần chủ động ngăn chặn từ sớm, từ xa; giải quyết nhiều vụ án ma túy; làm rõ một số vụ án lớn đánh bạc trên mạng. Công an tỉnh phối hợp tốt với lực lượng quân đội, các cơ quan tư pháp, khối nội chính

Đóng góp ý kiến, các đại biểu cho rằng mặc dù tình hình ANTT cơ bản ổn định nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp trên một số mặt. Nổi lên là tội phạm qua mạng, tội phạm công nghệ cao, huy động vốn và bán hàng đa cấp...đánh vào lòng tham của người dân. Tình trạng mua bán hóa đơn giá trị gia tăng với số tiền hàng trăm tỷ đồng thông qua thành lập công ty ma gây thiệt hại rất lớn về thuế cho Nhà nước. Đấu tranh với tín dụng đen, băng nhóm, hoạt động đòi nợ thuê chưa thực sự quyết liệt. Sử dụng ma túy trong nhà nghỉ, cơ sở karaoke còn nhiều. Quản lý người nước ngoài có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Công tác bảo đảm ANTT tại khu công nghiệp vẫn còn hoạt động của một số băng nhóm có dấu hiệu tranh giành việc cung ứng các dịch vụ. Việc nắm tình hình liên quan đến doanh nghiệp còn gặp khó khăn nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trong lĩnh vực an ninh kinh tế, công tác tham mưu mang tính chất vĩ mô liên quan đến chuyển giá, trốn thuế, làm giả xuất xứ hàng hóa…còn hạn chế. Vấn đề khiếu kiện vượt cấp liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án phát triển KT-XH, giải quyết điểm mâu thuẫn, tranh chấp, lực lượng công an chưa có đối sách thực sự tập trung, hiệu quả. Xe quá khổ, quá tải hoạt động gây mất ATGT, hư hỏng đường sá chưa được giải quyết triệt để. Vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhất là ven khu công nghiệp.

Các ý kiến đề nghị: Ngành Công an cần đặc biệt quan tâm hơn nữa đến công tác phòng ngừa. Các hành vi phạm tội, lừa đảo, thủ đoạn của các đối tượng cần tập hợp lại để tuyên truyền, xem xét đưa những nội dung này vào bản tin sinh hoạt chi bộ hàng tháng, tuyên truyền qua báo chí, truyền hình, loa truyền thanh ở xã, mạng xã hội để phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quan tâm tập trung sâu hơn việc phát hiện, tiếp nhận, xử lý tin báo tội phạm. Tăng cường phát hiện những sơ hở qua công tác công an. Xử lý mạnh tay để bảo đảm tính răn đe.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân, làm đẹp hình ảnh của lực lượng công an, của cán bộ, chiến sĩ công an trong lòng dân ở mọi lúc, mọi nơi.

Không để tội phạm gia tăng

Đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh: Dự báo 5 năm tới, các hoạt động có yếu tố nước ngoài sẽ gia tăng trên địa bàn tỉnh liên quan đến đầu tư, xuất nhập cảnh, có khu ở của người nước ngoài sẽ tạo áp lực rất lớn về công tác quản lý cho các cấp chính quyền nói chung và lực lượng công an nói riêng.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu ý kiến.

Cùng đó, các khu công nghiệp sẽ được hình thành ở hầu hết các huyện trong tỉnh chứ không chỉ địa bàn huyện Việt Yên như hiện nay. Kéo theo đó là các tình huống ANTT khi mà lượng công nhân từ các tỉnh đổ về Bắc Giang làm việc; hình thành những khu nhà trọ, nhà ở xã hội; khách du lịch trong và ngoài nước đến chơi golf. Cùng đó là nhu cầu về san lấp, giải phóng mặt bằng, xe quá khổ quá tải, tình hình an ninh nông thôn…là thách thức của cả hệ thống chính trị trong đó có công tác công an.

Đồng chí đề nghị lực lượng công an phải nắm chắc tình hình; dự đoán sát thực tế, đi trước về thông tin để có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa. Tham mưu giải quyết tốt các vấn đề an ninh trong phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư vào Bắc Giang làm ăn nhưng phải bảo đảm phát triển bền vững. Tham mưu để phòng ngừa những nhà đầu tư lợi dụng cơ chế, chính sách, lợi dụng địa chính trị của tỉnh để làm ăn phi pháp, trục lợi. Phải làm sao kinh tế tăng trưởng nhưng không gia tăng tội phạm.

Đặc biệt, ngành công an đấu tranh phòng ngừa trấn áp tội phạm phải quan tâm đến tội phạm gốc, tội phạm đẻ ra tội phạm đó là ma túy. Những năm qua trên địa bàn tỉnh tăng cả đối tượng nghiện, đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy. Tiếp tục xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Quan tâm xây dựng thêm các đề án; phát huy vai trò của lực lượng công an xã chính quy; xây dựng mỗi huyện một xã, TP Bắc Giang một phường kiểu mẫu về ANTT.

{keywords}

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng phát biểu ý kiến.

