Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy hơn nữa vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong sự nghiệp phát triển đất nước

Cập nhật: 20:20 ngày 15/09/2021
(BGĐT) - Chiều 15/9, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với nội dung: “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành T.Ư. Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

{keywords}

Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Từ năm 2016 đến năm 2020, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam cùng đội ngũ trí thức KH&CN đã chủ động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội VII của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tập hợp, đoàn kết trí thức được quan tâm. Vị thế, vai trò chính trị - xã hội của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tiếp tục được khẳng định. 

Số hội thành viên và tổ chức KH&CN trực thuộc tăng, thu hút được trên 3,7 triệu hội viên, trong đó có khoảng 2,2 triệu hội viên tri thức. Nội dung và phương thức hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú … 

Phát huy kết quả đạt được, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam đề ra mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn phát triển tổ chức, thực hiện thống nhất chế độ chính sách cán bộ từ Trung ương đến địa phương và làm tốt công tác hội viên. 

Đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy dân chủ, tôn trọng sự tự do sáng tạo trong hoạt động của Liên hiệp Hội. Nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, đặc biệt là các hội viên trẻ. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức trẻ, công tác nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KH&CN và đổi mới sáng tạo trong phát triển KT-XH và bảo vệ môi trường…

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương chủ trì điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, đội ngũ trí thức Việt Nam nói chung, trí thức KH&CN nói riêng đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ trí thức KH&CN thường xuyên tham mưu, tư vấn về việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tích cực thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ KH&CN vào đời sống; tạo dựng hệ sinh thái KH&CN; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài; tuyên truyền phổ biến kiến thức, nâng cao dân trí...

Với vai trò là tổ chức đại diện cho trí thức KH&CN, Thủ tướng đề nghị Liên hiệp Hội và các tổ chức thành viên làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị, động viên các hội viên triển khai hiệu quả 7 nội dung hoạt động được xác định trong Điều lệ theo Quyết định 1795 ngày 21/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 

Liên hiệp Hội cần quán triệt các chủ trương, định hướng phát triển KH&CN đã được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến từng hội viên để thống nhất tư tưởng và hành động, chung sức, đồng lòng hiện thực hóa có hiệu quả. Liên hiệp Hội cần coi trọng và tăng cường vai trò của đội ngũ trí thức trong khối đại đoàn kết trên nền tảng liên minh công nhân - nông dân - tri thức; tiếp tục tham mưu cho Đảng, Nhà nước về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, có thể còn kéo dài với biển chủng mới, đội ngũ trí thức cần tích cực nghiên cứu, phát triển các biện pháp, các sản phẩm KH&CN phòng, chống dịch, phát huy hơn nữa vai trò, uy tín của mình trong hỗ trợ công tác thông tin, truyền thông để phổ biến rộng rãi, giải thích rõ ràng với nhân dân về khía cạnh, góc nhìn khoa học của những biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ. 

Thủ tướng gợi mở các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu một số vấn đề mang tính chiến lược của đất nước như: Tổ chức tổng kết thực tiễn, bổ sung lý luận về “xây dựng nền dân chủ XHCN”, “Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN”, “xây dựng nền kinh tế thị trường XHCN”; vấn đề khai thác nguồn lực từ sức mạnh đoàn kết dân tộc, lịch sử văn hóa; vấn đề biến đổi khí hậu, an ninh phi truyền thống; các vấn đề về già hóa dân số, phát triển nền kinh tế tri thức, phát triển bền vững, thích ứng với bối cảnh dịch bệnh; vấn đề chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số... Đặc biệt là những vấn đề cấp bách, bất ngờ trước mắt như phòng, chống dịch Covid-19, phát triển vắc-xin, công nghiệp dược...

Thủ tướng yêu cầu Liên hiệp Hội cần có giải pháp để thúc đẩy, nâng cao chất lượng các công bố khoa học quốc tế của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; huy động các nguồn lực xã hội hợp pháp cho phát triển KH&CN; tăng cường hợp tác công - tư, đồng tài trợ giữa Nhà nước và doanh nghiệp cho các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới, sáng tạo; bảo đảm công khai, minh bạch, độc lập phản biện trong tuyển chọn và xét chọn nhiệm vụ KH&CN. Đồng thời, đẩy mạnh việc đánh giá độc lập và giám sát kết quả; tăng cường dân chủ, cầu thị, khiêm tốn, chú ý lắng nghe ý kiến của nhau, nhất là những ý kiến phát biểu phản biện, trái chiều để có sự lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng trên cơ sở khoa học, thực tiễn, khả thi và có hiệu quả nhất.

Thủ tướng khẳng định, càng khó khăn, phức tạp, nhạy cảm càng phải giữ đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể để xem xét, quyết định, nhất là những vấn đề mới, có tính đột phá. Mở rộng hợp tác quốc tế và kết nối, thu hút hiệu quả lực lượng khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài, có chế độ trọng dụng, đại ngộ phù hợp.

Tin, ảnh: Trung Anh

Khoa Nhà nước và Pháp luật Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang: Giảng dạy giỏi, nhiều đề tài khoa học
(BGĐT) - Với hai nhóm nhiệm vụ chính là giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Khoa Nhà nước và Pháp luật luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tập thể vững mạnh của Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang.
Bộ trưởng Y tế kêu gọi nhà khoa học hiến kế chống dịch
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long gửi thư kêu gọi các tổ chức, các nhà khoa học trong lĩnh vực sức khỏe đề xuất những giải pháp và hành động thiết thực, khả thi và hiệu quả, để chung sức chống dịch.
Các nhà khoa học, cán bộ y tế là trụ cột quan trọng trong công tác chống dịch
Chiều 1/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ, làm việc với 70 nhà khoa học; các giáo sư, bác sĩ; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ngành Y tế, các bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu ngành y dược học; đại diện các hội đồng khoa học và cơ quan quản lý khoa học ngành Y tế.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...