Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Sớm khoanh vùng dập dịch, giữ đà tăng trưởng kinh tế

Cập nhật: 12:40 ngày 20/08/2021
(BGĐT) - Sáng 20/8, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị thường kỳ tháng 8 của UBND tỉnh. Cùng dự có các đồng chí: Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Kinh tế - xã hội đạt kết quả tích cực

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong điều kiện đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song KT-XH của Bắc Giang vẫn đạt kết quả khá tích cực, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 36,6% so với tháng trước, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 8, toàn tỉnh thu hút tổng vốn đầu tư quy đổi đạt 72,4 triệu USD, bằng 93,18% so với cùng kỳ; lũy kế từ đầu năm đạt 871,43 triệu USD, bằng 94,41% so với cùng kỳ.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Sản xuất nông nghiệp bảo đảm tiến độ; thu ngân sách đạt kết quả khả quan. Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo; đời sống người dân cơ bản ổn định; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Trao đổi tại hội nghị, các đại biểu đánh giá mặc dù đến nay, 100% doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp, 95% DN trong cụm công nghiệp đã ổn định sản xuất trở lại song do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19, việc lưu thông nguyên vật liệu cũng như hàng hóa còn chậm, gặp nhiều khó khăn nên các DN chưa đạt công suất tối đa.

Một số ý kiến cho rằng, cùng với quan tâm hỗ trợ để DN trong các khu, cụm công nghiệp hoạt động, các địa phương cần quan tam hỗ trợ, hương dẫn những DN nhỏ ở ngoài khu, cụm công nghiệp quay trở lại hoạt động. Liên quan đến việc hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi dịch, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, do một số địa phương chưa phê duyệt cho đối tượng là hộ kinh doanh, lao động tự do nên việc chi trả chậm. Để khắc phục, ngành đã yêu cầu các địa phương khẩn trương phê duyệt cho những đối tượng đủ điều kiện và sớm thực hiện việc chi trả. 

{keywords}

Ông Từ Quốc Hiệu nêu ý kiến.

Về tình hình an ninh trật tự, có đại biểu nêu, các vụ việc tăng một phần do công tác phòng ngừa xã hội chưa được quan tâm; lượng công nhân đi xe máy quá nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu cho ý kiến vào một số dự thảo, Nghị quyết, tiêu biểu: Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, chống thất thu trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết của HĐND tỉnh về điều chỉnh kế hoạch tài chính 5 năm; Quyết định của UBND tỉnh quy định mức tiền ăn thêm ngày lễ, Tết cho người nghiện ma túy bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Đề án đẩy mạnh hợp tác quốc tế cấp địa phương của tỉnh Bắc Giang với các địa phương nước ngoài...


Đối với lĩnh vực nông nghiệp, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho rằng dù ảnh hưởng của dịch song tiến độ sản xuất vụ mùa bảo đảm khung thời vụ. Nhờ chủ động phương án nên việc tiêu thụ nhãn, na thuận lợi, giá ổn định; công tác phòng, chống dịch (PCD) trên đàn vật nuôi được quan tâm, không phát sinh các ổ dịch. Liên quan đến tiến độ giải ngân vốn chậm, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng nguyên nhân do đây là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 nên số vốn đầu tư lớn (hơn 1,1 nghìn tỷ đồng cho 34 dự án). Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đến nay mới có 10/34 dự án khởi công. Về nội dung này, đồng chí Lâm Thị Hương Thành cho rằng, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần thành lập bộ phận theo dõi, đôn đốc hàng tuần; kịp thời điều chỉnh, dự báo sớm đối với các dự án không có khả năng phân bổ vốn để chuyển sang các dự án khác, không để tình trang phải trả lại vốn.

Tập trung tầm soát, làm rõ nguồn lây

Đối với công tác PCD, ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế thông tin, từ ngày 18/8 đến sáng nay, toàn tỉnh phát hiện 23 ca nhiễm mới, chủ yếu là cán bộ, chiến sĩ công an và người thân. Liên quan đến các ca nhiễm này, toàn tỉnh truy vết được 670 F1, hơn 2,7 nghìn F2.

Để xác định rõ nguồn lây, hiện Sở Y tế đang phối hợp với Công an tỉnh tiến hành truy vết, cách ly, khoanh vùng ổ dịch. Riêng trên địa bàn huyện Lục Ngạn, ngành đã phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành tầm soát đối với công an xã, cộng đồng dân cư song chưa phát hiện trường hợp bị nhiễm. Nhằm siết chặt hơn nữa công tác PCD, Sở Y tế đề nghị người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không lơ là chủ quan; các cơ quan, đơn vị siết chặt quản lý cán bộ, công chức, viên chức, cân nhắc cho cán bộ làm việc tại nhà nếu phù hợp; từng cán bộ nêu gương trong khai báo y tế, hạn chế giao lưu, tập trung đông người.

Các địa phương quản lý chặt người từ tỉnh ngoài vào địa bàn, tập trung tầm soát, phân loại các đối tượng theo mức độ, từ đó chia nguy cơ để có biện pháp phòng ngừa; tiếp tục lấy mẫu tầm soát ở cộng đồng dân cư, kịp thời phát hiện các ca nhiễm ngoài cộng đồng.