Nhấn mạnh ngành công an có đóng góp rất quan trọng trong sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, đồng chí Lê Thị Thu Hồng đề nghị ngành công an quan tâm đến những vấn đề cử tri quan tâm. Đơn cử như có hay không tình trạng bảo kê cho xe quá khổ, quá tải và tội phạm ma túy hoạt động? ANTT trong khu công nghiệp tiềm ẩn nhiều vấn đề, phải làm sao có sự phối hợp chặt chẽ, sát sao hơn giữa lực lượng công an với Ban Quản lý các KCN tỉnh, với chính quyền các địa phương có khu công nghiệp.

Kết luận, đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh đến tình hình an ninh thế giới, trong nước, trong tỉnh có tác động trực tiếp đến hoạt động của lực lượng công an. Đồng chí biểu dương lực lượng công an tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự ATXH, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh, được nhân dân, doanh nghiệp, cấp ủy, chính quyền ghi nhận.

Đồng chí khẳng định tập thể Ban Giám đốc, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy triển khai có hiệu quả nhiều đề án về bảo đảm ANTT. Có nhiều đổi mới, chuyển biến trong công tác phối hợp với lực lượng khác nhất là quân đội, các ngành trong khối nội chính. Thường xuyên quan tâm xây dựng lực lượng với 998 công an xã chính quy, là tiền đề quan trọng để phát hiện những vấn đề về ANTT ngay từ sớm, từ xa, từ cơ sở.

Nhấn mạnh cơ hội phát triển của Bắc Giang là rất lớn, để cơ hội này biến thành lợi thế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất quan điểm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ATXH) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, nhưng công an là lực lượng chính. Mục tiêu là tạo môi trường tốt để thu hút đầu tư, phát triển KT-XH của tỉnh.

Đồng chí đề nghị: 11 tồn tại, hạn chế của lực lượng công an tỉnh cần phải phân tích nguyên nhân, có biện pháp, kế hoạch khắc phục. Trước hết, Công an tỉnh phải đặc biệt quan tâm xây dựng lực lượng, quản lý đội ngũ, chấn chỉnh tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ. Có giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn nữa để đấu tranh với các đối tượng vi phạm pháp luật, lợi dụng chính sách của Nhà nước để chống đối, lôi kéo người dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Đồng chí đề nghị ngành công an phải hết sức chủ động, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cơ bản cả trong phòng ngừa và đấu tranh, trong đó phòng ngừa là cơ bản. Kiên quyết không "chùn bước" trước các băng nhóm tội phạm. Đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nâng lên một bước cao hơn. Công tác xây dựng Đảng phải thường xuyên được chú trọng, quan tâm nhất là trong công tác cán bộ, mở rộng dân chủ, đánh giá khách quan, chọn đúng người đúng việc, tạo môi trường bình đẳng để cán bộ phấn đấu; kỷ cương, kỷ luật hành chính được nâng lên. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát. Mở rộng hơn nữa các kênh tiếp nhận, xử lý nguồn tin của người dân, doanh nghiệp.

{keywords}

Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng hình ảnh người công an Bắc Giang văn hóa, thân thiện, trách nhiệm vì nước quên thân, vì dân phục vụ, xứng đáng là nơi khởi nguồn, phát tích 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. “Bộ Công an, Công an 62 tỉnh, thành phố thường xuyên về Khu lưu niệm (thị trấn Nhã Nam, Tân Yên) để học tập, báo công dâng Bác. Không cớ gì cán bộ, chiến sĩ Công an Bắc Giang lại không đi đầu, gương mẫu trong thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”- đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Trước mắt, Công an tỉnh cần tập trung chỉ đạo, triển khai các phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND sắp tới; chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tin, ảnh: Thu Phong

Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang: Quan tâm giáo dục pháp luật, giúp phạm nhân hướng thiện
(BGĐT) - Nhằm giúp người bị giam, giữ và các phạm nhân nâng cao nhận thức pháp luật, Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Qua đó giúp người lầm lỗi từng bước nhận thức rõ hành vi vi phạm, phấn đấu cải tạo tốt để sớm hòa nhập cộng đồng.
Công an Lạng Giang kịp thời xử lý tình huống phức tạp về an ninh trật tự
(BGĐT) - Những năm qua, nhiều dự án lớn được triển khai trên địa bàn huyện Lạng Giang kéo theo đó là những băn khoăn liên quan đến lợi ích cá nhân. Công an huyện đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu, đề xuất và cùng giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của người dân theo chức năng thẩm quyền, không để phát sinh “điểm nóng”.
68 cán bộ, chiến sĩ Công an Bắc Giang được tiêm vắc-xin phòng, chống Covid-19
(BGĐT) - Sáng 13/4, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với nhân viên y tế Trung tâm tiêm chủng vắc- xin VNVC Bắc Giang tiến hành tiêm vắc- xin phòng Covid-19 cho 68 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đầu tiên của lực lượng công an.
Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tuyên truyền, công khai rộng rãi mức phí thu nhận CCCD
(BGĐT) - Ngày 12/4, Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an 10 huyện, TP trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin về mức phí thu nhận, chuyển trả căn cước công dân (CCCD).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...