Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Sơn Động cần khắc phục ngay hạn chế trong phòng dịch, đẩy mạnh thu hút dự án đầu tư

Cập nhật: 16:30 ngày 28/07/2021
(BGĐT) - Ngày 28/7, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo một số sở, ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19; khôi phục, phát triển KT-XH trên địa bàn huyện Sơn Động.

Nhờ tập trung cao, thực hiện toàn diện các giải pháp PCD, trong đợt dịch vừa qua, toàn huyện Sơn Động chỉ ghi nhận 292 trường hợp F0 (chủ yếu là công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp), trong đó có 258 người đã điều trị khỏi, 34 người đang điều trị. Đến nay, qua 56 ngày, trên địa bàn không phát sinh các ca nhiễm mới, không còn địa phương nào phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội.

{keywords}

Quang cảnh buổi kiểm tra.

Ngay sau khi dịch được kiểm soát, huyện tập trung cao phát triển KT-XH, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đến nay, toàn huyện có 291 công trình đã, đang thi công xây dựng, trong đó 4 công trình vốn nhà nước, 287 công trình nhà ở riêng lẻ và công trình khác.

Nhằm hỗ trợ các DN khôi phục sản xuất, huyện rà soát nhu cầu tuyển dụng lao động, đồng thời lập danh sách số lao động có nhu cầu tìm việc làm để kết nối. Nhờ đó 98/99 DN với 3.123 lao động hoạt động trở lại, 1 đơn vị còn lại dự kiến khởi động lại sản xuất vào ngày 1/8.

Nhân dịp này, huyện Sơn Động kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng tuyến đường tỉnh 293 kéo dài để nối với tỉnh Quảng Ninh; tăng kinh phí hỗ trợ khoán bảo vệ rừng tự nhiên để khuyến khích người dân quản lý, bảo vệ diện tích được giao.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương cùng đoàn công tác kiểm tra khu vực vận hành Công ty Nhiệt điện Sơn Động.

Về thu hút đầu tư, ông Hoàng Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện đề nghị tỉnh quan tâm mời gọi nhà đầu tư vào địa bàn lĩnh vực trồng cây dược liệu, chăn nuôi đại gia súc, chế biến gỗ, tiêu thụ nông sản; giới thiệu các đối tác có uy tín để hỗ trợ xây dựng quy hoạch, đầu tư xây dựng công viên sinh thái dưới tán rừng, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tại Đồng Cao, Khe Rỗ… 

Để triển khai các khu dân cư tập trung có quy mô lớn, UBND tỉnh có cơ chế đặc thù đối với việc cấp phép khai thác mỏ đất phục vụ san lấp mặt bằng để xây dựng hạ tầng, khai thác cát đồi.

{keywords}

Lãnh đạo Sở Xây dựng trao đổi tại buổi kiểm tra.

Trao đổi tại buổi kiểm tra, đại diện Sở Y tế cho rằng mặc dù gần hai tháng không phát sinh F0 song không vì thế huyện chủ quan. Nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp PCD, trước mắt huyện cần rà soát kỹ các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương; tiếp tục lấy xét nghiệm tầm soát định kỳ tại các khu đông dân cư, chợ để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi vấn. Đối với các DN, nhất là những đơn vị có nhiều lao động, huyện cử cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các biện pháp PCD.

Liên quan đến công tác quy hoạch, các đại biểu cho rằng huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh đánh giá kỹ thực trạng để có hướng phát triển trong tương lai.

Có ý kiến nêu, do địa bàn xa nên các trục đường quốc lộ, tỉnh lộ chính là những tuyến huyết mạch để huyện phát triển, do đó cần quan tâm bảo vệ hành lang giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, tạo điều kiện để mở rộng sau này. Siết chặt việc bảo vệ môi trường tại các nhà máy, DN cũng như khu vực đang có hoạt động khai thác, sử dụng than…

Liên quan đến cơ chế đặc thù trong cấp phép các mỏ đất, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng do địa phương chưa chủ động trong quy hoạch, không có lộ trình nên hiện không có mỏ đất nào được cấp phép, đồng thời đề nghị huyện sớm đưa các mỏ đất, cát đồi vào quy hoạch để cơ quan chuyên môn tham mưu, đề nghị triển khai các bước cấp phép.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương kết luận buổi kiểm tra.

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, qua kiểm tra thực tế, địa phương vẫn chủ quan trong PCD, không thể hiện vai trò quản lý nhà nước trong thực hiện các quy định của tỉnh về PCD tại DN. 

Đồng thời yêu cầu Ban Chỉ đạo huyện cũng như người dân cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan lơ là bởi tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ luôn hiện hữu. Trước mắt cần khắc phục ngay hạn chế trong khâu PCD tại DN, yêu cầu Trung tâm Y tế huyện cử cán bộ phụ trách từng DN, gắn trách nhiệm cá nhân nếu DN phụ trách thực hiện không tốt. Cùng đó phát huy vai trò Tổ Covid cộng đồng trong quản lý, nắm bắt số người từ vùng dịch đến và người địa phương trở về từ vùng dịch.

Về phát triển KT-XH, huyện phải sớm tổ chức công bố, triển khai quy hoạch chung thị trấn Tây Yên Tử, từ đó thu hút các nhà đầu tư, dự án vào địa bàn. Tập trung cao giải phóng mặt bằng các dự án là động lực phát triển của huyện, nhất là các tuyến đường giao thông, khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử. 

Liên quan đến cải tạo tuyến đường từ thị trấn Tây Yên Tử đi Công ty 45, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông - Vận tải bổ sung vào kế hoạch bảo trì năm nay để triển khai thực hiện trong quý IV. 

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, đồng chí yêu cầu huyện quan tâm hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới, quyết tâm xóa huyện "trắng" nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành sản xuất vụ mùa, phòng chống lụt bão…

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, huyện Sơn Động cần tập trung giải quyết ba vấn đề nổi cộm gồm: Bảo đảm nước sạch cho người dân, không để tình trạng cắt nước luân phiên; tập trung giải quyết tranh chấp đất rừng tại thôn Khe Táu, xã Yên Định và bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng hiện có, chống lấn chiếm, chặt phá; coi đây là động lực để phát triển KT-XH. Để hoàn thành các mục tiêu này, huyện cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, giao mỗi đồng chí lãnh đạo huyện phụ trách một nội dung để tập trung thực hiện.

{keywords}

Đoàn công tác thị sát khu vực xây dựng cầu An Bá.

Trước đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế hoạt động sản xuất tại Công ty Nhiệt điện Sơn Động và Công ty 45; thị sát khu vực xây dựng cầu An Bá.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Bắc Giang: Khôi phục thương mại dịch vụ
(BGĐT) - Đến nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được khống chế, Bắc Giang đã làm chủ tình hình. Tỉnh đang tập trung triển khai các giải pháp khôi phục kinh tế, trong đó có thương mại dịch vụ. 
Huyện Việt Yên cần giữ vững thành quả chống dịch, tập trung phát triển KT-XH
(BGĐT) - Ngày 21/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra tình hình  phục hồi, phát triển KT-XH tại huyện Việt Yên. Cùng đi có lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Xây dựng, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh.
Huyện Lục Nam cần tận dụng cơ hội dịch đã được kiểm soát để phát triển KT-XH
(BGĐT) - Sáng 23/7, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban chỉ đạo hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch (PCD), khôi phục sản xuất tại huyện Lục Nam.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...