Về các ca lây nhiễm trong lực lượng, Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, dự báo vài ngày tới, số ca nhiễm được phát hiện sẽ tăng, đồng thời cam kết trong ngày hôm nay sẽ phối hợp với Sở Y tế làm rõ nguồn lây, từ đó có biện pháp khoanh vùng, xử lý. Đối với việc thực hiện nhiệm vụ của Công an huyện Lục Ngạn, tối 19/8, Công an tỉnh đã tăng cường cán bộ lên hỗ trợ, kịp thời giải quyết các nhu cầu của người dân, không để tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp.

{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành phát biểu ý kiến.

Về nội dung này, đồng chí Lâm Thị Hương Thành cho rằng nếu không khẩn trường tìm ra nguồn lây sẽ khiến tình hình dịch phức tạp hơn, các luồng dư luận cũng xuất hiện. Do đó, ngay sau khi truy vết nguồn lây, Sở Y tế, Công an tỉnh thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tránh những luồng dư luận không tốt trong nhân dân. Cùng với đó, quan tâm thực hiện các biện pháp khử khuẩn tại các đơn vị có ca nhiễm, không để dịch lây từ các ổ dịch ra cộng đồng cũng như các cơ quan, đơn vị khác.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, trong tháng 9 và những tháng cuối năm, môi trường sản xuất, đầu tư kinh doanh trên địa bàn vẫn được duy trì, kinh tế sẽ có đã tăng trưởng đi lên; dịch trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh, TP vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ cao, mức độ lây lan ra cộng đồng lớn, mầm bệnh cộng đồng có, nên không được lơ là, mất cảnh giác. 

Do đó, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa PCD, vừa phát triển sản xuất”, ưu tiên, hoàn thiện mô hình, cơ chế PCD, chặn mọi nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào địa bàn; quan tâm xét nghiệm cho lực lượng chống dịch, cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương kết luận hội nghị.

Đối với phát triển KT-XH, cần bảo vệ sản xuất tại các DN trong, ngoài khu, cụm công nghiệp, tạo mọi điều kiện để DN hồi phục và tăng tốc phát triển, phấn đấu giá trị sản xuất tháng sau hơn tháng trước, số lao động có việc làm tăng. Để thu hút đầu tư, đồng chí đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thành lập tổ công tác, hoàn thành điều chỉnh quy hoạch theo phương án do các bộ, ngành góp ý ngay trong tuần tới, quyết tâm trong tháng 9 quy hoạch tỉnh sẽ được Chính phủ phê duyệt. Bởi đây là cơ hội thu hút các nguồn lực từ nhà đầu tư vào tỉnh, tạo đà cho Bắc Giang cất cánh trong năm tới. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh các công trình đầu tư xây dựng, tạo nền tảng kích cầu kinh tế, phục hồi sau dịch. Duy trì, bảo vệ tốt sản xuất nông nghiệp, không để dịch trên đàn vật nuôi phát sinh; hỗ trợ tiêu thụ các nông sản cho nông dân, sẵn sàng ứng phó với thiên tai.

Về các vấn đề an sinh xã hội, đồng chí đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện nhanh Nghị quyết 68, nắm chắc tình hình đời sống nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, công nhân, người lao động để có sự hỗ trợ kịp thời; chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan sớm đón công nhân, người lao động từ các địa phương trở về, trước mắt là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai.

Tích cực chuẩn bị năm học mới, trong đó tính toán nhiều phương án, giải pháp kể cả triển khai học trực tuyến trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp; làm tốt khám, chữa bệnh cho người dân, tính toán giảm chi phí test nhanh tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn cho các cơ sở khám chữa bệnh, giảm chi phí cho người dân; sớm đưa công trình đã xây dựng xong của ngành y tế, giáo dục vào sử dụng, có thêm nguồn lực thực hiện nhiệm vụ.

{keywords}

Lãnh đạo Sở Tài chính trình bày Dự thảo Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước, chống thất thu trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác PCD, đồng chí cho rằng, ngoài các điểm đã được kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm ra bên ngoài hiện hữu nhất là khi một bộ phận cơ quan, người dân vẫn lơ là, chủ quan. Để kiểm soát, đồng chí đề nghị cùng với nhanh chóng tìm nguồn lây, ngành Y tế, các ngành, địa phương tầm soát thường xuyên đối với cán bộ, công chức, người lao động, lực lượng vũ trang và người dân, kịp thời phát hiện những ca nhiễm mới để có biện pháp khoanh vùng, dập dịch; người dân không hoang mang bởi hiện dịch đã trong phạm vi khoanh vùng.

Hiện nguy cơ dịch lây lan rất lớn, nhất trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới. Do đó, cùng với khuyến cáo người dân không tổ chức các hoạt động đông người mừng Quốc khánh, các cơ quan, đơn vị, DN kêu gọi người lao động, cán bộ, công chức, viên chức tình nguyện làm thêm giờ, không nghỉ lễ, không tụ tập ăn uống.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Tập trung dập dịch bên trong, ngăn dịch xâm nhập từ ngoài tỉnh
(BGĐT) - Ngày 19/8, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác PCD với các sở, ngành và 10 huyện, TP. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có các thành viên BCĐ PCD Covid-19 tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Tổ Covid cộng đồng số 1, phường Hoàng Văn Thụ
(BGĐT) - Ngày 19/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết định tặng Bằng khen cho Tổ Covid cộng đồng số 1, tổ dân phố Hùng Vương, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) do đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khẩn tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19
(BGĐT) - Ngày 19/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ra công điện khẩn về việc tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho các lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...