Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Tác nghiệp ở tâm dịch

Cập nhật: 07:35 ngày 21/06/2021
(BGĐT) - Thường xuyên có mặt tại các “điểm nóng” và xung kích trên mặt trận tuyên truyền, đội ngũ những người làm báo cũng là chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Nhiều phóng viên đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để thực hiện các tác phẩm về tình hình dịch bệnh.

Xông pha "điểm nóng"

Nhà báo Kim Hiếu, Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội (Báo Bắc Giang) đã nhiều năm trực tiếp tuyên truyền, chỉ đạo công tác phối hợp tuyên truyền với ngành y tế. Những ngày qua, tin bài của chị xuất hiện đều đặn trên mặt báo. Chị Hiếu cho hay, từ đầu đợt dịch đến nay, phóng viên hầu như không nghỉ, làm việc liên tục bất kể ngày đêm. Có những buổi họp khẩn của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh diễn ra trong đêm, để bảo đảm thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, phóng viên phải tác nghiệp đến tận sáng. 

{keywords}

Phóng viên Báo Bắc Giang tác nghiệp tại Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu). Ảnh: Văn Vĩnh

“Chúng tôi hiểu rằng người dân rất cần thông tin, nhất là khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp xung quanh nơi mình sống. Vì vậy, không chỉ thông tin nhanh nhạy, chính xác, chúng tôi còn định hướng dư luận để người dân không hoang mang và cộng đồng trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch”, nhà báo Kim Hiếu chia sẻ.

Thời gian qua, khi nhiều huyện, TP thực hiện việc cách ly, giãn cách xã hội, mọi người hạn chế ra ngoài thì phóng viên Công Doanh (Báo Bắc Giang) vẫn thường xuyên đi cơ sở thực hiện nhiệm vụ của mình. Anh có mặt ở những nơi có khả năng lây nhiễm dịch bệnh cao phỏng vấn trực tiếp đội ngũ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, từ đó nhanh chóng đưa những thông tin thời sự đến với bạn đọc. 

Sau khi gặp cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, thành viên tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, anh lại theo chân y, bác sĩ, nhân viên y tế đi lấy mẫu xét nghiệm. “Có những hôm đến tận 23 giờ, tôi về đến cơ quan để viết tin mới chợt nhớ ra tối đó chưa ăn gì. Vừa ăn vội miếng bánh, tôi cùng đồng nghiệp xử lý thông tin, hình ảnh để kịp có tác phẩm đưa lên báo điện tử ngay trong đêm...”, phóng viên Công Doanh bộc bạch.

Còn phóng viên Hải Minh (Báo Bắc Giang) có những kỷ niệm không quên trong đợt dịch Covid-19 này. Đó là những chuyến công tác mà phóng viên phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít giữa trời nắng nóng, chụp ảnh qua lớp kính mờ ảo. Đặc biệt, có lần sau khi đến huyện Việt Yên, trở về chị thấy mệt mỏi, sốt hơn 38 độ. Do nhiều lần ra vào tâm dịch nên ngay lập tức, chị được bố trí nghỉ tạm tại một phòng riêng ở cơ quan để theo dõi. Đêm đó, chị vô cùng lo lắng. Khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, nước mắt chị đã rơi trong niềm hạnh phúc.

“Chủng virus mới dễ lây lan hơn và rất khó lường nên tôi luôn cố gắng bảo vệ mình mỗi khi tác nghiệp ở những vùng có nguy cơ cao. Để hoàn thành công việc, có những bức ảnh, thông tin kịp thời phục vụ độc giả, tôi không ngại sớm khuya, nguy hiểm. Nhưng virus là thứ không nhìn thấy được nên dù đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp tự bảo vệ, tôi vẫn không khỏi lo lắng cho chồng con và các đồng nghiệp”, chị Minh nói. Sau khi khỏi ốm, chị lại tiếp tục đi cơ sở, có nhiều tin, bài phản ánh về việc các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở Việt Yên hoạt động trở lại, vừa sản xuất, vừa chống dịch.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhiều phóng viên sẵn sàng xa gia đình, chấp nhận cách ly hoặc ở riêng, thu xếp gửi con nhỏ cho người thân và chuẩn bị tinh thần đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 để có được những tác phẩm báo chí lan tỏa cảm xúc tích cực, cổ vũ mọi người đồng hành chống dịch Covid-19.

Nhiều phóng viên cũng chia sẻ, có một nghịch lý là khi hằng ngày tuyên truyền người dân hạn chế ra khỏi nhà, còn bản thân thì đi làm bất kể đêm hôm, mưa gió, thường xuyên có mặt ở những điểm cách ly, những khu vực điều trị và vùng có dịch. Áp lực tin bài, nguy cơ phơi nhiễm thường trực nhưng lòng yêu nghề, mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé vào công tác phòng, chống dịch đã luôn thôi thúc người làm báo xông pha vào những "điểm nóng”.

Vượt khó trưởng thành

Với hai phóng viên Minh Quang - Thế Hùng (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh), hoang mang, lo lắng là cảm giác thường trực trong ngày đầu ghi hình tại tâm dịch Việt Yên. Chỉ khi được các y, bác sĩ tận tình hướng dẫn thực hiện biện pháp bảo hộ, hai anh mới tự tin hơn trong quá trình làm việc. 

{keywords}

Các phóng viên chuẩn bị đồ bảo hộ trước khi vào vùng dịch.

Theo phóng viên Minh Quang, trong suốt quá trình tác nghiệp, anh thường xuyên được các đồng nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ, đồng thời cố gắng học hỏi thêm đồng nghiệp ở T.Ư. Rất nhiều kinh nghiệm, những cách làm sáng tạo được các phóng viên thực hiện nhằm bảo đảm an toàn cho người và trang thiết bị khi làm việc trong vùng dịch. Từ việc đeo lồng khẩu trang, kính chắn đến việc bọc máy quay, máy ảnh để hạn chế hư hỏng khi phải phun khử khuẩn lên thiết bị...

Với phóng viên ở Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các địa phương, nhất là ở nơi dịch diễn biến căng thẳng như Việt Yên, Yên Dũng, tham gia tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 lần này cũng giúp các anh chị nâng cao năng lực chuyên môn. Có những bạn trẻ chia sẻ “chưa bao giờ thông tin lại nhanh lạc hậu như thế, cứ viết bài xong chỉ ít phút sau thì nội dung đã nguội, số liệu thay đổi liên tục”. Do đó, để có thể cung cấp cho người dân thông tin sớm, chính xác, trung thực, mỗi phóng viên đều tự nhắc mình phải nhanh nhạy hơn khi nắm bắt, khai thác, xử lý thông tin.

Bên cạnh những chiến sĩ áo trắng ở tuyến đầu xét nghiệm sàng lọc, điều trị, chiến sĩ áo xanh ngày đêm canh gác ở những khu cách ly thì nhiều phóng viên đã có những ngày tháng cùng chống dịch căng thẳng trên mặt trận thông tin. Họ sẵn sàng xa gia đình, chấp nhận cách ly hoặc ở riêng, thu xếp gửi con nhỏ cho người thân và chuẩn bị tinh thần đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 để có được những tác phẩm báo chí lan tỏa cảm xúc tích cực, cổ vũ mọi người đồng hành chống dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Việt Anh
Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Tác nghiệp trong kỳ bầu cử đặc biệt
(BGĐT) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở Bắc Giang diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Những người làm báo Báo Bắc Giang cũng trải qua những ngày tác nghiệp không quên.
Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Tin “nóng” nhưng chính xác, kịp thời
(BGĐT) - Đợt dịch này, Bắc Giang trở thành điểm “nóng” của cả nước. Tác nghiệp trong tâm dịch, tôi có bao chuyện muốn kể, nhưng có lẽ ấn tượng hơn vẫn là sự cởi mở thông tin với báo chí của lãnh đạo tỉnh và cả những câu chuyện giản dị mà chan chứa tình người.
Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Nhịp cầu kết nối niềm tin
(BGĐT) - Chưa bao giờ báo chí khởi sắc, muôn màu như ngày nay, “trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng”. Người được lợi hơn cả là bạn đọc. Tùy theo sở thích, điều kiện, bạn đọc có thể lựa chọn bất kỳ “món ăn tinh thần” nào, từ báo viết, báo điện tử hay phát thanh, truyền hình. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...